Chủ nhật, 28/04/2024 01:49:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Phóng sự - Ký sự 17:21, 25/06/2021 GMT+7

Quyết tâm ngăn chặn trường hợp thâm nhập trái phép vào địa bàn tỉnh

Quang Xuân
Thứ 6, 25/06/2021 | 17:21:17 2,623 lượt xem
BPO - Trước nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ nhiều phía, thời gian qua, tỉnh Bình Phước đã nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp chống dịch. Cùng với 67 chốt chống dịch dọc tuyến biên giới, Bình Phước cũng đã thiết lập nhiều chốt kiểm soát dịch trên các tuyến giao thông trọng yếu. Tuy nhiên, do khu vực giáp ranh tỉnh Bình Dương có nhiều tuyến đường mòn, lối tắt nên một số đối tượng đã lợi dụng để thâm nhập không qua các chốt khai báo theo quy định.

ĐT.741 là tuyến huyết mạch lưu thông chính từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương đi Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên. Để phòng, chống dịch, Bình Phước đã lập chốt kiểm tra, khai báo y tế và xét nghiệm nhanh những người đến từ vùng dịch. Tuy nhiên, một số đối tượng đã cố tình tìm đường vào tỉnh Bình Phước bằng cách đi vòng qua các chốt. Trước tình hình trên, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 huyện Đồng Phú đã thành lập các chốt phụ và các tổ tuần tra lưu động.

Thượng tá Phạm Chí Lân, Phó trưởng Công an huyện, Phó chốt phòng, chống Covid-19 số 2 Tân Lập, huyện Đồng Phú cho biết: “Công an huyện đã ký kết kế hoạch với Ban chỉ huy Quân sự huyện để thành lập các tổ tuần tra kiểm soát lưu động cũng như cố định để kịp thời kiểm soát những trường hợp đi đường vòng tránh chốt kiểm soát phòng, chống dịch số 2 của Tân Lập để kiểm soát địa bàn huyện Đồng Phú và tỉnh Bình Phước theo chỉ đạo của cấp trên”.

Những người đã khai báo y tế khi di chuyển qua chốt phụ số 2 - Tân Lập được lực lượng chức năng huyện Đồng Phú dừng xe và viết cam kết không dừng chân trên địa bàn tỉnh Bình Phước

Tổ tuần tra cố định tại xã Tân Lập kiểm tra tờ khai y tế những phương tiện ngoài tỉnh di chuyển vào địa bàn huyện theo tuyến đường liên xã

Tại một chốt phụ đặt sâu trong các lô cao su tại ấp 2, xã Tân Lập đã được thiết lập có chức năng dừng các phương tiện lưu thông qua đây để kiểm tra, xử lý nếu cố tình né tránh nhằm mục đích thâm nhập hoặc đi qua địa bàn huyện. Dù chỉ là những đường nhỏ, lối mòn hoặc đường dân sinh nhưng mỗi ngày có hàng trăm phương tiện qua đây. Trong đó, có không ít phương tiện mang biển kiểm soát TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đắk Lắk…

Khi lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra, nhiều người tỏ ra bất hợp tác: “Các anh không có thẩm quyền để kiểm tra tôi” - một lái xe mang biển kiểm soát TP. Hồ Chí Minh to tiếng khi lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra. Một số khác thì viện lý do là đi theo bản đồ trên điện thoại hoặc đi đường này để trốn trạm BOT Tân Lập. Khi được hướng dẫn quay lại chốt kiểm soát phòng, chống dịch số 2 để khai báo y tế thì to tiếng, gây khó dễ với lực lượng chức năng. Cá biệt có trường hợp đến từ địa phương có dịch Covid-19 điều khiển xe ô tô nhưng không có giấy phép lái xe khi bị phát hiện, tạm giữ phương tiện và yêu cầu ra chốt chính kiểm tra y tế không ký vào biên bản, đồng thời gọi điện “cầu cứu” nhiều nơi.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Đồng Phú dừng phương tiện có biển số ngoài tỉnh cho lực lượng chức năng kiểm tra y tế

Công an huyện Đồng Phú hướng dẫn những người ngoài tỉnh di chuyển trên các tuyến đường liên thôn vào địa bàn huyện chưa khai báo y tế quay lại chốt kiểm dịch để thực hiện khai báo y tế.

Các xe buộc phải quay đầu vì không đủ điều kiện lưu thông vào địa bàn huyện Đồng Phú

Ngoài các chốt chính, việc lập nhiều chốt phụ và đội tuần tra lưu động đã góp phần kiểm soát tốt hơn người ra vào tỉnh. Chỉ tính từ đầu tháng 6 đến nay, trên địa bàn huyện Đồng Phú đã phát hiện hơn 10 trường hợp từ vùng dịch thâm nhập vào tỉnh nhưng không khai báo y tế, chủ yếu là những người mua bán bất động sản đến từ Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh. “Các đối tượng thâm nhập bằng cách canh lực lượng tuần tra. Khi chúng tôi tuần tra xong, di chuyển qua địa bàn khác thì các đối tượng thâm nhập vào. Mặt khác, hiện nay Bình Phước đang mùa mưa nên gặp khó khăn trong công tác tuần tra, kiểm soát” - Thượng tá Phạm Chí Lân cho biết.

Hiện nay, tỉnh Bình Phước đang triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch, trong đó ưu tiên hàng đầu là tăng cường công tác quản lý địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, khuyến khích người dân theo dõi và báo cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp lạ trên địa bàn để kịp thời kiểm tra y tế để phòng, chống dịch. Tuy nhiên, hành vi thiếu ý thức của một số người dân đang gây khó khăn cho lực lượng phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, rất cần được xử lý nghiêm theo quy định.

  • Từ khóa
125488

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu