Thứ 7, 27/04/2024 21:34:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Đưa NQ vào cuộc sống 13:17, 23/08/2022 GMT+7

Phát triển đảng viên và tổ chức đảng trong doanh nghiệp

Thứ 3, 23/08/2022 | 13:17:15 2,808 lượt xem

*NGUYỄN HỒNG TRÀ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy

BPO - Thực trạng công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp 

Trong những năm qua, công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), nâng cao chất lượng đảng viên và phát triển Đảng trên các lĩnh vực được các tổ chức đảng, các cấp ủy đảng trên địa bàn tỉnh quan tâm và có những chuyển biến tích cực. Số lượng đảng viên hằng năm tăng lên đáng kể, số TCCSĐ tuy giảm do được kiện toàn phù hợp với việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị. Công tác thí điểm kết nạp chủ doanh nghiệp (DN) tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng bước đầu đạt một số kết quả. Tuy nhiên công tác xây dựng tổ chức đảng trong các DN ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập, lúng túng, hạn chế. Đây là vấn đề lớn mà các cấp ủy cần quan tâm.

Để đáp ứng vai trò lãnh đạo của các tổ chức đảng trong DN tư nhân đòi hỏi cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải đặc biệt quan tâm vấn đề củng cố tổ chức đảng, rèn luyện đội ngũ đảng viên hiện có và coi trọng đúng mức công tác phát triển đảng cho đối tượng là người lao động làm việc trong các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài. Các tổ chức đảng phải xác định việc kết nạp thêm đảng viên mới trước hết là nhằm tăng sức chiến đấu cho tổ chức đảng, làm trẻ hóa, giúp tổ chức đảng luôn nhạy bén, tiếp cận được với cái mới, làm cho TCCSĐ bám rễ sâu trong quần chúng để tổ chức, vận động quần chúng thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hiện nay, kinh tế tư nhân ngày càng đóng góp lớn hơn trong huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng trưởng kinh tế, cơ cấu lại nền kinh tế, tăng thu ngân sách, tạo việc làm và cải thiện đời sống nhân dân. Việc xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên, giúp DN hoạt động đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nội quy, quy định của DN. Tổ chức đảng trong DN tư nhân sẽ là cầu nối phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người lao động tới chủ DN; qua đó, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. DN tư nhân có tổ chức đảng sẽ gương mẫu trong thực hiện các hoạt động của mình, tuân thủ các chuẩn mực đạo đức trong kinh doanh, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu trong thực hiện trách nhiệm xã hội, như bảo vệ môi trường, bảo vệ người lao động, đóng và tham gia nghĩa vụ thuế đầy đủ...


Trên cơ sở bảo đảm chất lượng là chính, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh luôn khẳng định việc kết nạp đảng viên mới, nhất là trong các DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài nhằm đáp ứng yêu cầu lãnh đạo phong trào quần chúng ở từng nơi, từng đơn vị cho dù ở bất cứ lĩnh vực nào vẫn phải nhất quán dưới sự lãnh đạo toàn diện, thông suốt của Đảng và sự quản lý của chính quyền các cấp, ngành. Trong từng giai đoạn nhất định, căn cứ vào nhiệm vụ chính trị của Đảng và sự giác ngộ cách mạng của quần chúng, đảng bộ các cấp trong tỉnh xây dựng các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn đảng viên nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đảng viên mới, phù hợp với sự chuyển biến của tình hình.

Thời gian qua, một số cơ sở đã chạy theo số lượng, không đảm bảo chất lượng, tình hình này đặt ra cho chúng ta nhiệm vụ phải tăng cường hơn nữa công tác củng cố TCCSĐ, hết sức tránh khuynh hướng chạy theo số lượng, theo tỷ lệ một cách không có căn cứ như một số cơ sở đã làm. Do đó, các tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở phải hết sức chú trọng công tác giáo dục, rèn luyện về động cơ vào Đảng của quần chúng và đội ngũ đảng viên mới trong các DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn. Đảng bộ các cấp từ tỉnh đến cơ sở phải tập trung giải quyết tốt mối quan hệ giữa số lượng và chất lượng, bảo đảm tốt nhất tiêu chuẩn và điều kiện kết nạp đảng viên. Muốn bảo đảm chất lượng trong công tác phát triển đảng, trước hết phải bảo đảm tiêu chuẩn đảng viên, bảo đảm những điều kiện đã quy định về kết nạp đảng viên. Tiêu chuẩn đảng viên phải là thước đo, là căn cứ để lựa chọn đưa người vào Đảng, là phương hướng phấn đấu, rèn luyện suốt đời của mỗi đảng viên. Tiêu chuẩn đảng viên trong giai đoạn hiện nay phải thể hiện rõ tinh thần là người có giác ngộ cao về Đảng, về giai cấp, dân tộc, có lý tưởng phấn đấu cho chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản; là người có khả năng hành động, xung phong, gương mẫu đi đầu trong lao động và xây dựng để hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng, xứng đáng là người lãnh đạo và người đầy tớ trung thành của nhân dân.

Quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt những điều kiện kết nạp Đảng là cơ sở chủ yếu quyết định vấn đề bảo đảm tiêu chuẩn đảng viên, bảo đảm phương châm phát triển đảng cho người lao động làm việc trong các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập và các DN tư nhân. Thực tế, nếu chúng ta không nắm vững nội dung của từng điều kiện, không quán triệt tinh thần cơ bản của các điều kiện, không lấy tiêu chuẩn đảng viên làm căn cứ để xem xét thì sẽ đưa người không đủ tiêu chuẩn vào Đảng. Song có nơi vì áp lực chỉ tiêu, lấy cớ cần có đảng viên mới ở nơi chưa có đảng viên, có nơi đã châm chước điều kiện vào Đảng, cho rằng cứ đưa họ vào Đảng, sau này “giáo dục dần” dẫn đến có một số ít đảng viên không đủ tiêu chuẩn và điều kiện đã vào Đảng. Trong số này, hầu hết là những người thuộc thành phần cơ bản, nói chung là có sự đảm bảo về mặt chính trị, không có khuyết điểm lớn, nhưng tinh thần công tác và giác ngộ chính trị của họ không hơn gì người ngoài Đảng; có người vào Đảng còn có những động cơ không đúng đắn như cho rằng vào Đảng để sau này dễ được vào cơ quan, xí nghiệp… của Nhà nước, được đề bạt làm chức này, chức khác, được đi học hoặc là để hãnh diện với bạn bè… Một số nơi thấy quần chúng lao động, sản xuất hăng say, thành phần cơ bản, lịch sử rõ ràng là kết nạp vào Đảng, không coi trọng việc giáo dục về Đảng, lý tưởng phấn đấu và động cơ vào Đảng. Do đó, trình độ giác ngộ chính trị của một số đảng viên còn thấp. Với tinh thần bảo đảm chất lượng cao nhất, chúng ta cần tạo cho người vào Đảng ít nhất phải là người ưu tú nhất của quần chúng nơi đó. Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta hạ thấp tiêu chuẩn đảng viên, mà là vận dụng điều kiện kết nạp thích hợp với đặc điểm của từng nơi. Song nhất thiết không được vin vào “đặc điểm” mà châm chước điều kiện kết nạp những người không đủ tiêu chuẩn vào Đảng. Đi đôi với việc vận dụng điều kiện, bảo đảm tiêu chuẩn đảng viên, chúng ta cần quán triệt và thực hiện tốt phương hướng phát triển đảng.

Để thực hiện đúng phương hướng phát triển cũng là để bảo đảm và nâng cao chất lượng phát triển đảng trong DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả và chất lượng, cấp ủy, các tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở trước hết cần tổ chức thực hiện tốt những nội dung sau:

Xác định những người xin vào Đảng là người lao động làm việc trong các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập và các DN tư nhân nhận thức rõ vinh dự và trách nhiệm nặng nề của đảng viên, vào Đảng để phấn đấu cho lợi ích cách mạng của Đảng chứ không phải mưu cầu đặc quyền, đặc lợi cho mình và phải phấn đấu suốt đời. Cần giúp người vào Đảng nhận thức rõ nhiệm vụ cách mạng của Đảng ta hiện nay. Tùy tình hình từng nơi, các cấp ủy đảng sẽ thường xuyên giúp đỡ quần chúng kịp thời uốn nắn những tư tưởng, động cơ vào Đảng không đúng đắn qua việc chấp hành chính sách và công tác thực tế. Đây là cách giáo dục sâu sắc và thiết thực nhất, phổ biến nhất, chúng ta cần làm thật tốt. Từng chi bộ, tổ chức đảng phải phân công đảng viên có khả năng và uy tín bám sát quần chúng để làm tốt công tác này; phòng ngừa những kẻ đầu cơ, trục lợi xin vào Đảng. Hết sức tránh lối làm hình thức theo kiểu hành chính đơn thuần, làm lấy lệ.

Tuyệt đối không kết nạp vào Đảng những người chưa rõ ràng về lý lịch hoặc có những sai phạm thuộc những điều quy định không được vào Đảng trong DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài. Trường hợp còn có ý kiến khác nhau, khi báo cáo và đề nghị đảng ủy cấp trên xét duyệt, đảng ủy cơ sở phải báo cáo thật đầy đủ, hết sức tránh lối chi ủy quyết định, rồi đưa ra chi bộ thông qua lấy lệ hoặc là không cho chi bộ biết. Cấp ủy chịu trách nhiệm xét duyệt cần bảo đảm nguyên tắc tập thể, rồi vận dụng tiêu chuẩn, điều kiện để xem xét và quyết định. Cần có biện pháp thẩm tra lại đối với những người được đưa vào Đảng, ngăn chặn những hiện tượng vì tình cảm họ hàng, bạn bè và những động cơ xấu khác mà kết nạp những người không đủ tiêu chuẩn vào Đảng. Đối với những nơi tình hình chính trị phức tạp, khi xét duyệt càng phải đề cao tinh thần cảnh giác và tinh thần trách nhiệm, đề phòng những phần tử xấu xin vào Đảng.

Phải làm tốt công tác giáo dục quần chúng, khẩn trương khắc phục tình trạng nhiều chủ DN nhận thức chưa đầy đủ về chủ trương phát triển đảng, đoàn thể chính trị - xã hội, qua đó tạo điều kiện cho việc thành lập và hoạt động của tổ chức đảng trong DN. Thực tế hiện nay, người lao động trong DN tư nhân làm việc không ổn định, đa số chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập, không có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng. Một số tổ chức đảng trong DN chưa thể hiện được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức sinh hoạt (thường sinh hoạt ngoài giờ làm việc, ngày nghỉ). Một bộ phận không nhỏ đoàn viên, hội viên ít quan tâm đến việc tham gia sinh hoạt các đoàn thể chính trị - xã hội. Một số quy định về tiêu chuẩn kết nạp đảng viên chưa phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế.

Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và phát huy vai trò của tổ chức đảng trong DN, cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 07-CT/TW ngày 23-11-1996 về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các hội, đoàn thể trong DN tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần tư nhân (gọi tắt là DN tư nhân) và DN có vốn đầu tư nước ngoài và Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) trong tình hình mới.

(còn nữa)

  • Từ khóa
149253

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu