Thứ 2, 20/05/2024 11:23:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị


Trung thu của những đứa bé trong... trại giam

15:29:56 - 17/9/2021

Còn nhớ Trung thu năm 2019, lúc đó tôi được mời ra trại giam Z30D Hàm Tân - Bình Thuận để giao lưu, tặng sách. Trước khi diễn ra chương trình, tôi tranh thủ xuống phía dưới những “khán giả đặc biệt". Và trong số những người đã không may vướng vào vòng lao lý, có đến 90% là người trẻ. Hàng ghế được phân loại nam một bên, nữ một bên. 

Tôi xuống hàng ghế dành cho khu nữ phạm nhân, những phận người đủ thể loại tội phạm như buôn ma túy, trộm cắp, lừa đảo, mại dâm… đang ngồi trước mặt tôi. Thấp thoáng có những phụ nữ lớn tuổi, còn lại đa số vẫn là người trẻ. Có người vẫn còn tóc xanh, tóc đỏ và cũng có những cô gái không dám ngẩng mặt lên nhìn dù xung quanh toàn là người đồng cảnh. Tôi nhìn thấy vài nữ phạm nhân tay bồng những em bé bụ bẫm, chợt thoáng nghĩ chắc đây là con của các nữ quản giáo nhờ họ trông giùm. Thế nhưng đến khi hỏi chuyện mới biết, đây là con của một vài nữ phạm nhân.

Trại giam, nơi ẩn chứa muôn vàn những phận đời nghiệt ngã. Bởi có những người trong quá trình phạm tội bị bắt giam và phát hiện mình đang mang thai. Dù được Nhà nước cho đặc cách hưởng án treo để chờ sinh con nhưng họ vẫn tình nguyện xin thụ án và chấp nhận sinh con trong trại giam. Bởi lẽ, đa số họ đều túng quẫn nợ nần và chưa kể những ân oán giang hồ luôn rình rập. Hoặc thậm chí họ không có lấy một người thân, họ hàng chăm sóc khi đang mang thai, ở cữ.

Kể cũng lạ, những đứa trẻ được sinh ra trong trại giam khác hẳn những đứa trẻ được sinh ra ngoài đời thường. Có những đứa mới 6, 7 tháng tuổi mà cứng cáp, bụ bẫm hệt như bé tròn 1 tuổi. Ở trại giam Z30D cũng có hẳn một nhà trẻ nuôi tầm mười mấy đứa trẻ như vậy.

Nửa năm sau nhân ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6), tôi kêu gọi tài trợ để tặng quà các bé là con của các nữ phạm nhân trong đó. Nhà trẻ trong trại giam tuy nhỏ nhưng rất sạch sẽ, dù tiện nghi vật chất vẫn còn thiếu rất nhiều. Nhưng chắc hẳn nó sẽ là không gian an toàn nhất cho sự phát triển đầu đời của các bé nơi đây. Bởi ngoài tình thương của mẹ thì các bé còn được hưởng sự yêu thương, chăm sóc của các quản giáo. Các bé đều có sữa, tã, áo quần mới mỗi khi tết đến. 

Ngoài việc đi xin sữa, tã, đồ chơi, áo quần, tôi còn xin thêm sách truyện tranh dành cho trẻ từ 0-3 tuổi và dặn mẹ các bé cố gắng đọc cho con mình nghe. Hy vọng những cuốn sách sẽ có tác động bổ ích đến tâm hồn con trẻ, để sau này lớn lên chúng sẽ không lặp lại cuộc đời của ba mẹ chúng. Phải sinh ra trong môi trường trại giam như vậy, quả thật các bé cũng chịu thiệt thòi hơn những đứa trẻ ngoài xã hội. Thế nên vào những dịp như ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6), Noel và tết Trung thu, tôi luôn nghĩ về những đứa trẻ trong trại giam và muốn được làm gì đó cho chúng. Ấy thế mà đã 2 mùa trung thu trôi qua, tôi vẫn chưa thể thực hiện được tâm nguyện khi phải sống trong những tháng ngày dịch bệnh kéo dài.

Nhất định những em bé này sẽ trở thành những công dân tử tế và giúp ích cho xã hội. Còn tôi tự hứa với chính mình rằng, nhất định trung thu năm sau sẽ quay lại thăm và mang theo nhiều quà tặng các bé, bởi những đứa trẻ sinh ra trong trại giam vốn đã chịu nhiều thiệt thòi.

Trần Trà My


Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu