Thứ 2, 20/05/2024 09:00:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Phóng sự - Ký sự 09:47, 21/01/2020 GMT+7

Một ngày ở Đá Nam

Tấn Phong
Thứ 3, 21/01/2020 | 09:47:00 308 lượt xem
BPO - Là một đảo chìm trong số cụm đảo phía Bắc quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa) xung quanh đảo Đá Nam chỉ có sóng biển. Mọi sinh hoạt trên đảo gần như chỉ diễn ra trong những bức tường chật hẹp. Tuy nhiên, với sự chung tay góp sức của cả nước và nỗ lực vượt khó của bộ đội Cụ Hồ, cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Nam đã xây dựng cuộc sống tương đối ổn định về điều kiện sinh hoạt vật chất và tinh thần. Qua đó, củng cố thêm sức mạnh và ý chí chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc của cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Nam. Chùm ảnh sau được phóng viên thực hiện tại đảo Đá Nam dịp đầu năm mới 2020.

Để động viên cán bộ, chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa nói chung và đảo Đá Nam, Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương (Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) đã tổ chức nhiều chương trình, vận động nhân dân, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp và chính quyền trong cả nước chung tay, góp sức ủng hộ chiến sĩ Trường Sa bằng những phần quà đầy nghĩa tình. Trong ảnh: Thành viên Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương tặng quà cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Nam. 
Những năm trước, đảo chìm Đá Nam chỉ là “ngôi nhà” nhỏ bé, trơ trọi (bên trái) nổi lên giữa ngàn trùng sóng vỗ, mọi sinh hoạt của bộ đội rất khó khăn. Năm 2018, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã xây tặng đảo Đá Nam công trình văn hóa (bên phải). Tháng 5-2019, công trình được đưa vào sử dụng đã góp phần cải thiện đáng kể điều kiện sinh hoạt, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Nam.         

Sau những giờ tuần tra, canh gác bảo vệ biển đảo và ngư trường... cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Nam thường xuyên luyện tập thể lực. Trên đảo còn có một phòng tập với đầy đủ phương tiện nhằm giúp chiến sĩ rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe.  
Trên đảo có thư viện, phòng đọc với hàng trăm đầu sách phục vụ tốt nhu cầu học tập, tiếp cận văn hóa qua sách báo của cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Nam.

Là đảo chìm nên Đá Nam luôn bị gió biển “hành hạ” và không có một tấc đất. Để tăng gia sản xuất, bộ đội trên đảo tận dụng những góc khuất và dùng tấm tôn nhựa chắn gió để trồng rau xanh. Đất trồng rau được mang từ đất liền ra. Nước tưới rau tận dụng từ nguồn đã qua sử dụng như nước rửa tay, rửa mặt, rửa rau, vo gạo...   

  • Từ khóa
111449

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu