Chủ nhật, 28/04/2024 21:35:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Đưa NQ vào cuộc sống 09:50, 17/10/2022 GMT+7

ĐẢNG TRONG CUỘC SỐNG

Giảm nghèo bền vững từ cách làm phù hợp

Đức Hiến
Thứ 2, 17/10/2022 | 09:50:59 1,778 lượt xem
BPO - Bù Đăng là huyện có tỷ lệ hộ nghèo còn cao, chiếm 23,1% tổng số hộ nghèo toàn tỉnh. Tuy nhiên, nhờ đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, kết hợp với nhiều cách làm hay, linh hoạt từ huyện đến cơ sở nên trong những năm qua, huyện luôn thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu giảm nghèo so với nghị quyết đề ra.

Chú trọng điều tra, khảo sát nhu cầu 

Năm 2019, anh Điểu SRức ở thôn Đắk Úy, xã Đắk Nhau được hỗ trợ nhà ở, bò giống, nông cụ sản xuất và vốn vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Từ nguồn vốn hỗ trợ, gia đình anh đã đầu tư cải tạo vườn, xây dựng mô hình xen canh nhiều loại cây trồng để tăng thu nhập. Nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trong việc trồng, chăm sóc nên hơn 1,3 ha vườn trồng xen cà phê, điều và tiêu mang lại nguồn thu hơn 150 triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, từ con bò giống ban đầu do Nhà nước hỗ trợ, đến nay gia đình đã phát triển lên 8 con.

Nhờ chăm sóc tốt nên từ một con bò giống ban đầu, đến nay hộ anh Điểu SRức ở thôn Đắk Úy, xã Đắk Nhau phát triển lên được 8 con

Khi kinh tế gia đình ổn định, anh Điểu SRức đã giúp đỡ người khó khăn hơn mình. Mới đây, anh đã hiến tặng 60m2 đất cho gia đình anh Điểu Bắc ngụ cùng thôn để địa phương hỗ trợ xây nhà ở, khoan giếng, kéo điện. Nghĩa cử cao đẹp của anh là những “viên gạch nền” giúp hộ anh Điểu Bắc có chỗ an cư, yên tâm lao động, đủ điều kiện thoát nghèo vào cuối năm nay.

Anh Điểu SRức ở thôn Đắk Úy, xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng sử dụng nông cụ máy cắt cỏ do Nhà nước hỗ trợ đề chăm sóc vườn cà phê trồng xen điều của gia đình

Năm 2022, xã Đắk Nhau đặt mục tiêu giảm 79/216 hộ nghèo, gồm 58 hộ dân tộc thiểu số (DTTS) và 21 hộ người Kinh. Để hoàn thành chỉ tiêu, địa phương xác định trước hết là làm tốt công tác khảo sát, điều tra nhu cầu của hộ nghèo để có giải pháp hỗ trợ phù hợp cho từng đối tượng, nhất là bà con DTTS. Đến nay, các nhu cầu về con giống, nông cụ sản xuất, nước sinh hoạt đã được đầu tư và bàn giao cho hộ DTTS với số tổng kinh phí 4 tỷ 116 triệu đồng.

“Sau khi rà soát nhu cầu của từng hộ nghèo, cấp ủy, chính quyền tiếp tục phân công từng tổ chức, cá nhân phụ trách theo dõi, giúp đỡ hộ nghèo thực hiện đúng các nhu cầu đã đăng ký. Đồng thời cam kết thoát nghèo sau khi đã nhận đủ các khoản hỗ trợ do Nhà nước đầu tư” - ông Lê Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Nhau nêu rõ.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ giảm nghèo xã Đắk Nhau cho biết thêm: “Ngoài nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, năm 2022, xã Đắk Nhau còn được hỗ trợ xây dựng 49 căn nhà đại đoàn kết do UBMTTQVN tỉnh trích từ nguồn vận động với số tiền 3 tỷ 920 triệu đồng. Nhờ làm tốt công tác điều tra, khảo sát nhu cầu của hộ nghèo một cách cụ thể, nhanh chóng, đến nay tất cả nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và UBMTTQVN tỉnh đều được giải ngân kịp thời, đúng tiến độ”.

Điều tra nắm bắt nhu cầu của hộ nghèo để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp là giải pháp giúp cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bù Đăng triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững. Ông Phạm Văn Thổ ở thôn 3, xã Đường 10 cho biết, sau khi được chính quyền xã cho thay đổi nhu cầu chăn nuôi từ bò sang dê theo nguyện vọng, mô hình nuôi dê thương phẩm của gia đình đã mang lại hiệu quả thiết thực. Với nguồn thu ổn định từ 12 con dê sinh sản và 20 con dê thương phẩm, cuối năm nay gia đình ông sẽ thoát nghèo bền vững.

Sau khi được chính quyền xã cho thay đổi nhu cầu chăn nuôi từ bò sang dê theo nguyện vọng, mô hình nuôi dê thương phẩm của gia đình ông Phạm Văn Thổ ở thôn 3, xã Đường 10 đã mang lại hiệu quả thiết thực

Năm 2022, Đảng bộ, chính quyền xã Đường 10 đề ra mục tiêu giảm 34 hộ nghèo (trong đó, 20 hộ người Kinh và 14 hộ DTTS). Đến nay, 14 hộ DTTS đã nhận đủ nhu cầu sinh kế từ chương trình giảm 1.000 hộ nghèo DTTS của tỉnh, gồm: đất sản xuất, giếng khoan, chăn nuôi bò và nông cụ sản xuất. Các cấp, ngành đã hỗ trợ xây dựng 19 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giải ngân cho 17 hộ nghèo và 2 hộ cận nghèo vay số tiền 1 tỷ 170 triệu đồng.

“Tính đến nay, tất cả nguồn vốn từ chương trình giảm 1.000 hộ nghèo DTTS của tỉnh và xây dựng nhà đại đoàn kết đã được giải ngân kịp thời, đảm bảo đủ điều kiện để các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững vào cuối năm nay” - ông Đào Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã Đường 10 tin tưởng.

Phấn đấu vượt chỉ tiêu giảm nghèo

Cuối năm 2021, qua kiểm tra, rà soát theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, huyện Bù Đăng có 1.125 hộ nghèo, trong đó hộ DTTS nghèo chiếm 65,96% tổng số hộ nghèo trên địa bàn. Năm 2022, có 289 hộ DTTS đăng ký thoát nghèo. Tính đến hết tháng 9-2022, việc triển khai giải ngân vốn chương trình giảm 1.000 hộ nghèo DTTS của tỉnh đạt 96,6%; các nhu cầu giảm nghèo với tổng 17 tỷ đồng, giải ngân đạt 96,1% kế hoạch vốn giao. Trong đó, các xã Bình Minh, Bom Bo, Đắk Nhau, Đoàn Kết, Đức Liễu, Đức Phong, Nghĩa Trung, Phú Sơn và Phước Sơn đã hoàn thành 100%.

Ngoài nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, huyện Bù Đăng cũng tranh thủ các nguồn lực khác để đẩy nhanh kết quả giảm nghèo. Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: “Chúng tôi đã chủ động tham mưu UBND huyện vận động Quỹ Thiện tâm giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn với tổng số tiền 284 triệu đồng để hỗ trợ 8 nhu cầu sửa chữa nhà ở, 1 nhu cầu giếng nước, 25 nhu cầu sinh kế và xây dựng dự thảo phương án hỗ trợ giảm nghèo cho đối tượng hộ nghèo người Kinh. Phối hợp với Phòng GD&ĐT, UBND các xã Bình Minh, Nghĩa Bình, Thống Nhất, Đăng Hà tham mưu UBND huyện xây và trao 5 căn nhà tình thương từ Quỹ Khuyến học tỉnh với tổng trị giá 400 triệu đồng”.

Năm 2022, huyện Bù Đăng được UBND tỉnh giao chỉ tiêu giảm 459 hộ nghèo, đến nay việc giải ngân nguồn vốn từ chương trình giảm 1.000 hộ nghèo DTTS của tỉnh cơ bản hoàn thành. Với những kinh nghiệm và cách làm linh hoạt, đồng thời đề cao huy động nguồn lực của toàn xã hội, khơi dậy ý thức tự lực vươn lên của hộ nghèo, nhất là bà con DTTS đã giúp huyện Bù Đăng nhiều năm liền hoàn thành vượt chỉ tiêu giảm nghèo bền vững theo nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra, trở thành điểm sáng trong công tác giảm nghèo của tỉnh.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng huyện Bù Đăng phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu giảm nghèo so với kế hoạch UBND tỉnh giao. Trong tháng 10-2022, huyện sẽ triển khai nhiều chương trình hưởng ứng “Ngày vì người nghèo” để kêu gọi sự chung tay, góp sức của toàn xã hội. Cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp hộ nghèo có thêm động lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông NGUYỄN TẤN HỒNG, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bù Đăng


  • Từ khóa
152959

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu