Chủ nhật, 28/04/2024 17:22:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Đưa NQ vào cuộc sống 09:18, 28/12/2022 GMT+7

BÀI DỰ THI LIÊN HOAN NGHIỆP VỤ BÁO CHÍ TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN I, NĂM 2023

Giữ gìn tài sản vô giá của Đảng

Cẩm Liên
Thứ 4, 28/12/2022 | 09:18:21 1,481 lượt xem

Bài cuối:
XÂY DỰNG "CON NGƯỜI MỚI"


BPO - Đúc rút từ quá trình thực tiễn, Đại hội XIII của Đảng đã xác định, phát triển nhanh và bền vững đất nước dựa chủ yếu vào việc phát huy tối đa nhân tố con người; lấy con người là trung tâm, mục tiêu và động lực phát triển quan trọng nhất của đất nước. Vì vậy, “Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa giá trị truyền thống và giá trị hiện đại” là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Đảng viên gương mẫu đi đầu

Là đảng viên, già làng, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ông Điểu Chung ở khu phố Đông Phất, phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, sản xuất. Ông không chỉ thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư mà còn tích cực phát triển kinh tế gia đình. Theo ông, đồng bào S’tiêng quen với nông nghiệp trồng lúa nước nên vẫn muốn gìn giữ vốn liếng của cha ông mình. Do đó, bên căn nhà mái Thái xây mới khang trang, ông Chung vẫn gìn giữ căn nhà vách nứa, nền đất, lưu giữ một số nông cụ của đồng bào mình. Những nông cụ ấy vẫn gắn liền với mấy sào lúa nước, 5 con trâu đang được coi là tài sản quý của gia đình. 

Đồng thời, để nâng cao thu nhập gia đình và tuyên truyền, vận động người dân trong vùng chuyển đổi sản xuất phù hợp, ông tiên phong đi đầu áp dụng các giống điều mới, trồng cao su. Không để một phần đất trống nào bị bỏ hoang, ông tận dụng trồng 3 sào tầm vông để tăng nguồn thu. Với sự linh hoạt, sáng tạo, ông Điểu Chung thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đó cũng là cách để ông có thể dẫn chứng cho đồng bào trong vùng nghe, tin và làm theo.

Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hội nhập sâu rộng, nông dân Bình Phước ứng dụng các tiến bộ khoa học vào chăm sóc, sản xuất. Trong ảnh: Người trồng sầu riêng ở HTX cây ăn trái Bàu Nghé, xã Phước Tín, thị xã Phước Long ứng dụng máy phun xịt hiện đại cho cây sầu riêng

Ở thôn Bàu Nghé, xã Phước Tín, thị xã Phước Long có 1 đảng viên luôn tích cực tìm kiếm những điều mới lạ, nhất là trong ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để cải thiện mức sống gia đình cũng như nêu gương cho người dân trong vùng. Ông là đảng viên 30 năm tuổi Đảng Trương Văn Đảo (tên thân mật là Ba Đảo), Trưởng thôn Bàu Nghé. Trong nhiều câu chuyện về ông Ba Đảo, từ giúp dân phát triển kinh tế, làm đường, lắp đèn đường, hỗ trợ địa phương phát triển, nhiều người không khỏi thán phục, đặc biệt là sự “chịu chi” của ông trong phát triển kinh tế. Ở độ tuổi 70, ông đã mạnh dạn đầu tư khoảng 20 tỷ đồng xây dựng nhà máy đông lạnh sầu riêng với công suất tối đa 200 tấn/tháng. Khác với chế độ đông lạnh truyền thống, nhà máy kho lạnh Ba Đảo hiện đại áp dụng nitơ lỏng.

Là đảng viên, những việc mình cần thì phải học tập, nắm bắt rồi truyền đạt để bà con làm theo. Mình phải làm trước, từ chấp hành chủ trương, nghị quyết, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến phát triển kinh tế, xây dựng đời sống. Đấy là gương mẫu cho bà con học theo.

Ông ĐIỂU CHUNG
Già làng, người có uy tín ở khu phố Đông Phất, phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long


Không chỉ tiên phong sáng tạo làm lợi cho gia đình, với vai trò Giám đốc Hợp tác xã cây ăn trái Bàu Nghé, ông đã cùng chính quyền địa phương thúc đẩy để hợp tác xã trở thành 1 trong 5 địa chỉ được cấp mã số vùng trồng xuất chính ngạch sang thị trường Trung Quốc mang lại niềm vui lớn cho tỉnh. Đây cũng là cơ hội để trái cây Hợp tác xã Bàu Nghé nói riêng và trái cây Bình Phước cất cánh vươn xa. 

Đảng viên trẻ Nguyễn Hoàng Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe, thị xã Phước Long không ngừng nỗ lực, cùng một số doanh nghiệp trên địa bàn quyết tâm đưa thương hiệu hạt điều Bình Phước nói chung và thị xã Phước Long vươn xa. Theo anh Đạt, hiện nay qua kênh truyền thống và thương mại điện tử, các sản phẩm hạt điều Vinahe đã có ở các đại lý trong toàn quốc và thị trường quốc tế như Nhật Bản, Đài Loan… với hương vị đặc biệt, được khách hàng ưa chuộng. Không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã, các sản phẩm điều Vinahe đã được đánh giá chất lượng OCOP 4 sao và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để cấp 5 sao.

Ông Võ Đông Quang, Bí thư Đảng ủy phường Phước Bình (TX. Phước Long) cho biết: Việc phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, với sự dìu dắt của Đảng, doanh nhân trẻ Nguyễn Hoàng Đạt đã thấm nhuần lý tưởng của Đảng, trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Không ngừng tự “xây” và “chống”

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đến nay, Đảng bộ tỉnh có 742 tổ chức cơ sở đảng, 2.412 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, với hơn 38.600 đảng viên. Thời điểm này, hầu hết các tổ chức cơ sở đảng đã hoàn thành việc kiểm điểm đánh giá kết quả 1 năm lao động, rèn luyện để rút ra những bài học kinh nghiệm cũng như vạch rõ phương hướng cho năm tới. Đây cũng là cơ sở để Đảng rèn giũa đạo đức cách mạng người đảng viên, từ đó tạo nguồn cho Đảng đào tạo, bồi dưỡng nên những cán bộ có năng lực, phẩm chất tốt cho tổ chức. Bởi con người là yếu tố trụ cột và quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội cũng như xây dựng tổ chức đảng.

Huyện Đồng Phú có 47 tổ chức cơ sở đảng đủ điều kiện thực hiện quy trình các bước kiểm điểm, đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên cuối năm để nhận diện, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, thậm chí là một số biểu hiện giảm sức chiến đấu trong Đảng. Từ đó, đề ra giải pháp phù hợp để phấn đấu trong thời gian tới. Ông Phạm Văn Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đồng Phú cho biết: Đây là dịp từng đảng viên kiểm điểm, tự soi, tự sửa, đánh giá những việc làm được, chưa làm được và đưa ra giải pháp thực hiện trong năm 2023. Việc đánh giá đảng viên cuối năm bám vào hướng dẫn, tiêu chuẩn điều kiện phân loại theo quy định. Qua đánh giá xếp loại, tổ chức đảng sẽ phát hiện được đảng viên tốt để đào tạo, bồi dưỡng, phát triển và đó là nguồn trong quy hoạch cán bộ giai đoạn 2020-2025 của Đảng bộ huyện Đồng Phú. 

Tinh thần kiểm điểm, phân loại đảng viên cuối năm trong từng chi, đảng bộ diễn ra công tâm, khách quan, thẳng thắn và khoa học sẽ góp phần xây dựng nên những con người mới của Đảng liêm chính, trong sạch. Ông Nguyễn Đình Nhan, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú cho biết: Kiểm điểm đánh giá các tổ chức đảng và đảng viên trong năm 2022, đối chiếu 27 biểu hiện suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nhìn chung trong cán bộ, đảng viên của Đảng bộ xã không có biểu hiện suy thoái, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế. Trong đợt kiểm điểm này cũng làm rõ trách nhiệm của tập thể với nhiệm vụ cá nhân, nhất là những người đứng đầu để nâng cao hiệu quả công tác đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên cũng như trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương được tốt hơn. 

Thước đo cho sự trưởng thành của mỗi cán bộ, đảng viên không phải ở chỗ đã đạt thành tích gì mà chính ở tinh thần phục vụ nhân dân trong công việc hằng ngày, là những đóng góp vì sự phát triển của tập thể. Thẳng thắn nhìn nhận và đổi mới trong công tác đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên; khắc phục tình trạng hình thức, chiếu lệ, nể nang, né tránh trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình sẽ tạo thành động lực to lớn để mỗi cán bộ, đảng viên tự tin đánh giá đúng khuyết điểm và có hướng sửa chữa, từ đó ngày càng hoàn thiện bản thân. Và những cán bộ, đảng viên mẫu mực, luôn biết đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, luôn hướng về nhân dân chính là tài sản quý của Đảng.


  • Từ khóa
157994

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu