Thứ 2, 20/05/2024 10:33:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Tác giả
Trịnh Bích Thùy

Bữa cơm ngày dịch

8:24:23 - 22/9/2021

Ngày thường, đôi khi vì bận bịu công việc, vì những cuộc vui ngoài đường, hay đơn giản chỉ vì tâm trạng không tốt, ta hay xem nhẹ bữa cơm gia đình. Cứ nghĩ rằng nhà mình ngày nào cũng nấu nướng đủ đầy, vắng một bữa có sao đâu…

Rồi bỗng một ngày, Covid-19 ập đến, phải ở nhà dài ngày vì giãn cách xã hội để phòng chống dịch, mỗi ngày cơm 3 bữa với cả nhà, ta bỗng nhận ra bao điều giản đơn, ý nghĩa từ bữa cơm gia đình mà lâu nay mình ít khi để tâm đến.

Nhiều người đùa rằng, bữa cơm ngày dịch thiếu mà đủ, đạm bạc mà ngon. Ngẫm lại thấy đúng. Bữa cơm những ngày giãn cách xã hội thì khó đầy đủ thịt, cá như ngày thường. Ngay cả rau xanh trong những ngày này cũng đâu dễ kiếm. Thiếu thốn là vậy nhưng ta lại có nhiều cái đủ. Đó là đủ các thành viên trong gia đình; đủ mỗi ngày 3 bữa sáng, trưa, tối, thậm chí còn có cả ăn xế, ăn khuya. Và nhất là đủ đầy tình yêu thương, sẻ chia giữa các thành viên trong gia đình với nhau.

Bữa cơm ngày dịch còn cho ta những bài học cuộc sống, tuy giản dị nhưng thấm thía vô cùng. Đó là bài học về sự tiết kiệm. Ngày thường, ta hay lãng phí đồ ăn. Trong ngày dịch, ta chợt nhận ra rằng thức ăn thừa mứa là điều không tốt. Đó là bài học về lòng biết trân trọng rau, quả trong vườn. Ngày thường, ta cứ nghĩ ngoài chợ rau, quả đầy đủ, cần gì cũng có. Đến khi phải thực hiện giãn cách mới thấy rau, quả trong vườn luôn sẵn lòng cho mình đủ cái để ăn. Đó còn là bài học về lòng biết ơn đối với lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch để đảm bảo cuộc sống bình yên cho mọi nhà, với những người đã hết lòng giúp mình đi chợ, với đồng bào nơi xa gửi về những chuyến xe lương thực để hỗ trợ mình trong những ngày giãn cách…

Bữa cơm ngày dịch cho ta thêm thấu hiểu giá trị của mái ấm gia đình. Bởi theo cuộc mưu sinh, theo những niềm vui bên ngoài, ta cứ thưa dần bữa cơm quây quần bên người thân. Ta đâu biết rằng, cha mẹ, anh chị em vẫn từng bữa trông ngóng ta về để ăn cùng nhau. Những ngày giãn cách xã hội, ngồi cùng nhau bên mỗi bữa cơm, kể cho nhau nghe những chuyện vui buồn, khích lệ nhau vượt qua khó khăn dịch bệnh, ta bỗng thấy giây phút sum họp đầm ấm thật đáng quý biết bao.

Khi ta lớn lên sẽ có nhiều nơi để đến nhưng chỉ có một nơi để quay về. Đó chính là gia đình với vòng tay bao dung, yêu thương luôn rộng mở đón ta dù thất bại hay sa cơ lỡ bước. Bữa cơm ngày giãn cách cho ta thêm hiểu, gia đình là nơi an toàn nhất để ta đương đầu với mọi khó khăn, nơi tiếp thêm nghi lực, niềm tin và hy vọng để ta bước ra với giông bão cuộc đời.

Cảm ơn những bữa cơm ngày dịch…!

          Trịnh Bích Thùy


Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu