Chủ nhật, 28/04/2024 13:14:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Phóng sự - Ký sự 17:21, 24/08/2021 GMT+7

Cần nâng mức giám sát đối với quy trình nổ mìn khai thác ở các mỏ đá

Anh Ngọc - Như Nam
Thứ 3, 24/08/2021 | 17:21:23 2,451 lượt xem
BPO - Trong chương trình thời sự lúc 18 giờ 30 phút ngày 3-4-2021, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) có phản ánh việc nhà ở của một số hộ dân thuộc ấp Chà Là, xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh bị nứt tường nhà, hộ dân lo lắng bởi hoạt động khai thác đá của Mỏ đá Việt Phương II tại khu vực này.

Ngay sau khi phóng sự phát sóng, Ban Dân tộc tỉnh đã tiến hành kiểm tra và xác minh sự việc đúng với chương trình thời sự BPTV đã nêu là nhà dân bị nứt, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng xem xét, xử lý. 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 2578, ngày 23-8-2021, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, Ban Dân tộc tỉnh cùng các đơn vị liên quan đã tiến hành đi kiểm tra tình trạng này. 

Trước sự thống nhất của các hộ dân, Ban điều hành ấp Chà Là và UBND xã Lộc Thịnh, sự giám sát của đoàn công tác, đơn vị tư vấn đã tiến hành đo chấn động, khoảng cách các nhà dân đến vị trí nổ mìn của mỏ đá; đồng thời tiến hành quy trình nổ mìn nhằm làm rõ nguyên nhân để báo cáo UBND tỉnh. 

Tường nhà hộ dân bị nứt, có chỗ vết nứt dài gần đến 2m

Quy trình thực hiện nổ mìn căn cứ những quy định về quản lý vật liệu nổ công nghiệp, tính chất thuốc nổ sử dụng trên địa bàn tỉnh. Về khoảng cách, vị trí trung tâm bãi mìn tới công trình của hộ dân là 779m đối với hộ xa nhất và 569m đối với hộ gần nhất. 

Theo ông Trần Văn Huệ, Trưởng phòng quản lý công nghiệp, Sở Công thương, Mỏ đá Việt Phương II, huyện Lộc Ninh được UBND tỉnh cấp phép cho khai thác từ trước và công ty cũng đã đáp ứng đầy đủ các thủ tục trong quá trình khai thác đá, vật liệu nổ… Kết quả nổ mìn tại thời điểm kiểm tra cũng không làm ảnh hưởng đến sự chấn động.

Theo đại diện Sở Công Thương, việc nổ mìn khai thác đá của Mỏ đá Việt Phương II đã đáp ứng các quy định về lượng thuốc đúng với hộ chiếu cấp phép khai thác đá. 

Đơn vị tư vấn đã tiến hành đo chấn động, khoảng cách các nhà dân đến vị trí nổ mìn

Tuy nhiên, thực tế việc nứt tường của các hộ dân là có thật. Đoàn đã xác minh thực tế tại 7 hộ trong số 64 hộ dân thuộc Dự án 33 tại xã Lộc Thịnh. Hiện trường cho thấy, nhà hộ dân bị nứt, có chỗ vết nứt dài đến 2m, chạy dọc các khe tường, cửa sổ,…

Nổ mìn là khâu quan trọng, có tính chất mở đầu cho một quy trình khai thác khoáng sản. Mục đích của khâu này là nhằm phá vỡ kết cấu địa chất, tạo thuận lợi cho việc khai thác đá nói riêng. Để đảm bảo hiệu quả sản xuất, bên cạnh nâng cao chất lượng công tác nổ mìn, từ khâu lập hộ chiếu, đến đảm bảo quy trình an toàn nổ, các doanh nghiệp cũng cần phải quan tâm đến cuộc sống của người dân xung quanh. Từ thực tế việc nổ mìn tại Mỏ đá Việt Phương II cũng cho thấy, tác động của việc nổ mìn dù trong giới hạn cho phép để khai thác đá, nhưng vẫn ảnh hưởng xấu đến cuộc sống người dân khu vực này. Do vậy, ngành chức năng, nhất là đơn vị liên quan đến công tác quản lý hoạt động khai thác, cấp phép hộ chiếu khai thác đá cần tham mưu, đề xuất cho cấp trên điều chỉnh những bất cập, chưa sát thực tế; đồng thời, quan tâm hơn nữa đến việc giám sát quy trình nổ mìn của đơn vị đã được cấp phép.

Đoàn công tác kiểm tra thực tế tại nhà các hộ dân

Trước những hư hại nhà ở của các hộ dân, tới đây lãnh đạo Mỏ đá Việt Phương II sẽ họp dân và có phương án hỗ trợ. Ông Nguyễn Thanh Xuân, Giám đốc Mỏ đá Việt Phương II khẳng định: “Công ty sẽ có nhiều cách hỗ trợ người dân. Thứ nhất là sửa chữa lại nhà của dân, thứ hai là có thể hỗ trợ về kinh phí”. 

Trước sự chứng kiến của các ban, ngành, địa phương, lãnh đạo Mỏ đá Việt Phương II cũng đã cam kết thường xuyên tưới đường để giảm thiểu bụi do vận chuyển đá; hạn chế thấp nhất những tác động đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân xung quanh khu vực khai thác đá.

  • Từ khóa
128827

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu