Thứ 2, 20/05/2024 14:03:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị


Ánh trăng yêu thương

16:2:36 - 19/9/2021

Có một vầng trăng lúc nào cũng soi sáng về đêm. Đặc biệt vào ngày rằm tháng tám, nó càng trở nên tròn đầy, đẹp đẽ hơn bao giờ hết. Mọi người chuyền tai nhau đó là ngày tết Trung thu, tết Thiếu nhi, tết Trông Trăng, tết Hoa Đăng, tết Đoàn viên. Và những tên gọi này giúp chúng ta nhận ra nhiều giá trị khác nhau.

Đêm hội trăng rằm diễn ra đúng dịp tuần thứ ba của tháng mùa thu. Các em nhỏ được cha mẹ mua sắm cho những chiếc lồng đèn như: ông sao, cá chép, kéo quân, thiên nga, bươm bướm, mặt nạ... Đợi đến tối, chúng sẽ đi rước đèn từ nhà này sang nhà khác, hoặc giả là xem thêm múa lân; ước mong những điều lành đến với mọi nhà. 

Trong sách “Việt Nam phong tục” từng viết: “Dân ta thế kỉ 19, ban ngày làm cỗ cúng gia tiên, tối đến bày cỗ thưởng trăng. Đầu cỗ là bánh mặt trăng và dùng nhiều thứ bánh trái hoa quả, nhuộm các màu sắc sặc sỡ, xanh đỏ, trắng và vàng”. Người dân mình thường hay thực hiện việc cúng Trăng và tế Trời Đất, cầu nguyện cuộc sống tốt lành, mùa màng bội thu và sự đoàn viên trong gia đình. Dĩ nhiên, các cháu thiếu nhi sẽ bắt đầu ăn bánh trung thu thơm ngon đậm chất quê hương.

Trung thu là lúc tiết trời mát mẻ, khí hậu dễ chịu nhất trong năm, trăng trên cao tròn vành vạnh, hội đủ tất cả yếu tố cần thiết để nhân sinh trong cõi hồng trần có thể thảnh thơi, nghỉ ngơi và trông trăng. Ngắm trăng, thưởng trăng: tất thảy hướng mắt nhìn lên ánh trăng tròn đều, đầy đặn. Người lớn kể chuyện cổ tích “Chú Cuội cung Trăng” cho các em nghe, chỉ là nhắc nhớ về chú Cuội xưa và nay - một người biết sống vì người khác, biết yêu thương và giúp đỡ những mảnh đời có hoàn cảnh khốn khổ trong xã hội.

Thời nay, ít ai rảnh rỗi mà ngồi ngắm trăng như thuở trước đây. Không có cách nào là mỗi người tự nhìn thấy cho bằng được ánh trăng tròn vành vạnh nơi chính chúng ta. Điển hình như sự việc vừa qua diễn ra trong thời Covid-19, Trung úy, bác sĩ Phạm Khánh Linh quyết định ôm cháu bé 6 tháng tuổi chạy bộ hơn 300m để đưa đến khu cấp cứu của bệnh viện. Phải nói rằng, một con người thấy vui khi cứu sống được ai đó, thấy buồn lúc chẳng cứu được bệnh nhân, chỉ biết làm hết sức mình. Ánh trăng lòng soi đường cho chị chạy thật nhanh trên con đường thiện lương, dũng cảm và mạnh mẽ.

Trung thu là ngày tết của thiếu nhi. Nhiều người con mất cha, xa mẹ hoặc chia cắt biền biệt đối với cả hai, thử hỏi các bé sẽ cảm thấy tổn thương và mất mát biết nhường nào trong đêm hội trăng rằm năm nay? Nỗi đau này mấy ai thấu hiểu tỏ tường, mấy ai san sẻ kiên cường được lâu? Mong có thật nhiều tấm lòng thơm thảo sẽ dang đôi tay chăm sóc, bảo bọc và nâng niu những thiên thần xinh xắn, dễ thương.

Trung thu sắp về, nghe bác Gu Gồ bảo: “ngày 21 tháng 9, dương lịch đấy!”. Người lớn và trẻ con không biết chào đón lễ hội này như thế nào? Duy chỉ có một điều chắc chắn, đó là ánh trăng ngày mười lăm tháng tám âm lịch sáng đẹp lắm!

Trăng tròn vành vạnh luôn ở bên cạnh những ai mang trái tim yêu thương và hành động thể hiện sự quan tâm đến niềm vui của các cháu thiếu nhi.

Việt An Khương


Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu