Thứ 7, 27/04/2024 23:26:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Đưa NQ vào cuộc sống 04:45, 05/12/2022 GMT+7

Nhận thức đúng, phát huy trách nhiệm trong phát triển đảng viên

Đức Hiến
Thứ 2, 05/12/2022 | 04:45:43 1,689 lượt xem
BPO - Công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng, then chốt và thường xuyên của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của từng tổ chức đảng. Tại huyện Bù Đăng, để hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng trong nhiệm kỳ 2020-2025, ngày 21-9-2021, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 27 về kết nạp đảng viên giai đoạn 2021-2025, đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đảng bộ cơ sở.

Tập trung phát triển Đảng khối trường học

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đức Liễu Dương Văn Thường cho biết, để đảm bảo chỉ tiêu phát triển đảng viên hằng năm theo nghị quyết cấp trên giao, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ. Trong đó, chú trọng tạo nguồn ở khối trường học và đội ngũ cán bộ đang tham gia công tác tại khối đoàn thể, công an viên, quân sự và những người làm công tác ở thôn, ấp.

Chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và ban hành những nghị quyết sát thực tiễn địa phương nên kinh tế - xã hội huyện Bù Đăng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong ảnh: Quốc lộ 14 đoạn qua thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng - Ảnh: Trương Hiện

Xác định nguồn phát triển đảng viên chủ yếu là ở các trường học, thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Đức Liễu thường xuyên quan tâm, theo dõi và hỗ trợ các chi bộ trường học làm tốt công tác tạo nguồn, tổ chức cho quần chúng ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Nhờ vậy trong 2 năm qua, việc phát triển đảng viên ở các chi bộ trường học luôn vượt chỉ tiêu kế hoạch trên giao.

Ông Phạm Viết Phan, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Đồng, xã Đức Liễu cho biết: Trong 2 năm qua, chỉ tiêu phát triển Đảng ở chi bộ đạt trên 200%. Không chỉ kết nạp vượt chỉ tiêu hằng năm, chất lượng đảng viên mới ở khối trường học cũng không ngừng được nâng cao. 100% đảng viên kết nạp trong 2 năm qua của chi bộ trường có trình độ đại học, nhiều đảng viên đã hoàn thành các lớp đào tạo sơ cấp lý luận chính trị nên nhận thức về Đảng và động cơ phấn đấu rất rõ ràng.

Khu vực nông thôn gặp khó        

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đức Liễu Dương Văn Thường cho biết, mặc dù chỉ tiêu phát triển đảng viên hằng năm của Đảng bộ xã Đức Liễu đều đạt và vượt, nhưng số lượng đảng viên kết nạp ở chi bộ khu dân cư lại thấp, thậm chí có năm không đạt yêu cầu đề ra.

Bí thư chi bộ ấp 7 Ngô Minh Đằng trao đổi với Phó Bí thư Đảng ủy xã Đức Liễu Dương Văn Thường về những khó khăn trong công tác phát triển đảng ở khu vực nông thôn

Hơn 20 năm công tác và 5 năm làm Bí thư Chi bộ ấp 7, xã Đức Liễu, ông Ngô Minh Đằng cho biết, gần 10 năm nay, chi bộ không phát triển được đảng viên nào, mặc dù cấp ủy chi bộ và bản thân ông đã có nhiều cố gắng. Theo ông Đằng, nguyên nhân thì có nhiều nhưng chung quy lại vẫn là cơ chế, chính sách đối với những người tham gia công tác ở khu dân cư chưa được đảm bảo. Sau khi thực hiện việc sắp xếp cán bộ thôn, ấp, một số chức danh không còn hưởng phụ cấp, gây rất nhiều khó khăn cho công tác tạo nguồn phát triển đảng viên ở chi bộ nông thôn.

Ban Thường vụ Huyện ủy Bù Đăng họp bàn kế hoạch khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu phát triển 610 đảng viên cho cả nhiệm kỳ 2020-2025

Những năm gần đây, công tác tạo nguồn, phát triển Đảng ở các chi bộ khu vực nông thôn trên địa bàn huyện gặp không ít khó khăn, bởi đa phần quần chúng trẻ hiện nay nhận thức về Đảng còn mơ hồ, thiếu động cơ phấn đấu vào Đảng, hầu hết chỉ quan tâm tìm kiếm việc làm để lo cho cuộc sống bản thân và gia đình. Thực tế đáng lo ngại này đã được Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Bù Đăng Bùi Ngọc Hân chỉ ra. Ông cho rằng, chính vì các quần chúng trẻ có trình độ đi tìm kiếm cơ hội việc làm ở các địa phương khác, nhất là ở những thành phố lớn nên địa phương khó theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ. Còn số quần chúng trẻ hiện sinh sống trên địa bàn thì trình độ, năng lực hạn chế, thiếu ý chí phấn đấu, ngại tham gia các hoạt động phong trào, rất khó bồi dưỡng thành quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng.

Nhờ bám sát Kế hoạch số 36 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 27 của Ban Thường vụ Huyện ủy Bù Đăng về kết nạp đảng viên mới giai đoạn 2021-2025, công tác phát triển đảng viên hằng năm của huyện luôn đạt và vượt chỉ tiêu. Năm 2021, huyện Bù Đăng kết nạp được 130 đảng viên, đạt 130% chỉ tiêu tỉnh giao. Tính đến ngày 24-11-2022, toàn huyện kết nạp được 121/125 đảng viên. Dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao.


Phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bù Đăng Nguyễn Tấn Hồng cho biết: Để hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp 610 đảng viên cho cả nhiệm kỳ 2020-2025, ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 36-KH/TU ngày 20-8-2021 về kết nạp đảng viên giai đoạn 2021-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời ban hành Kế hoạch số 27-KH/HU ngày 21-9-2021; giao chỉ tiêu cho từng đảng bộ cơ sở.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các tổ chức đảng xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên cụ thể, sát tình hình thực tế địa phương, cơ quan, đơn vị; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho từng tổ chức đảng trong công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, quy trình kết nạp. Đồng thời phân công cấp ủy viên phụ trách các địa phương, cơ quan, đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên nơi mình phụ trách đảm bảo chất lượng, chỉ tiêu.

Nhờ làm tốt công tác tạo nguồn nên hai năm qua Chi bộ trường Tiểu học Kim Đồng, xã Đức Liễu đều đạt 200% chỉ tiêu trên giao, 100% đảng viên kết nạp đều có trình độ đại học

Trên tinh thần đó, các địa phương đã xây dựng kế hoạch tạo nguồn, đề nghị Ban Tổ chức Huyện ủy cử học viên tham gia các lớp nhận thức về Đảng. Từ đầu năm đến nay, Ban Tổ chức Huyện ủy đã duyệt 349 quần chúng ưu tú tham gia học lớp nhận thức về Đảng; Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện đã mở 3 lớp với số lượng 200 học viên tham gia.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Tấn Hồng cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo cấp ủy các cấp tập trung rà soát nguồn để giáo dục tạo điều kiện kết nạp Đảng, nhất là đối với tổ chức chính trị - xã hội các cấp, phải phát hiện các nhân tố tích cực thông qua hoạt động phong trào theo tinh thần Đề án số 01 của Huyện ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác đảng viên, hạn chế tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng và xin ra khỏi Đảng trên địa bàn huyện Bù Đăng, giai đoạn 2022-2025”.  

Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu tăng cường tuyên truyền, giáo dục để đông đảo quần chúng nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên. Từ đó có thái độ, động cơ đúng đắn phấn đấu vào Đảng; để quần chúng thấy rằng được đứng vào hàng ngũ của Đảng là vinh dự, là trách nhiệm cao cả.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bù Đăng
NGUYỄN TẤN HỒNG


  • Từ khóa
156390

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu