Chủ nhật, 28/04/2024 01:27:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Đưa NQ vào cuộc sống 10:13, 24/08/2022 GMT+7

Xây dựng tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp FDI: Những vướng mắc cần tháo gỡ

Thứ 4, 24/08/2022 | 10:13:48 2,424 lượt xem

(Tiếp theo kỳ trước)

*NGUYỄN HỒNG TRÀ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy

BPO - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, nhiều tổ chức đảng và đảng viên làm việc trong các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập và doanh nghiệp tư nhân (DNTN) đã phát huy vai trò lãnh đạo, khẳng định được vai trò hạt nhân chính trị, hoạt động có hiệu quả thiết thực, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phát triển. Một số đảng viên, nhất là đảng viên giữ chức vụ chủ chốt trong doanh nghiệp (DN) đã cụ thể hóa được chức năng, nhiệm vụ, bám sát chủ trương của Đảng, từ đó thực hiện tốt quy chế làm việc, xác định rõ hơn mối quan hệ công tác giữa cấp ủy với hội đồng quản trị và giám đốc, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống người lao động và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Với nhận thức để đảm bảo DN phát triển đúng định hướng, chấp hành đúng luật pháp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, tạo môi trường sản xuất ổn định trong các DN là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng và cấp bách đối với Đảng bộ tỉnh. Ngày 29-11-2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 41-KH/TU tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII). Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tỉnh, các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các ban đảng tỉnh, các sở, ngành có liên quan nghiên cứu chỉ thị của Bộ Chính trị; phối hợp cùng các cấp ủy, đoàn thể điều tra, khảo sát nắm số đảng viên đang lao động làm việc trong DN ngoài nhà nước, DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang sinh hoạt đảng ở địa phương nơi cư trú, qua đó gặp gỡ nhà đầu tư, đảng viên, tuyên truyền, vận động việc thực hiện chủ trương của Đảng về xây dựng và hoạt động của tổ chức đảng trong các loại hình DN.

Tuy nhiên, việc xây dựng, phát triển tổ chức đảng trong DNTN, doanh nghiệp FDI hiện vẫn còn nhiều hạn chế, do chủ DN hoặc các nhà lãnh đạo DN không ủng hộ. Một số chủ DN cho rằng có tổ chức đảng trong DN sẽ chia quyền, gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, với doanh nghiệp FDI do các chủ đầu tư chưa hiểu về tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, về vai trò và chức năng của tổ chức đảng trong DN nên không quan tâm đến công tác đảng. Trước những khó khăn đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh mở hội thảo chuyên đề về công tác xây dựng tổ chức đảng và đoàn thể trong doanh nghiệp FDI để tìm biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, tính đến tháng 8-2021, trên địa bàn tỉnh chỉ có 40 tổ chức cơ sở đảng và 297 đảng viên trong DNTN, doanh nghiệp FDI.

Thời gian qua, công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong DNTN trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Số tổ chức đảng được thành lập còn quá ít so với tổng số đơn vị hiện có; chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng chưa cao; vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong DN còn mờ nhạt, nền nếp sinh hoạt chi bộ không đều do nhiều nguyên nhân dẫn đến chất lượng sinh hoạt thấp; từ đó dẫn tới công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên còn nhiều hạn chế. Ở những DN đã có tổ chức đảng thì một số tổ chức đảng chưa thể hiện được vai trò chính trị của mình, chưa thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng, còn lúng túng, mang tính hình thức, chưa đổi mới nội dung sinh hoạt, chưa thể hiện rõ vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo các tổ chức đoàn thể trong DN, chưa tạo và củng cố được niềm tin trong DN; năng lực, trình độ của một số cán bộ làm công tác đảng, đoàn thể trong DN chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, việc biến động thường xuyên của lao động, nay làm DN này mai chuyển DN khác hoặc công nhân thường xuyên làm việc ở những địa bàn khác nơi cư trú nên khó khăn trong phát triển đảng viên. Nhiều chủ DN còn có suy nghĩ chưa thấu đáo, có khi còn nghi ngờ việc thành lập tổ chức đảng và kết nạp chủ DNTN vào Đảng. Nhiều chủ DNTN còn có ý nghĩ cho rằng, người lao động muốn vào Ðảng và tham gia sinh hoạt đảng sẽ mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Do đó chưa quan tâm đúng mức đến việc thành lập, hoạt động của tổ chức đảng trong DN. Hệ quả là số lượng tổ chức đảng, đảng viên trong DNTN còn mỏng, yếu, chưa đủ mạnh để nâng cao hiệu quả hoạt động, thiếu sự ủng hộ của giới chủ DN và sự giúp đỡ của các cấp ủy ở địa phương. Vì vậy, hoạt động của các tổ chức đảng, đảng viên trong nhiều DNTN còn mang tính hình thức, chất lượng sinh hoạt chi bộ, đoàn thể chưa cao, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phát triển đảng viên, hội viên. Cùng với đó, một bộ phận người lao động không mặn mà với việc được đứng trong hàng ngũ của Đảng, họ còn lo ngại việc sinh hoạt chi bộ, học tập lý luận chính trị sẽ ảnh hưởng đến thời gian làm việc và ảnh hưởng đến thu nhập...

Trong thực tế, vai trò của tổ chức đảng, đảng viên trong DNTN hoạt động còn mờ nhạt, nội dung và phương thức hoạt động lúng túng; chất lượng sinh hoạt đảng còn nhiều hạn chế, dẫn tới đảng viên chưa phát huy được tính tiên phong, gương mẫu, chưa tạo được niềm tin cho chủ DN và giúp người lao động xác định mục tiêu phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng là thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển.

Những năm qua, đảng bộ các cấp trong tỉnh luôn quan tâm xây dựng các tổ chức đảng trong DNTN thành hạt nhân chính trị lãnh đạo đảng viên, người lao động; tuyên truyền, vận động chủ DN chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở DN; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, chủ DN; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Ngày 4-8-2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn số 1501-CV/TU về việc tiếp tục thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 29-7-2010 của Ban Bí thư về tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong DNTN và doanh nghiệp FDI, công tác xây dựng Đảng và đoàn thể ngoài khu vực nhà nước. Ngày 21-6-2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục ban hành Công văn số 2992-CV/TU về việc thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 18-3-2019 của Ban Bí thư về “tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân” để tạo điều kiện cho DNTN trên địa bàn tỉnh ngày càng được thụ hưởng nhiều hơn kết quả của việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nhất là việc cắt giảm các điều kiện đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính và các chính sách hỗ trợ DN phát triển...


Mặc dù có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các tổ chức đảng, sự quan tâm tạo điều kiện của các cơ quan, đơn vị và chính quyền các cấp nhưng việc phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các DNTN trên địa bàn tỉnh còn là vấn đề mới và khó, nên phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Không ít cấp ủy còn lúng túng trong triển khai thực hiện và còn một số hạn chế, bất cập khuyết điểm, vướng mắc bao gồm cả yếu tố khách quan và chủ quan như sau:

Nhận thức của một số cấp ủy chưa sâu sát với tình hình cụ thể, chưa có phương pháp đúng, cách làm thiếu sáng tạo, vẫn còn có những ý kiến khác nhau về việc kết nạp chủ DNTN vào Đảng. Các quy định, quy chế về hướng dẫn xây dựng tổ chức đảng trong DNTN thiếu đồng bộ, có những điểm chưa thật sự phù hợp với đặc thù của từng đơn vị kinh tế tư nhân. Một số tổ chức đảng, đoàn thể trong DNTN tuy đã có nhưng chưa thực sự là cầu nối gắn bó thường xuyên giữa người lao động với chủ DN; chưa là chỗ dựa tin cậy, đóng góp thiết thực, cụ thể vào sự phát triển, ổn định của DN, từ đó dẫn tới việc một số chủ DN và người lao động nhận thức chưa đầy đủ về Đảng, ngại tham gia các tổ chức chính trị - xã hội, vẫn còn tâm lý cho rằng tổ chức đảng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và thu nhập của người lao động, DN.

Chất lượng hoạt động của một số tổ chức cơ sở đảng hiện nay trong DNTN còn thấp; vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, đảng viên còn mang tính hình thức, mờ nhạt. Một số quần chúng chưa tha thiết được đứng vào hàng ngũ của Đảng, còn e ngại vì thời gian hội họp, học tập nghị quyết ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, thậm chí có những DNTN còn có suy nghĩ chừng mực, chưa chủ động ủng hộ, thậm chí không quan tâm đến công tác phát triển đảng viên và tổ chức đảng trong DN.

Việc thực hiện Quy định số 15-QĐ/TW ngày 28-8-2006 của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về đảng viên làm kinh tế tư nhân để xây dựng, củng cố tổ chức đảng, phát triển đảng viên trong DN ngoài khu vực nhà nước nói chung, trong đó có DNTN còn nhiều bất cập, chưa phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ và điều kiện hoạt động hiện nay. Việc thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ phát triển DN, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho DN phát triển còn nhiều bất cập.

Sự lãnh đạo, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên đối với hoạt động của tổ chức đảng trong các DNTN chưa đáp ứng được yêu cầu; chưa kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về sinh hoạt đảng, nghiệp vụ công tác đảng cho phù hợp với điều kiện đặc thù của DN. Việc thí điểm kết nạp chủ DNTN đủ tiêu chuẩn vào Đảng ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức dẫn tới tình trạng DN chỉ coi trọng nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, ít chú ý đến công tác phát triển đảng viên và tổ chức đảng trong DN. Bên cạnh đó, phần lớn công nhân, người lao động trong DNTN chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập mà không thiết tha phấn đấu trở thành đảng viên.

Cách tiếp cận của một số tổ chức đảng cấp trên cơ sở đối với việc phát triển đảng viên và tổ chức cơ sở đảng trong DN còn chậm đổi mới, còn mang tính mệnh lệnh hành chính. Công tác tuyên truyền, vận động phát triển đảng trong DN hiệu quả còn thấp. Sự phối hợp giữa cấp ủy và các tổ chức hội, đoàn thể trong việc phát triển đoàn viên, hội viên kết hợp với phát triển đảng chưa chặt chẽ… Do đó, số lượng tổ chức cơ sở đảng được thành lập mới trong DNTN trên địa bàn tỉnh còn rất hạn chế, chưa nhiều; nhiều DN chưa thiết tha với việc thành lập tổ chức cơ sở đảng, vì chưa nhận thấy lợi ích cũng như sự khác biệt của đơn vị có tổ chức đảng so với đơn vị không có tổ chức đảng.

Nhận thức của không ít chủ DNTN và doanh nghiệp FDI về mối quan hệ gắn bó hài hòa lợi ích giữa đội ngũ cán bộ làm công tác đảng, đoàn thể trong DNTN, nhất là đội ngũ bí thư đảng ủy, chi bộ, chủ tịch công đoàn, chủ tịch hội phụ nữ, bí thư đoàn thanh niên với chủ DN còn nhiều hạn chế dẫn đến công tác phát triển đảng có nhiều phức tạp, khó khăn. Trong đó, vai trò tiên phong của các cá nhân là chủ trong DNTN đặc biệt quan trọng và phải xem xét tới năng lực, đạo đức và sự nhiệt tình của cá nhân đó trong công tác xây dựng và phát triển các tổ chức đoàn thể và tổ chức đảng cần có sự phối hợp trên tất cả các mặt là mục tiêu chính trong phát triển DN.

(còn nữa)

  • Từ khóa
149315

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu