Chủ nhật, 28/04/2024 23:36:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Phóng sự - Ký sự 09:13, 09/07/2021 GMT+7

QUYẾT TÂM CHIẾN THẮNG DỊCH BỆNH COVID-19

Bình yên trong khu cách ly

Lệ Quyên - Phạm Tăng
Thứ 6, 09/07/2021 | 09:13:43 1,691 lượt xem
BPO - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nghe tới hai chữ “cách ly”, nhiều người sẽ có cảm giác e ngại, lo lắng. Thậm chí một số người còn nghĩ rằng, ở trong khu cách ly phải chịu cuộc sống thiếu thốn, bất tiện... Đáng chú ý, một số tài khoản mạng xã hội còn thông tin rằng, các khu cách ly tập trung ở huyện Chơn Thành thiếu thốn, bất tiện nên đã kêu gọi mọi người ủng hộ vật chất. Từ đó dẫn đến việc có những ý kiến trái chiều, cho rằng Nhà nước không quan tâm đến những người trong khu cách ly. Thế nhưng, đối với người trong cuộc, họ có những cảm nhận hoàn toàn khác.

Sự tận tâm của cán bộ

Chúng tôi có mặt tại khu cách ly số 2 của huyện Chơn Thành đặt tại Trường THPT Lương Thế Vinh lúc 9 giờ sáng. Sau khi được thực hiện nghiêm ngặt các bước phòng, chống dịch theo quy định, như: Đo thân nhiệt, phun khử khuẩn toàn thân và các thiết bị máy móc đem theo, mặc đồ bảo hộ, chúng tôi được 1 nhân viên y tế đưa vào khu cách ly để ghi nhận cuộc sống của người dân nơi đây.

Khu cách ly bố trí điểm tiếp nhận đồ ăn, vật dụng cá nhân phục vụ người cách ly

Khu cách ly đặt tại Trường THPT Lương Thế Vinh đang quản lý, chăm sóc 139 người thuộc diện F1. Các phòng cách ly đều có vách ngăn, đảm bảo đúng quy định. Trường hợp F1 có nguy cơ cao được sắp xếp ở một phòng riêng. Y sĩ Trần Đặng Hồng, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Chơn Thành cho biết: “Từ sáng tới chiều tối, những người trong khu cách ly được chúng tôi kiểm tra thân nhiệt thường xuyên, đồng thời phun khử khuẩn tất cả phòng ở và khuôn viên khu cách ly. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi luôn thăm hỏi, động viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của người dân. Động viên họ lạc quan, tin tưởng, tích cực phối hợp để phòng, chống dịch hiệu quả”. 

Không gian khu cách ly yên bình. Thi thoảng có tiếng loa thông báo người cách ly ra cổng lấy đồ do người nhà gửi vào… Mọi người luôn được khuyến cáo phải giữ đúng khoảng cách theo quy định. Không chỉ được quan tâm đến điều kiện sinh hoạt hằng ngày, những người trong khu cách ly còn được đáp ứng đầy đủ nhu cầu chính đáng theo quy định. Chị T.T.T.S là vợ của bệnh nhân Covid-19 chia sẻ: “Biết là bản thân có nguy cơ cao, để đảm bảo an toàn cho người khác, tôi chỉ quanh quẩn trong phòng. Mọi thứ ở đây diễn ra giống như ở nhà mình. Khu cách ly có wifi để tôi được đọc báo, nắm tin tức thư giãn, giải trí”.

Ấm lòng người cách ly

11 giờ, những phần cơm được đem đến. Mỗi phòng cách ly cử đại diện một người xuống lấy. Mỗi suất ăn có đầy đủ đồ ăn mặn, rau, canh… Tất cả đều còn nóng, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đại úy Trần Ngọc Chiến, Ban CHQS huyện Chơn Thành, Tổ trưởng Tổ hậu cần khu cách ly cho biết: “Khi người dân cần giúp hay mua sắm gì, cần người nhà gửi đồ, nếu đúng quy định, chúng tôi đều sẵn sàng hỗ trợ. Tất cả cán bộ, chiến sĩ, nhân viên phục vụ tại đây đều phát huy tinh thần cao nhất để phục vụ người dân”.

Khu cách ly được phun khử khuẩn thường xuyên

Những người đang cách ly tập trung được hưởng các chế độ, chính sách theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ. Theo đó, các trường hợp F0, F1 và trẻ em được miễn tiền ăn khi đi điều trị/cách ly do Covid-19 trong khoảng thời gian từ ngày 27-4 đến 31-12-2021. Mức tiền ăn hỗ trợ là 80 ngàn đồng/người/ngày. Riêng đối với trẻ em, người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương; ngừng việc; chấm dứt hợp đồng lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người…

Với sự quan tâm, chăm sóc, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu chính đáng, những người trong khu cách ly luôn cảm thấy thoải mái, an tâm và phấn khởi. Ông L.V.D ở thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành cho biết: “Khi biết mình là F1 của bệnh nhân Covid-19, tôi khá hoang mang. Nhưng khi vào đây thì cảm thấy rất an tâm. Mọi sinh hoạt diễn ra bình thường. Cán bộ khu cách ly đều tận tình giúp đỡ, từ ly cà phê đến những vật dụng sinh hoạt hằng ngày”. Cũng là trường hợp F1, chị P.T.N ở thị trấn Chơn Thành cho biết: “Cán bộ phục vụ tại khu cách ly rất quan tâm những người dân khi vào đây. Chúng tôi không thấy phiền hà, rất an tâm. Bữa ăn cũng rất ngon và hợp khẩu vị”.

Tính đến chiều 6-7, huyện Chơn Thành có 2 khu cách ly tập trung, với 248 người là các trường hợp F1, F2 có nguy cơ cao đang được cách ly. Tất cả đều đang được chăm sóc, theo dõi sức khỏe một cách tốt nhất. Đặc biệt, với cảnh quan xanh, sạch, đẹp của ngôi Trường THPT Lương Thế Vinh, những người đang cách ly tập trung tại đây đều cảm thấy cuộc sống rất thoải mái, an toàn và bình yên.

  • Từ khóa
126149

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu