Chủ nhật, 28/04/2024 20:26:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Đưa NQ vào cuộc sống 06:50, 18/10/2022 GMT+7

Gỡ khó trong phát triển Đảng ở khu dân cư

Đức Hiến
Thứ 3, 18/10/2022 | 06:50:19 1,804 lượt xem
BPO - Những năm gần đây, việc phát triển đảng viên ở khu dân cư trên địa bàn TP. Đồng Xoài gặp nhiều khó khăn. Theo nhận định của các chi bộ khu dân cư, nguyên nhân là do công tác tạo nguồn không đảm bảo yêu cầu đề ra. Nhiều chi bộ đã tìm mọi biện pháp để tập hợp lực lượng thanh niên tham gia các phong trào để tạo nguồn, nhưng hiệu quả mang lại vẫn chưa cao.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài Hà Anh Dũng phát biểu tại buổi sinh hoạt Chi bộ khu phố Phú Cường, phường Tân Phú

Khó khăn trong công tác tạo nguồn

Chi bộ khu phố Làng Ba, phường Tiến Thành hiện có 6 đảng viên, trong đó 1 đảng viên là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường được tăng cường về tham gia sinh hoạt cùng. Gần 5 năm nay, chi bộ vẫn chưa kết nạp được đảng viên nào. 

Bí thư chi bộ Lê Quang Vinh cho biết, nguyên nhân chủ yếu là khu phố có ít dân cư, người dân phần lớn đi làm xa; thanh niên sau khi học xong cũng không ở lại địa phương mà mưu sinh ở các thành phố lớn nên không tìm ra đối tượng để tạo nguồn. Mặt khác, có thanh niên rất nhiệt tình, đạo đức tốt, có ý nguyện vào Đảng nhưng gia đình lại không đồng thuận khiến việc kết nạp gặp khó khăn. “Chúng tôi rất lo lắng bởi hiện nay các đảng viên trong chi bộ đều đã lớn tuổi, nếu không phát triển thêm được đảng viên, chắc chắn năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ sẽ không cao” - Bí thư chi bộ Lê Quang Vinh bày tỏ.

Không riêng Chi bộ khu phố Làng Ba, ngay tại khu phố 2, nơi có số lượng dân cư đông nhất phường Tiến Thành cũng gặp nhiều trở ngại. Bí thư chi bộ Nguyễn Như Cửu cho biết, gần 3 năm nay nguồn bồi dưỡng để phát triển đảng chủ yếu là học sinh. Nhưng sau khi học xong THPT, những em không chọn học cao hơn thì đi làm công nhân, thời gian sinh hoạt ở địa phương rất hạn chế. Nhiều em có lý lịch nhân thân tốt nhưng lại không phát triển được vì chưa sẵn sàng. Giải pháp của chi bộ là tập trung vào đối tượng công nhân lao động ở các khu công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để họ vừa đi làm vừa tham gia sinh hoạt tại khu dân cư để bồi dưỡng, tạo nguồn nhưng cũng còn nhiều khó khăn.

Năm 2022, phường Tiến Thành được giao chỉ tiêu phát triển 6 đảng viên, tuy nhiên đến nay, phường chỉ mới kết nạp được 2 đảng viên. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Mai Thế Tám dự báo trong một vài năm tới, chắc chắn sẽ gặp khó khăn hơn nữa bởi công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên ở các chi bộ khu dân cư rất hạn chế.

Năm nay, phường Tiến Thành có khả năng đạt chỉ tiêu, bởi hồ sơ của các quần chúng ưu tú đã được thẩm định xong bước một và gửi lên đảng bộ cấp trên chờ phê duyệt. Tuy nhiên, những năm tiếp theo sẽ không biết thế nào, bởi nguồn ở các chi bộ khu dân cư gần như không còn.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Tiến Thành
MAI THẾ TÁM


Sẽ có nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển Đảng

Không riêng phường Tiến Thành, hầu hết các xã, phường trên địa bàn TP. Đồng Xoài cũng gặp khó khăn rất lớn trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên ở các khu dân cư. 

Tham dự sinh hoạt với một số chi bộ khu dân cư mới đây, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài Hà Anh Dũng ghi nhận và chia sẻ với những khó khăn trong thực tiễn của các chi bộ. Bí thư Thành ủy Hà Anh Dũng khẳng định, sau khi làm việc với các chi bộ khu dân cư, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ nghiên cứu xây dựng nghị quyết chuyên đề để đưa ra những giải pháp cụ thể cho công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên.

Bí thư Thành ủy Đồng Xoài Hà Anh Dũng nhấn mạnh: Giải pháp đầu tiên chúng tôi ưu tiên tạo nguồn từ các đoàn viên thanh niên gắn với 3 trụ cột: thanh niên trường học, thanh niên các cơ quan công sở, thanh niên địa bàn khu dân cư. Đối tượng ưu tiên 2 là đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt ở các hội, đoàn thể, tuy nhiên đối tượng này thường vướng về học vấn. Trách nhiệm của Thành ủy phải nắm sát tình hình từng đối tượng để bổ sung các lớp học bổ túc văn hóa, để các quần chúng ưu tú có đủ điều kiện được kết nạp Đảng.

Thành ủy sẽ giao trách nhiệm cho các ban xây dựng đảng, tổ chức đoàn thể và các ngành chuyên môn, đặc biệt là ngành giáo dục phải tham gia tích cực trong công tác đào tạo, bổ túc văn hóa cho quần chúng ưu tú. Thành đoàn, trường học, bí thư chi bộ các cơ quan phải vào cuộc để “hà hơi, tiếp sức” cho công tác xây dựng Đảng. Thành phố quyết tâm chấm dứt tình trạng một số chi bộ khu dân cư nhiều năm liền không phát triển được đảng viên.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài
HÀ ANH DŨNG


Phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ TP. Đồng Xoài tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ trong nhiều năm qua, nhất là sau Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025. Khó khăn là có, song với những mục tiêu và giải pháp cụ thể của Ban Thường vụ Thành ủy đề ra, TP. Đồng Xoài tự tin sẽ từng bước giải quyết được bài toán khó này.

  • Từ khóa
153140

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu