Thứ 5, 09/05/2024 08:02:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Phóng sự - Ký sự 09:37, 22/12/2020 GMT+7

“Mắc cạn” ở dự án khu dân cư Ðồng Xoài 2

Thùy Linh
Thứ 3, 22/12/2020 | 09:37:00 3,278 lượt xem
BPO - Hiện trên địa bàn tỉnh có một số dự án khu dân cư được Sở Xây dựng cấp phép đầu tư, tuy chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật nhưng đã chào bán đất nền bằng hợp đồng góp vốn. Điển hình là dự án khu dân cư Đồng Xoài 2 ở khu phố 2, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài. Dự án này do Công ty cổ phần Quang Minh Tiến làm chủ đầu tư, được triển khai từ năm 2014, đến nay vẫn chưa hoàn thành các hạng mục. Nhiều người góp vốn vào dự án đang lâm cảnh dở khóc, dở cười bởi có đất nhưng không thể chuyển nhượng, thế chấp vay vốn ngân hàng để xây nhà ở, đầu tư phát triển kinh tế vì chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Tuyến đường chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trong khu dân cư Ðồng Xoài 2, phường Tiến Thành, TP. Ðồng Xoài

Không thực hiện đúng hợp đồng góp vốn

Năm 2014, Công ty cổ phần Quang Minh Tiến có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh khởi công xây dựng dự án khu dân cư Đồng Xoài 2, với diện tích 6,3 ha. Sau khi khởi công, công ty đã chào bán đất nền với lời mời hấp dẫn do vị trí gần khu dân cư The Gold City, Bệnh viện đa khoa tỉnh và các khu công nghiệp. Theo hợp đồng góp vốn, bên B (người góp vốn và là người mua) phải trả góp số tiền mua đất trong khoảng hơn 6 tháng, chia làm 6 đợt. Khi người mua trả góp số tiền đợt cuối, công ty sẽ tiến hành thi công phần móng nhà theo phương án đã phê duyệt. Sau khi bàn giao thực tế sản phẩm phân chia, hai bên sẽ tiến hành ký kết hợp đồng chuyển nhượng. Bên A (chủ đầu tư) sẽ hỗ trợ các thủ tục cần thiết để cấp GCNQSDĐ cho bên B. Người mua phải xây nhà theo yêu cầu thiết kế của công ty và nhà thầu phải ký kết hợp đồng xây dựng nhà ở trực tiếp với công ty trước khi thi công. 

Với cam kết nêu trên, năm 2015, anh Nguyễn Đình Thống ở khu phố 2, phường Tiến Thành đã trả góp 1 lô đất, với tổng giá trị 171 triệu đồng trong khu dân cư Đồng Xoài 2. Khi mua đất, anh nghĩ công ty sẽ thực hiện đúng cam kết theo hợp đồng góp vốn, tức là trả tiền xong sẽ giao GCNQSDĐ. Vậy mà sau 5 năm, anh Thống vẫn chưa được giao sổ chính chủ, GCNQSDĐ vẫn mang tên đại diện Công ty cổ phần Quang Minh Tiến. Không chỉ anh Thống mà tất cả người mua đất dự án này đều chưa được cấp GCNQSDĐ. Mặt khác, nhiều hạng mục trong dự án như đường giao thông, vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng chưa hoàn thiện, khu dân cư cỏ mọc um tùm, bụi bặm, nhếch nhác. Anh Thống nói: Nguyện vọng của tôi mua đất để an cư lạc nghiệp. Gia đình đã dành dụm bao năm nay mới có tiền để mua đất, giờ không có GCNQSDĐ coi như đi ở mướn, không có chủ quyền gì hết.

Anh Nguyễn Ðình Thống ở khu dân cư Ðồng Xoài 2 bức xúc chia sẻ với phóng viên về việc chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết

Cũng là một trong những người mua đất dự án khu dân cư Đồng Xoài 2, anh Nguyễn Văn Thành cho biết: “Tôi chọn mua vì ở đây vị trí thuận lợi, gần khu công nghiệp, trung tâm hành chính phường Tiến Thành, bệnh viện. Chủ đầu tư dự án nói sẽ đáp ứng đầy đủ điều kiện sống cho người dân nhưng giờ chưa thực hiện đúng cam kết”. Hiện công ty chỉ cho xây dựng một số nhà ở trên các tuyến đường đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng và tạm bàn giao cho các hộ xây nhà ở. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại dự án đã có 15 hộ xây dựng nhà. Trong thời gian tạm bàn giao, những hộ này phải sử dụng điện, nước từ nguồn cung cấp tổng thể của dự án theo giá kinh doanh. Cụ thể, năm 2015, giá điện là 2.500 đồng/kWh, đến năm 2017 tăng lên 3.000 đồng/kWh. Từ tháng 7-2020, công ty tiếp tục tăng giá điện lên 3.500 đồng/kWh, còn nước là 16.400 đồng/m3. Dù sử dụng ít hay nhiều, tiền điện cũng không được tính theo giá điện bậc thang, các hộ ở đây phải trả theo giá công ty đưa ra. Hóa đơn chứng từ điện, nước chỉ là một tờ giấy xác nhận ghi chung tổng số tiền điện và nước phải trả, không có dấu mộc. Do phải sử dụng điện, nước giá cao nên một số hộ phải “câu điện” bên ngoài khu dân cư.

Sẽ xử lý sai phạm theo quy định 

Theo kế hoạch, giai đoạn 1, công ty đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khoảng 3,3 ha thuộc phần đất thu hồi của Công ty cổ phần cao su Đồng Phú. Hiện tuyến đường N2, giáp ranh giữa khu dân cư và Khu công nghiệp Đồng Xoài 2, công ty đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật và đang thi công các tuyến đường N1, D1, D2. Giai đoạn 2, công ty sẽ thi công khoảng 3 ha, thuộc phần diện tích đất thu hồi của người dân nên phải thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng. Đến nay, công ty đã đền bù được 5.100m2 và đang thi công hạ tầng kỹ thuật, đồng thời thương lượng với một số hộ dân để thu hồi thêm 3.948m2 đất. Tuy nhiên, nhiều hộ dân ở đây chưa chấp nhận giá bồi thường do công ty đưa ra. Dự án chậm tiến độ đã gây không ít bức xúc cho những người bỏ tiền đầu tư, còn những người có đất bị thu hồi rất muốn công ty thỏa thuận trực tiếp để nhanh chóng giải phóng mặt bằng. Hiện các hộ dân trong vùng quy hoạch thực hiện dự án lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan, di dời nơi khác không được mà ở cũng không xong. Ông Nguyễn Như Cửu, Trưởng khu phố 2 cho hay: “Người dân sẵn sàng giải tỏa nhưng chủ đầu tư phải trực tiếp thỏa thuận với dân. Lâu lâu, bên công ty về đo vẽ vậy thôi, chứ đến giờ vẫn chưa đâu vào đâu hết”.

Tuyến đường chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trong khu dân cư Ðồng Xoài 2

Trước phản ánh của các hộ dân ở khu dân cư Đồng Xoài 2, Sở Xây dựng đã nhiều lần gửi văn bản đến công ty yêu cầu khẩn trương triển khai xây dựng hoàn thành hạ tầng kỹ thuật của dự án theo quy hoạch và giấy phép xây dựng được cấp; không để người dân tự ý xây dựng nhà ở trong khu vực dự án khi chưa được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền; báo cáo tình hình thực hiện và cam kết thời gian hoàn thành dự án bằng văn bản trước ngày 30-9-2020. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn giậm chân tại chỗ.

Trên địa bàn TP. Ðồng Xoài hiện có 30 dự án phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội. Trong đó, 11 dự án đã hoàn thành, 11 dự án đang triển khai và 8 dự án đang thực hiện các thủ tục đầu tư. Tại khoản 3, Ðiều 13, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định trách nhiệm của chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản: “Chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực; trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô thì phải hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài của nhà, công trình xây dựng đó”.

Căn nhà anh Nguyễn Văn Thành xây dựng trên đất chưa có GCNQSDÐ ở khu dân cư Ðồng Xoài 2

Ông Võ Tất Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Tiến độ thực hiện dự án chậm, chưa đảm bảo yêu cầu và việc tạm bàn giao nhà của Công ty cổ phần Quang Minh Tiến là vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản. Theo quy định, chủ đầu tư dự án có nghĩa vụ hoàn thành các hệ thống kỹ thuật, hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, điện chiếu sáng. Khi thực hiện chuyển quyền sử dụng đất phải được cấp thẩm quyền cho phép, người mua chỉ được xây dựng nhà ở sau khi được chuyển quyền sử dụng đất. Trường hợp chưa có GCNQSDĐ mà xây dựng là sai quy định. Trong trường hợp công ty huy động vốn để phát triển nhà ở thì phải tuân thủ các hình thức, điều kiện quy định của Luật Nhà ở, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản liên quan. Đối với dự án khu dân cư Đồng Xoài 2 và các dự án khác, nếu có trường hợp sai phạm thì sở sẽ xử lý vi phạm theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 57, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Theo khuyến cáo của ngành chức năng, người dân có thể truy cập vào website của Sở Xây dựng Bình Phước để theo dõi những dự án khu dân cư đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất cho người mua. Qua đó, người dân có thể lựa chọn dự án khu dân cư để mua đất xây dựng nhà ở, tránh đầu tư một số tiền lớn để rồi “mắc cạn” trong dự án.

  • Từ khóa
118094

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu