Chủ nhật, 28/04/2024 00:06:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Đưa NQ vào cuộc sống 08:56, 30/03/2023 GMT+7

BÀI DỰ THI LIÊN HOAN NGHIỆP VỤ BÁO CHÍ TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN I, NĂM 2023

Người dân là trung tâm phục vụ

Cẩm Liên
Thứ 5, 30/03/2023 | 08:56:58 1,450 lượt xem
BPO - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ ra rằng “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Công tác dân vận là sợi chỉ đỏ, nguyên tắc chiến lược xuyên suốt quá trình xây dựng chủ trương, đường lối, chính sách đến tổ chức thi hành và kiểm tra, thanh tra, giám sát. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cũng chỉ rõ, cần “tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị về công tác dân vận; nêu cao tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhất là của chính quyền các cấp đối với công tác dân vận”. Quán triệt quan điểm chỉ đạo này, công tác dân vận của cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã chú trọng nâng cao nhận thức của bộ máy hành chính nhà nước đến tận cơ sở để tạo chuyển biến thực sự về nhận thức, trách nhiệm và hành động của từng đơn vị, tổ chức, người đứng đầu, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức.

Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra 

Những ngày qua, người dân khu phố 2, phường Minh Hưng, thị xã Chơn Thành cùng chính quyền và Ban điều hành khu phố tất bật nâng cấp, mở rộng đường tổ 4B. Đây là tuyến đường vốn được làm bằng bê tông, rộng 4m. Sau khi có chủ trương thực hiện các tuyến đường hướng tới đô thị văn minh, phường Minh Hưng đầu tư kinh phí hơn 8 tỷ đồng để nâng cấp thành đường nhựa rộng 12m. Sau những buổi tuyên truyền, vận động của các cấp chính quyền, đoàn thể, người dân khu phố 2 tham gia bàn bạc, góp ý và đồng lòng tự nguyện hiến đất, giải tỏa mặt bằng để con đường được khởi công xây dựng. Ngày 7-3-2023, con đường chính thức khởi công và dự kiến hoàn thành trong 60 ngày.

Lãnh đạo phường Minh Hưng (thị xã Chơn Thành) cùng ban điều hành khu phố 2 kiểm tra, giám sát việc mở rộng nâng cấp từ bê tông lên đường nhựa ở tổ 4b

Ông Lê Thọ Khẩn ở tổ 4B, khu phố 2 chia sẻ: Bà con trong tổ rất đồng tình và ủng hộ chủ trương mở rộng, nâng cấp con đường. Không riêng gia đình tôi, những hộ có nhà ở và công trình trên tuyến đường đi qua đã tự nguyện phá dỡ hàng rào, nhà ở và cây trồng đang thu hoạch… để thực hiện công trình. Trong quá trình làm tuyến đường này, cấp trên rất minh bạch, dân được bàn, được làm, được kiểm tra nên rất tin tưởng vào chính quyền. Tôi thấy sự chung sức, đồng lòng giữa chính quyền và nhân dân chắc chắn sẽ đem lại sự phát triển cho địa phương.

Nhân dân đồng lòng vào cuộc bởi ngay từ đầu chính quyền địa phương đã lắng nghe ý dân và áp dụng biện pháp thấu tình đạt lý. Ông Tô Duy Cầm, Phó Chủ tịch UBND phường Minh Hưng cho biết: Trên cơ sở lãnh đạo của Đảng, chính quyền, chúng tôi trực tiếp cùng người dân bàn bạc trao đổi thống nhất các nội dung công trình, phần việc để triển khai thực hiện. Trên cơ sở tác động của cấp ủy, chính quyền, người dân trong khu phố tự vận động, thuyết phục nhau, tự họp bàn, thống nhất để cùng thực hiện công trình. Hiện nay, hơn 90% các tuyến đường trên địa bàn phường được thảm nhựa và bê tông. Cùng với đó, chính quyền cũng không ngừng quan tâm chăm lo cho những hoàn cảnh yếu thế, khó khăn bằng những chính sách phù hợp, tạo niềm tin để họ vươn lên xây dựng cuộc sống mới.

Không chỉ riêng tại phường Minh Hưng, mỗi cán bộ ở thị xã Chơn Thành cũng luôn được định hướng, chỉ đạo phải thường xuyên sâu sát cơ sở, tận lực với nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ. Hình ảnh những người cán bộ vì vậy luôn gần gũi với người dân, vì dân phục vụ. Người dân không chỉ cùng bàn, cùng làm, cùng giám sát, cùng hưởng lợi mà mỗi khi có kiến nghị, khó khăn, cán bộ, công chức, viên chức luôn tiếp công dân nghiêm túc, bảo đảm người dân hiểu và thấu tình, tránh được tình trạng khiếu nại, khiếu kiện. 

Ông Võ Quang Trung ở phường Thành Tâm cho biết, người dân không còn lo ngại khi đến các cơ quan nhà nước. Hiện nay, khi Nhà nước thực hiện cải cách thủ tục hành chính, áp dụng chính quyền số, người dân đi làm giấy tờ được đối xử công bằng, không còn tình trạng nhũng nhiễu. Cán bộ, công chức đều nhiệt tình, vui vẻ hướng dẫn chu đáo cho bà con trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Chúng tôi luôn xác định phương châm lấy người dân làm trung tâm và là đối tượng phục vụ. Hằng năm, thực hiện công tác dân vận chính quyền, từ UBND thị xã đến các xã, phường đều tập trung thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội thông qua tổ chức chính trị - xã hội, các kênh truyền thông... UBND thị xã đều công khai, minh bạch mọi vấn đề để người dân được biết, nắm rõ, cũng như tham gia góp ý triển khai thực hiện. Do đó, luôn tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Bà NGUYỄN THỊ HẢI VÂN
Phó Chủ tịch UBND thị xã Chơn Thành


Tiếp tục đẩy mạnh dân vận chính quyền

Ông Ma Ly Phước, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Thực hiện nội dung ký kết phối hợp giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, năm nay công tác dân vận chính quyền tập trung vào cải cách hành chính và chuyển đổi số với mục tiêu xây dựng, hình thành nền công vụ liêm chính, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đây là một nội dung rất quan trọng, được Tỉnh ủy cụ thể bằng Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 18-5-2021 về chuyển đổi số đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh và Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 25-6-2022 về đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.

Để dân vận chính quyền hiệu quả đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, viên chức, nhất là bộ phận trực tiếp tiếp xúc doanh nghiệp, người dân luôn có thái độ ứng xử đúng mực. Trong ảnh: Người dân thị xã Chơn Thành thực hiện các thủ tục hành chính tại "bộ phận một cửa" của UBND thị xã

Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Ma Ly Phước, thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, năm 2022, Bình Phước có 1.432 dịch vụ công kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia, xếp thứ 1/63 tỉnh, thành phố. Bình Phước xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; 100% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến mức độ 3, 4; việc thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính được đẩy mạnh. Tỉnh cũng triển khai Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương thuộc tỉnh (DDCI) để thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đồng thời, việc tổ chức chiến dịch cao điểm 92 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển chính quyền số” đã góp phần đưa hoạt động chuyển đổi số tại tỉnh phát triển toàn diện. Tỉnh cũng đẩy mạnh hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp; thành lập 111 tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã với 1.080 thành viên, 845 tổ công nghệ số cộng đồng ấp với 5.426 thành viên; hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai sâu rộng. Hiện nay, trong công tác đảng cũng đang triển khai thực hiện Sổ tay đảng viên điện tử và tiếp tục mở rộng chuyển đổi số đến nhiều lĩnh vực khác. 

Thời kỳ mới đòi hỏi công tác dân vận chính quyền cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả, tiếp tục đề cao vai trò chủ thể, vị trí trung tâm của nhân dân trong phát triển đất nước. Trong đó, với vai trò cầu nối, cán bộ, đảng viên bằng việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu sẽ vận động, khuyến khích các tầng lớp nhân dân phát huy tiềm năng, trí tuệ cống hiến cho cộng đồng xã hội, cho đất nước, góp phần “xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, công khai, minh bạch” như Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

  • Từ khóa
164353

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu