Thứ 7, 22/06/2024 03:20:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Phóng sự - Ký sự 08:51, 15/06/2021 GMT+7

QUYẾT TÂM CHIẾN THẮNG DỊCH BỆNH COVID-19

Quyết liệt phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp

Thu Thảo
Thứ 3, 15/06/2021 | 08:51:44 2,496 lượt xem
BPO - Diễn biến đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 cho thấy, đợt dịch này đã “đánh” vào khu vực được coi là cực kỳ nguy hiểm - các khu công nghiệp (KCN), với hàng loạt nhà máy có công nhân bị nhiễm bệnh. Bảo vệ KCN là duy trì mục tiêu kép của Chính phủ, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Trong đó, quan trọng là chính mỗi công nhân tự nâng cao ý thức, tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch bệnh.

Thực tế từ tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh cho thấy, chỉ cần một nhà máy đóng cửa cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc làm của hàng vạn lao động. Sản xuất bị đình trệ gây tổn thất cho nền kinh tế. Do đó, thiết lập phòng tuyến chống dịch để bảo vệ hoạt động sản xuất tại các nhà máy là vấn đề phải được đặt lên hàng đầu.

Nâng cao ý thức phòng dịch

6 giờ 30 phút, tại Công ty TNHH Freewell, KCN Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú luôn túc trực 2 bảo vệ làm nhiệm vụ đo thân nhiệt cho công nhân trước khi vào cổng. Tất cả cổng của công ty này luôn có bảo vệ thường trực để phòng, chống dịch Covid-19. Điều này vừa đảm bảo an toàn cho hoạt động sản xuất của công ty vừa tạo sự yên tâm cho công nhân nên mọi người đều tuân thủ quy định. Chị Lê Thị Hà, công nhân của công ty nói: Mình vào cổng công ty phải đeo khẩu trang, sát khuẩn thì người ta mới cho vào. Sau đó, đeo khẩu trang suốt thời gian làm việc. Mấy hôm nay thời tiết nắng nóng, làm việc mà đeo khẩu trang cũng bực bội nhưng mình phải cố gắng thôi. Một người không đeo khẩu trang lỡ dịch lây ra thì mình cũng khổ.

Công nhân Công ty TNHH New Apparel Far Eastern Việt Nam, Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc phòng, chống dịch Covid-19

Thông tin về tình hình dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ trên các phương tiện thông tin đại chúng đã khiến người lao động không còn chủ quan với sức khỏe bản thân. Anh Lê Văn Khánh, công nhân Công ty Infact VINA, KCN Minh Hưng – Hàn Quốc, huyện Chơn Thành cho biết, thời gian qua, anh thường xuyên theo dõi thông tin về số ca mắc Covid-19 cũng như những thông báo khác của Bộ Y tế. Do vậy, kiến thức về phòng, chống dịch cũng được anh Khánh cập nhật để tự phòng dịch cho bản thân. “Bình Phước chưa có dịch nhưng mình phải tuân thủ các biện pháp phòng tránh. Nếu lỡ có dịch xảy ra thì không chỉ mình mà cả cộng đồng bị ảnh hưởng” - anh Khánh chia sẻ.

Để góp phần nâng cao công tác phòng chống dịch cho công nhân, thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động. Thông qua hội nghị người lao động, đối thoại định kỳ, sinh hoạt hằng tháng, công đoàn đã lồng ghép phổ biến những kiến thức phòng, chống dịch cho công nhân. Bên cạnh đó, công đoàn còn sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo để tuyên truyền.

Tăng cường kiểm soát

Kiểm soát việc phòng, chống dịch Covid-19 của công nhân chính là bảo vệ sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Bởi chỉ cần xảy ra sai sót, có người nhiễm Covid-19 đồng nghĩa với việc nhà máy bị đóng cửa. Một số doanh nghiệp có công nhân nhiễm Covid-19 vừa qua trên cả nước là bài học đắt giá để doanh nghiệp kiểm soát nghiêm ngặt dịch bệnh.

Công nhân tại Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú đo thân nhiệt trước khi vào làm việc

Theo kế hoạch, Bình Phước sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2 cho ít nhất 20% công nhân đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh. Xét nghiệm Covid-19 nhanh, độ bao phủ càng rộng sẽ càng sàng lọc hiệu quả, phát hiện sớm các ca bệnh nếu mắc phải, góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp tục phát triển.

“Chúng tôi đã yêu cầu tất cả doanh nghiệp trong các KCN phải đăng ký lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân để tầm soát. Sau khi các doanh nghiệp có đăng ký gửi về, Ban quản lý Khu kinh tế phối hợp Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đến từng doanh nghiệp lấy mẫu xét nghiệm”.

Ông Nguyễn Minh Chiến, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế tỉnh

Ngoài ra, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh còn tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống dịch tại các KCN. Qua đánh giá cho thấy, hầu hết các KCN cơ bản đáp ứng nguyên tắc phòng, chống dịch. Theo đó, tất cả doanh nghiệp có lao động người nước ngoài trên 30 người và có lao động trong nước trên 1.000 người đều đã được Ban quản lý Khu kinh tế rà soát, đánh giá công tác phòng, chống dịch, đồng thời yêu cầu thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ngay tại công ty. Các doanh nghiệp cũng cam kết với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh trong quá trình hoạt động phải đảm bảo an toàn và tuân thủ nguyên tắc phòng, chống dịch. “Nếu có doanh nghiệp nào không tuân thủ và đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch, chúng tôi sẽ có văn bản đề nghị UBND tỉnh ra quyết định tạm dừng hoạt động đối với doanh nghiệp” - ông Nguyễn Minh Chiến, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết.

Đặc thù tập trung đông người lại trong không gian kín khiến nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan luôn thường trực tại các KCN. Nhưng đây lại là nơi đảm bảo việc làm cho người lao động, quyết định đến sự tăng trưởng, phát triển kinh tế. Vì vậy, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch tại các KCN, ưu tiên tiêm vắc-xin cho người lao động là giải pháp cần phải được thực hiện để giữ an toàn cho các KCN trước đại dịch.

  • Từ khóa
124916

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu