Thứ 5, 09/05/2024 03:18:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Phóng sự - Ký sự 12:53, 11/12/2020 GMT+7

Nỗi đau “nàng tiên nâu”

Lệ Quyên
Thứ 6, 11/12/2020 | 12:53:00 2,445 lượt xem
BPO - Theo thống kê, cả nước có 225.000 người nghiện ma túy. Số người nghiện ma túy gia tăng khoảng 10.000 người/năm. Đáng báo động là người sử dụng ma túy gia tăng, có dấu hiệu trẻ hóa và chủ yếu sử dụng ma túy đá. Với suy nghĩ không nguy hiểm lắm, thích thì chơi, không thích thì dừng, nhiều người đã phải phụ thuộc ma túy nhiều năm, không làm chủ được bản thân và suy giảm thể chất, tinh thần nghiêm trọng...

Hậu quả khôn lường

Sử dụng ma túy đá trong thời gian dài, chỉ nghĩ vui chơi, chứng tỏ đẳng cấp mà không biết rằng ma túy đá có sức tàn phá đối với sức khỏe, để rồi mấy năm nay, bệnh nhân Tăng Hoàng Bảo đang điều trị ở Khoa Tâm thần kinh Bệnh viện Nhân Ái (xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập) luôn bị ảo giác, ảo thanh. Anh Bảo cho biết, trước đây anh nghiện heroin, sau đó chuyển sang sử dụng ma túy tổng hợp (hay còn gọi là ma túy đá). “Mấy năm nay, tôi luôn thấy trước mắt mình là bóng dáng người con gái, lúc la hét, lúc cười đùa, trêu chọc tôi, ngày cũng như đêm khiến tôi rất khó chịu” - anh Bảo tâm sự.

Nhóm thanh niên bị bắt quả tang khi đang sử dụng trái phép chất ma túy tại thành phố Đồng Xoài

Trên 100 bệnh nhân bị loạn thần do sử dụng ma túy đá đang được điều trị tại Khoa Tâm thần kinh Bệnh viện Nhân Ái. Đa số họ do sử dụng ma túy trong thời gian dài và liều lượng nặng nên khó có thể phục hồi. Bác sĩ Hà Văn Sáu, Trưởng khoa Tâm thần kinh cho biết: Nhiều bệnh nhân lúc mới vào không ý thức được hành vi của bản thân, có những hành động, ngôn từ mất kiểm soát. Có bệnh nhân lúc mới đưa đến bệnh viện cứ bò sát đất, không đi lại bình thường; có bệnh nhân thì bị ảo giác, nhìn ai cũng nghĩ là kẻ xấu; thậm chí một số còn có ý định tự tử…

Tại Cơ sở cai nghiện ma túy Bình Phước (xã Minh Lập, huyện Chơn Thành), nơi luôn quá tải với số lượng học viên trên 300 và tình trạng học viên tái nghiện khá nhiều khiến ban lãnh đạo cơ sở trăn trở. Gặp gỡ anh Trần Trúc Tân, được biết năm nay 36 tuổi nhưng đã 20 năm sa vào con đường nghiện ma túy, gần 8 năm ở các trường, trại cai nghiện. Đây cũng là lần thứ 4 anh Tân vào cơ sở cai nghiện này. Anh cho biết, bản thân đã không vượt qua được cám dỗ của ma túy chỉ một thời gian ngắn sau khi tái hòa nhập cộng đồng. “Về đời thường có quá nhiều sự cám dỗ. Tôi bị xã hội dị nghị quá nhiều nên chỉ thời gian ngắn lại tìm đến ma túy. Biết là sẽ dẫn đến những hậu quả, nhưng tôi chưa từ bỏ được” - anh Tân nói.

Cần nhiều giải pháp đồng bộ

Tệ nạn ma túy ở nước ta đang có chiều hướng phức tạp, gia tăng cả về số người nghiện, tỷ lệ người nghiện ở độ tuổi vị thành niên. Theo các chuyên gia, hiện nay, số người nghiện ma túy tăng bình quân khoảng hơn 10 ngàn người/năm, chủ yếu sử dụng ma túy đá. Điều đáng quan tâm là việc sử dụng ma túy hiện không còn lén lút mà công khai, thậm chí giới trẻ còn rủ nhau sử dụng ma túy tập thể tại nhà riêng, nhà nghỉ, quán karaoke. Đặc biệt xuất hiện tình trạng trẻ hóa người nghiện ma túy và thậm chí còn chuyển sang hành vi bán chất cấm này. Thạc sĩ Phan Thị Mai Thương, Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD) chia sẻ: Rất nhiều trường hợp người trẻ sử dụng ma túy, có ma túy tổng hợp, có cả cần sa. Điều này rất nguy hiểm vì các em không chỉ sử dụng, mà từ đó còn buôn bán, dẫn đến vụ việc nghiêm trọng như cướp giật, giết người...

Theo khảo sát, số học viên sau khi tái hòa nhập cộng đồng quay trở lại đơn vị cai nghiện lần 2 chiếm 70%. Thời gian qua, đơn vị đã thực hiện đầy đủ các biện pháp, giúp học viên sau thời gian cai nghiện đủ điều kiện hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên, công tác quản lý người sau cai nghiện ở các địa phương hầu như còn bị bỏ ngỏ.

Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy Bình Phước Trương Vĩnh Ký

Theo Đại tá Vũ Văn Hậu, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an: Cái khó của công tác đấu tranh này là theo Bộ luật Hình sự năm 2015; sửa đổi, bổ sung năm 2017 thì chưa có văn bản hướng dẫn thi hành về tội tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.

Là người nhiều năm gắn bó với học viên cai nghiện ma túy, chị Võ Thị Thu Minh, Phó trưởng Phòng Giáo dục - Tư vấn, Cơ sở cai nghiện ma túy số 3 (Lực lượng thanh niên xung phong TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: Gia đình và nhà trường đóng vai trò rất quan trọng trong công tác giáo dục, hình thành nhân cách lứa tuổi thanh thiếu niên. Từ nhận thức đúng sẽ có hành động đúng. Phần lớn người nghiện ma túy đều xuất phát từ những “lỗ hổng” giáo dục nhận thức ấy. Tuy nhiên, khi người nghiện đã có nghị lực, ý chí thì mọi người cần dang rộng vòng tay để giúp họ vượt qua cám dỗ ma túy.

Trong thời gian qua, rất nhiều vụ án đau lòng đã xảy ra mà nguyên nhân do nghiện ma túy. Nhiều bạn trẻ đánh mất tương lai. Nhiều gia đình kiệt quệ về kinh tế do người thân “dính” vào nghiện… Hậu quả của ma túy đã rõ, nhưng sẽ chưa dừng lại nếu chúng ta chưa tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn, nhất là việc giảm thiểu tình trạng tái nghiện ma túy trong cộng đồng.

  • Từ khóa
112908

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu