Thứ 7, 27/04/2024 23:25:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Đưa NQ vào cuộc sống 10:41, 26/12/2022 GMT+7

Phát triển Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân

Ngọc Tú
Thứ 2, 26/12/2022 | 10:41:37 1,095 lượt xem
BPO - Thực hiện Chỉ thị 33-CT/TW ngày 18-3-2019 của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước đã cụ thể hóa bằng Công văn số 2992-CV/TU ngày 21-6-2019 chỉ đạo tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân (KTTN) trên địa bàn tỉnh. Quá trình thực hiện tuy bộc lộ nhiều khó khăn, thách thức nhưng cũng cho thấy những nỗ lực đáng ghi nhận, góp phần quan trọng tăng cường sức mạnh của Đảng trong doanh nghiệp (DN) tư nhân.

Lớp học đặc biệt

Gọi lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới lần này là "lớp học đặc biệt" quả không sai. Ấn tượng đầu tiên liên quan đến con số 8, đó là: 8 học viên, học trong 8 tuần với 8 báo cáo viên (trên 10 chuyên đề) nhưng đặc biệt nhất chính là 8/8 học viên đều đạt từ 8 điểm trở lên...

Lớp học này đã tạo cảm tình đặc biệt cho các báo cáo viên còn ở việc trong suốt quá trình học tập, 8 học viên không ai nghỉ buổi học nào. 8 chủ nhật liên tiếp, học viên Phạm Thị Kiều My chưa lần nào đi học trễ. Ý thức được việc nâng cao nhận thức lý luận chính trị dành cho đảng viên mới là hữu ích nên My luôn chủ động sắp xếp thời gian. Con đường từ Công ty TNHH Gaya Industry, Khu công nghiệp (KCN) Đồng Xoài I đến lớp tại trụ sở Công đoàn các KCN tỉnh (thuộc phường Thành Tâm, TX. Chơn Thành) hơn 40km không làm khó được chị. 

Ông Nguyễn Tiến Phát, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao giấy chứng nhận hoàn thành bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới

Chị My vui vẻ cho biết: "Được trở thành đảng viên là mục tiêu phấn đấu mà tôi đã đạt được. Nay là giai đoạn thử thách để trở thành đảng viên chính thức nên tôi càng muốn chứng minh quyết tâm, nhiệt huyết từ việc nhỏ nhất. Cảm ơn Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tạo điều kiện để tôi được bồi dưỡng lý luận chính trị và các báo cáo viên đã nhiệt tình truyền đạt để tôi nhận thức đúng đắn hơn về việc phấn đấu, rèn luyện sao cho xứng đáng là đảng viên mẫu mực, tiên phong".

Làm cùng KCN với My nhưng nhà Điểu Thị Nghĩa (SN 1998) ở tận xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập. Chính vì thế, quá trình đến lớp bồi dưỡng với Nghĩa còn khó khăn hơn. Vậy mà cô gái này đã đạt được điểm số cao nhất qua kỳ viết bài thu hoạch, tạo ấn tượng tốt với mọi người. Theo Nghĩa, muốn là đảng viên tốt không chỉ nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà còn phải biết vận dụng vào thực tế cơ sở đơn vị, áp dụng vào những vấn đề đang đặt ra cần giải quyết; đặc biệt phải luôn chăm lo giữ gìn đoàn kết nội bộ trên cơ sở nguyên tắc, kỷ luật của Đảng...

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hảo, Phó Bí thư Chi bộ Công đoàn các KCN tỉnh trao giấy chứng nhận hoàn thành bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới

Trong sự xúc động, lớp trưởng Hồ Thị Thu bày tỏ: "Chúng em đều là nữ, ai cũng có con nhỏ hoặc nhà ở xa lại làm việc suốt tuần nên việc sắp xếp đến lớp phải cân đối kỹ lắm. Chúng em sẽ tiếp tục rèn luyện nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và không ngừng tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống; tích cực tham gia góp sức vào thành tích chung của DN".

Rất cần tiếp “lửa” ở các khu công nghiệp

Phát triển tổ chức đảng trong các DN tư nhân là vấn đề không mới nhưng vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Hiện nay, toàn tỉnh Bình Phước có 44 tổ chức đảng trong các đơn vị KTTN, với 313 đảng viên. Công tác kết nạp đảng viên trong các đơn vị KTTN còn thấp nếu so sánh trong tổng 10.662 DN trên địa bàn tỉnh; nhất là 342 DN hoạt động ở 12 KCN và 1 khu kinh tế với 29 DN.

Ông Nguyễn Tiến Phát, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh biểu dương và trao phần thưởng cho Điểu Thị Nghĩa - học viên xuất sắc.

Ông Bùi Văn Thiêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, chia sẻ: "Công nhân làm việc tại KCN ưu điểm lớn nhất chính là tác phong công nghiệp. Điều này vô cùng thuận lợi khi các báo cáo viên truyền đạt kiến thức. Với lực lượng trẻ, đông đảo ở các KCN hiện nay, tôi rất mong Liên đoàn Lao động tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo Công đoàn các KCN tích cực phối hợp với DN hơn nữa để giới thiệu nhiều hơn quần chúng ưu tú cho Đảng, để tổ chức đảng ở đây ngày càng mạnh hơn và đảng viên góp sức, trí tuệ bền vững hơn cho DN".

"Nút thắt" hiện nay còn ở vai trò, vị thế của một số tổ chức đảng trong DN tư nhân chưa thể hiện là hạt nhân chính trị, chưa tác động tích cực đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh và sự phát triển bền vững của đơn vị nên chưa được chủ DN và người lao động tín nhiệm. Cùng với đó, không ít chủ DN tư nhân e ngại xây dựng, phát triển tổ chức đảng và kết nạp đảng viên vì sợ các hoạt động ảnh hưởng đến thời gian, năng suất và hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Mối quan hệ giữa cấp ủy với chủ DN tư nhân chưa là đảng viên cũng vướng mắc nếu chưa xây dựng được lòng tin giữa hai bên. Với đảng viên làm việc trong KCN nhưng sinh hoạt chi bộ nơi cư trú thì còn có tình trạng tham gia sinh hoạt đảng không đầy đủ, gặp trở ngại đã xin ra khỏi Đảng hoặc bỏ sinh hoạt nhiều dẫn đến bị xóa tên...      

Từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 33-CT/TW của Ban Bí thư, Công văn 2992-CV/TU ngày 21-6-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến nay, toàn tỉnh Bình Phước đã thành lập thêm 20 tổ chức đảng. Riêng Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã thành lập được 3 chi bộ cơ sở gồm: Xí nghiệp thu phí Tân Lập, Công ty Bảo hiểm Pjico Bình Phước và Công ty cổ phần dược vật tư y tế Dopharco.

Công tác xây dựng Đảng trong DN tư nhân trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây đã có những chuyển biến tích cực. Tin tưởng rằng, với quyết tâm cao của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể cùng toàn thể người lao động, công tác phát triển đảng trong DN tư nhân trên địa bàn Bình Phước sẽ có những bước tiến vững chắc, hiệu quả trong thời gian tới.

  • Từ khóa
157769

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu