Thứ 4, 08/05/2024 13:29:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Phóng sự - Ký sự 06:48, 01/12/2020 GMT+7

Nâng cấp lưới điện khu vực trung tâm: Gian nan chờ vốn

Anh Ngọc - Như Nam
Thứ 3, 01/12/2020 | 06:48:00 1,841 lượt xem
BPO - Tính đến thời điểm này, khoảng 99% hộ dân trong tỉnh đã được sử dụng điện lưới quốc gia. Có điện, cuộc sống sinh hoạt cũng như sản xuất của người dân thực sự đổi thay. Tuy nhiên, tại một số địa bàn trong tỉnh, thậm chí khu vực trung tâm, người dân vẫn đang phải chờ để được sử dụng trực tiếp điện lưới quốc gia. Đây cũng là lý do mà điện luôn là chủ đề được người dân kiến nghị trong các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh.

Mặc dù định cư thuộc địa bàn Phước Long từ năm 1996 nhưng nhiều năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Năm ở khu phố 4, phường Thác Mơ vẫn phải sử dụng nguồn điện từ đường dây tự kéo. Dùng đường dây như thế tất nhiên là không đảm bảo, gia đình bà cũng phải bỏ chi phí đầu tư đáng kể. Bà Năm mong mỏi ngành điện giúp bà con ở xóm cầu Đăk Lung có trụ điện để kéo ngắn đường dây lại bởi đường dây quá dài sẽ dẫn đến lượng điện hao hụt nhiều mỗi tháng. “Mong sao ngành điện lực hỗ trợ chúng tôi để giảm bớt tiền điện hằng tháng” - bà Năm nói.

Không riêng bà Năm, để có nguồn điện sử dụng, người dân nơi đây đã tận dụng mọi điều kiện để kéo đường dây điện từ bên kia cầu Đăk Lung cách khoảng gần 1km về đến nhà. Lượng tiêu thụ quá lớn nhưng để có điện thắp sáng và sinh hoạt thì họ không còn cách nào khác. Anh Trần Văn Ba ở khu phố 4, phường Thác Mơ bức xúc cho biết: “Đường dây xa quá, nhiều khi trời mưa gió, điện chập chờn không đảm bảo an toàn”.

Bà Nguyễn Thị Năm ở khu phố 4, phường Thác Mơ, TX. Phước Long và một số hộ dân trao đổi với phóng viên về nhu cầu sử dụng trực tiếp điện lưới quốc gia

Theo người dân địa phương, vấn đề này đã được người dân kiến nghị, đồng thời cũng đã có rất nhiều đơn gửi lên các cấp chính quyền cũng như ngành điện lực nhưng đến thời điểm này, người dân vẫn đang chờ nguồn điện lưới quốc gia an toàn, đảm bảo. Ông Nguyễn Minh Đức, Tổ trưởng Tổ HĐND khu phố 4, phường Thác Mơ nhấn mạnh: “Năm nào chúng tôi cũng đề nghị lên cấp trên về vấn đề điện nhưng đều nhận được những lời hứa”.   

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Điện lực Phước Long cho biết: Khu vực nêu trên nằm trong hạng mục của Tiểu dự án cải tạo, nâng cấp và phát triển lưới điện trung, hạ thế khu vực trung tâm thị xã, thành phố thuộc tỉnh Bình Phước. Dự án này được Trung ương thỏa thuận cho tỉnh đầu tư sử dụng nguồn kinh phí vốn vay ODA từ Chính phủ Đức, thực hiện tại 3 trung tâm của tỉnh là: Thị xã Phước Long, Bình Long và thành phố Đồng Xoài với kinh phí hơn 100 tỷ đồng. Riêng địa bàn Điện lực thị xã Phước Long quản lý có đến 47 hạng mục với dự toán ban đầu khoảng hơn 20 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn đang chờ nguồn vốn này.

Nói về lý do đến thời điểm này tiểu dự án chưa thực hiện, ông Tuấn cho biết do nguồn vốn khá lớn. Khi thực hiện thiết kế thi công thì giá vật tư tăng, một số thiết kế cũng thay đổi nên việc phê duyệt mất nhiều thời gian. “Qua bức xúc của người dân, ngành điện cũng tiếp tục theo dõi, đôn đốc về Ban quản lý dự án để thi công sớm” - Giám đốc Điện lực Phước Long Nguyễn Hữu Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, ngày 17-11 vừa qua, Ban quản lý dự án điện lực miền Nam đã có buổi làm việc với Công ty Điện lực Bình Phước về việc bàn giao mặt bằng thi công tiểu dự án này. Như vậy, người dân trong khu vực dự án vẫn phải chờ thêm một thời gian nữa, đồng nghĩa với việc tiếp tục chấp nhận những rủi ro, phức tạp khi phải sử dụng điện tự kéo.

  • Từ khóa
112724

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu