Chủ nhật, 28/04/2024 14:10:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Đưa NQ vào cuộc sống 10:06, 25/08/2022 GMT+7

Giải pháp phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp FDI

Thứ 5, 25/08/2022 | 10:06:51 3,310 lượt xem

(Tiếp theo kỳ trước)

*NGUYỄN HỒNG TRÀ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy

BPO - Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 3-6-2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, để phát huy vai trò của các tổ chức đảng trong lãnh đạo phát triển kinh tế gắn với xây dựng đảng, chính quyền, thời gian qua, công tác phát triển đảng viên và tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân (DNTN), doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được Đảng bộ tỉnh chú trọng thực hiện, góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp (DN).

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong DN là một nhiệm vụ quan trọng, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế. Nhận thức rõ vai trò quan trọng của DN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn hiện nay, trong các kỳ đại hội lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020, lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục tái khẳng định đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trong DN.

Những năm qua, công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong DNTN bước đầu đã góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng nói chung và tạo tiền đề để phát triển mạnh lực lượng đảng viên trong DNTN, gắn với phát triển DN thời gian tới. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của đảng bộ cấp huyện và cơ sở, các tổ chức đảng trong DNTN đã cơ bản thực hiện tốt các quy định về chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Trung ương. Đã có những đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, đổi mới sinh hoạt chi bộ, trong đó chú trọng sinh hoạt chuyên đề theo Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ, Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Những kết quả đạt được thời gian qua cho thấy, các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh đã có nhiều giải pháp thiết thực, nỗ lực cao để phát triển đảng viên, thành lập tổ chức đảng, cũng như tạo nguồn phát triển đảng viên trong DNTN.

Để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phát triển đảng ở DNTN nói riêng và lĩnh vực kinh tế tư nhân nói chung trên địa bàn tỉnh, cùng với những giải pháp mà Chỉ thị số 33-CT/TW đề ra, các cấp ủy đảng phải thấm nhuần chủ trương: Việc xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng trong DN không chỉ phụ thuộc vào vai trò và năng lực tự thân của tổ chức đảng trong DN, mà nhất thiết phải có sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống tổ chức đảng các cấp, nhất là sự chỉ đạo trực tiếp, hướng dẫn cụ thể của các cấp ủy, cơ quan chức năng quản lý DN. Ở những nơi gặp khó khăn, cơ quan chức năng phải phân công cán bộ có năng lực, kinh nghiệm, uy tín, trực tiếp đến lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tháo gỡ từng bước để đạt mục tiêu đề ra. Quá trình hoạt động, từng tổ chức đảng, đảng viên trong DNTN phải thể hiện được vai trò hạt nhân đoàn kết, động viên người lao động thi đua sản xuất, kinh doanh hiệu quả, vì sự phát triển của DN; phải chứng minh được nếu DN lớn mạnh thì kinh tế địa phương, của tỉnh và đất nước phát triển, đời sống người lao động mới được cải thiện, an sinh xã hội được bảo đảm, đó cũng là mục tiêu cao cả của toàn Đảng bộ tỉnh đã và đang hướng tới.

Đối với DN chưa có tổ chức đảng, tập trung chỉ đạo rà soát, nắm chắc số đảng viên đang làm việc ổn định trong DN nhưng vẫn sinh hoạt đảng ở nơi khác, nếu có đủ 3 đảng viên chính thức trở lên và DN sản xuất, kinh doanh ổn định thì thành lập chi bộ, nếu chưa đủ số lượng thì chuyển số đảng viên này về sinh hoạt với một tổ chức đảng phù hợp và tích cực chuẩn bị các điều kiện để thành lập chi bộ. Với những DN chưa có đảng viên, nhưng có tổ chức công đoàn thì phân công cấp ủy viên và đảng viên có kinh nghiệm phối hợp với các đoàn thể trong DN phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên; hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ các tổ chức đoàn thể trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống; động viên người lao động tích cực tham gia các hội, đoàn thể và phấn đấu trở thành đảng viên.


Một khi tổ chức đảng, DN và người lao động cùng hướng về mục tiêu cao cả ấy thì sẽ không còn “nút thắt” trong công tác phát triển đảng ở DNTN. Việc cần làm ngay là làm thế nào để mỗi đảng viên chứng minh vai trò tiên phong, gương mẫu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thì sẽ gây được ấn tượng tốt với chủ DN, như vậy mới có sự kết hợp linh hoạt trong tuyên truyền, thuyết phục để DN thấy được việc thành lập tổ chức đảng, các đoàn thể sẽ có lợi ích thiết thực, nhất là tham gia giải quyết hiệu quả những mâu thuẫn, hạn chế tối đa đình công, lãn công, cải thiện quan hệ giữa chủ DN và người lao động... Để khắc phục những nút thắt khó khăn này, thời gian tới Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan, đơn vị; các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt một số nội dung sau:

Ban Tổ chức Tỉnh ủy căn cứ các văn bản hướng dẫn của Trung ương và tình hình thực tế của địa phương nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong hoạt động kinh tế và đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trong DN; khẩn trương tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng đề án đẩy mạnh kết nạp đảng viên, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các DN ở khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2030; đưa ra những giải pháp thiết thực, đồng bộ đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong DN; thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội trong DN ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn hiện nay; chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan và cấp ủy, tổ chức đảng theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch kết nạp đảng viên, xây dựng, củng cố tổ chức đảng; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về điều kiện, thủ tục phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức đảng trong các loại hình DN.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước; mục đích, ý nghĩa, tác dụng tích cực của tổ chức đảng, đoàn thể trong DN. Biểu dương, tôn vinh các DN, cá nhân gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời tích cực tạo điều kiện cho tổ chức đảng và đoàn thể hoạt động có hiệu quả. Nghiên cứu đổi mới hình thức, phương pháp phổ biến, tuyên truyền học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng phù hợp với đặc thù của DNTN, doanh nghiệp FDI. Nắm bắt và định hướng dư luận xã hội về công tác phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy biên soạn, phát hành tài liệu tuyên truyền.

Văn phòng Tỉnh ủy hướng dẫn các đơn vị thực hiện đầy đủ chế độ chi hoạt động công tác đảng theo quy định của Ban Bí thư tại Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 30-5-2012, Quyết định số 169-QĐ/TW ngày 24-6-2008, Hướng dẫn số 21-HD/VPTW ngày 4-3-2013 của Văn phòng Trung ương Đảng và các quy định liên quan khác.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xây dựng chương trình, kế hoạch chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai, tổ chức thực hiện đề án phát triển đảng tại các cơ quan, đơn vị liên quan; các huyện, thị, thành ủy và Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp khi được Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành.

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính và các cơ quan chức năng hướng dẫn thực hiện Nghị định số 98/2014/NĐ-CP ngày 24-10-2014 của Chính phủ quy định về các khoản chi của DN hỗ trợ hoạt động của tổ chức đảng, các tổ chức chính trị - xã hội được khấu trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập DN và các văn bản khác liên quan hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể trong các DN. Tăng cường chỉ đạo tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, trao đổi, đối thoại giữa DN với cấp ủy, chính quyền các cấp nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của DN bảo đảm kịp thời, thiết thực, hiệu quả.

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; các huyện, thị, thành ủy căn cứ hướng dẫn, quy định của Trung ương, của tỉnh cụ thể hóa chỉ tiêu phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong DNTN, doanh nghiệp FDI vào nội dung nghị quyết của đảng bộ các cấp để phấn đấu thực hiện. Tham mưu ban thường vụ cùng cấp thành lập ban chỉ đạo phát triển tổ chức đảng, đảng viên ở các huyện, thị, thành ủy (hoặc bộ phận phụ trách công tác phát triển đảng viên, tổ chức đảng trong DN ở khu công nghiệp, khu kinh tế), Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh để cấp ủy các cấp chỉ đạo tổ chức triển khai, thực hiện nghị quyết.

MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng; tích cực xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Đối với các DN đã có tổ chức đảng, tiến hành rà soát, nắm chắc số lượng, đánh giá kỹ thực trạng tổ chức và hoạt động của tổ chức đảng, đề ra giải pháp cụ thể, phù hợp để củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động. Hướng dẫn tổ chức đảng tại DN xây dựng quy chế hoạt động và quy chế phối hợp giữa cấp ủy với ban lãnh đạo, chủ DN, quy định rõ việc tổ chức đảng tham gia xây dựng, phát triển DN và trách nhiệm của DN trong việc tạo điều kiện để tổ chức đảng hoạt động.

Liên đoàn Lao động tỉnh tăng cường đẩy mạnh hoạt động của tổ chức công đoàn trong các DN, chú trọng thành lập mới tổ chức công đoàn tại các DN có đủ điều kiện. Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát huy vai trò xung kích, đẩy mạnh các hoạt động tuổi trẻ, lấy đoàn viên làm nòng cốt để tập hợp, xây dựng tổ chức đoàn, hội trong DN. Hội LHPN tỉnh tích cực đẩy mạnh các hoạt động của phụ nữ để từ đó xây dựng, thành lập tổ chức hội trong các DNTN, doanh nghiệp FDI.

  • Từ khóa
149374

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu