Chủ nhật, 28/04/2024 22:16:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Đưa NQ vào cuộc sống 09:39, 06/09/2022 GMT+7

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ cấp xã

Thứ 3, 06/09/2022 | 09:39:44 2,216 lượt xem

(Tiếp theo kỳ trước)

*NGUYỄN HỒNG TRÀ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy

Những yếu tố tác động đến nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ cấp xã

Trong cơ cấu hệ thống tổ chức của Đảng bộ tỉnh hiện nay, đảng bộ xã là cơ quan lãnh đạo cấp cuối cùng trong tổ chức chính quyền địa phương. Đảng bộ cấp xã không chỉ giữ vai trò quan trọng tạo thành nền tảng vững chắc cho toàn Đảng bộ tỉnh mà còn giữ vai trò là hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở, trực tiếp lãnh đạo và phát huy vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị, vận động nhân dân thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và xây dựng địa phương vững mạnh về mọi mặt.

Sự đoàn kết, thống nhất, lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, có hiệu quả cùng với sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc cùng với tinh thần lao động tích cực, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên đã góp phần nâng cao vai trò của đảng bộ cấp xã trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, trong suốt những nhiệm kỳ gần đây, đảng bộ các cấp trong tỉnh luôn xác định lấy nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới. Mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ yêu cầu, nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, vì vậy liên hệ mật thiết với nhân dân là vấn đề sống còn của toàn Đảng bộ tỉnh.

Với vai trò lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp xã, các TCCSĐ, đảng bộ cấp xã có vai trò rất quan trọng trong xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, công chức với tinh thần phải “gần dân, tin dân, gắn bó mật thiết với nhân dân”, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Đảng bộ cấp xã là nơi trực tiếp quyết định chất lượng, hiệu quả công tác phát triển đảng và xây dựng đội ngũ đảng viên; mọi sự tiến bộ trưởng thành của đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng đều bắt nguồn từ sự quản lý, giáo dục, rèn luyện, thử thách của chi bộ, đảng bộ. Đảng bộ cấp xã là nơi nắm, quản lý trình độ, phẩm chất, năng lực, đạo đức của từng đảng viên và của toàn đội ngũ, trên cơ sở đó tiến hành giáo dục, rèn luyện, không ngừng trau dồi nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, kiến thức, năng lực mọi mặt cho đội ngũ đảng viên, bảo đảm đáp ứng ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ trong từng thời kỳ. Đồng thời, đảng bộ xã cũng là nơi sàng lọc đội ngũ đảng viên của Đảng, kịp thời phát hiện những phần tử cơ hội, thoái hóa, biến chất, không đủ tư cách đảng viên để đưa ra khỏi Đảng, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ.

Thực tiễn thực hiện nhiệm vụ chính trị của đảng bộ cấp xã trên địa bàn tỉnh những năm qua cho thấy, năng lực nghiên cứu, quán triệt quan điểm, đường lối của Đảng, chỉ thị, nghị quyết cấp trên có bước tiến quan trọng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới. Tuyệt đại đa số đảng bộ cấp xã trên địa bàn tỉnh đã chủ động, tích cực, kịp thời trong tổ chức nghiên cứu, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương; nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch hành động của cấp trên. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đánh giá, trong nhiệm kỳ 2015-2020, toàn Đảng bộ nói chung, các đảng bộ cấp xã trên địa bàn tỉnh nói riêng, đã “thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng học tập và xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Ngoài việc tổ chức hội nghị quán triệt kết quả các hội nghị Trung ương; việc quán triệt sâu được các cấp ủy đảng triển khai nghiêm túc kế hoạch của Tỉnh ủy; kết hợp chặt chẽ giữa công tác tư tưởng với công tác dân vận; các kênh thông tin của tỉnh phát huy vai trò xung kích trong công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ chủ trương, chính sách, tạo sự đồng thuận cao. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập đạt trên 95%”1. Thường xuyên “đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng qua hình thức tiếp sóng trực tiếp; tổ chức các hội nghị thông tin chuyên đề, thông tin thời sự, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên... Qua đó xây dựng Đảng bộ vững mạnh về tư tưởng, chính trị; tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân”2. Các đảng bộ cấp xã trên địa bàn tỉnh đã nắm vững tình hình địa bàn, phân tích, đánh giá sát, đúng các yếu tố thuận lợi, khó khăn, vướng mắc đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội; củng cố quốc phòng, an ninh ở địa phương, đã xác định đúng nhiệm vụ chính trị trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, các khâu yếu, mặt yếu, kịp thời có chủ trương, biện pháp sát, đúng trong lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động trên địa bàn.

Trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện nghị quyết, đảng bộ cấp xã trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt dân chủ trong Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phát huy hiệu quả vai trò của quần chúng nhân dân trên địa bàn.

… Và những chuyển biến tích cực

Có thể khẳng định, vai trò lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thời gian qua được quan tâm một cách toàn diện, đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả rõ rệt, tạo nên một thể chế có sự kết tinh, sức sáng tạo, đánh dấu một quá trình phấn đấu liên tục, bền bỉ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Từ đó góp phần tạo nên những thành tựu có ý nghĩa quan trọng của quá trình xây dựng và phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh  của tỉnh từ khi được tái lập đến nay trên các mặt công tác sau:

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được triển khai quyết liệt, toàn diện, đồng bộ, thường xuyên, hiệu quả cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; thường xuyên củng cố, tăng cường đoàn kết trong Đảng và hệ thống chính trị; thực hiện nghiêm các nguyên tắc xây dựng Đảng, thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; hoàn thiện cơ chế kiểm soát chặt chẽ quyền lực; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược và người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.


 Đảng bộ các cấp quán triệt sâu sắc quan điểm lấy “dân là gốc”; thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, kiên trì thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Luôn coi trọng quan điểm lấy nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng địa phương, quê hương, đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Mọi chủ trương, chính sách cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở đều thực sự xuất phát từ cuộc sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, với phương châm lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu, từ đó tạo nên mối quan hệ mật thiết giữa các tổ chức Đảng với nhân dân, phát huy nền tảng “dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng”; từng bước củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa.

Trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện, các tổ chức đảng, các cấp ủy luôn thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, với tinh thần năng động, sáng tạo, tích cực; có bước đi phù hợp, phát huy mọi nguồn lực, động lực và tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa. Kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu gắn liền với phát huy sức mạnh đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững kỷ cương; các cấp ủy đã coi trọng tổng kết thực tiễn, nghiên cứu thực tế để vận dụng phù hợp; thực hiện tốt sự phối hợp trong lãnh đạo, quản lý, điều hành; coi trọng chất lượng và hiệu quả thực tế; tạo đột phá để phát triển.

Đánh giá về năng lực quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện nghị quyết của các chi bộ, đảng bộ cấp xã trên địa bàn tỉnh, có 78,4% số cán bộ, cấp ủy được hỏi khẳng định đạt ở mức khá trở lên, trong đó có 12,4% ở mức tốt. Đội ngũ đảng viên trên địa bàn cũng đánh giá khá cao năng lực này, 77,2% số đảng viên được hỏi đánh giá ở mức khá trở lên, trong đó 15,2% khẳng định đạt ở mức tốt.


Các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung ưu tiên xây dựng đồng bộ thể chế phát triển, bảo đảm hài hòa giữa kiên định và đổi mới, kế thừa và phát triển; giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh; giữa tuân theo các quy luật thị trường và bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa; giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, con người, giải quyết hài hòa các vấn đề xã hội, bảo vệ tài nguyên, môi trường; giữa phát triển kinh tế, xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh; giữa độc lập, tự chủ với hội nhập quốc tế; thực sự coi trọng, phát huy hiệu quả vai trò động lực của con người, văn hóa, của giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế - chính trị của địa phương, của tỉnh, của đất nước.

Công tác phân công trách nhiệm và tổ chức thực hiện các mặt công tác của cấp ủy luôn được quan tâm, tập trung giải quyết tốt các mối quan hệ trong các tổ chức cơ sở đảng, thực hiện nghiêm và giải quyết tốt các mối quan hệ công tác của cấp ủy. Khuyến khích, động viên cán bộ, đảng viên nêu cao tính Đảng, tinh thần tự phê bình và phê bình, gương mẫu chấp hành và duy trì thực hiện nghiêm các nguyên tắc, quy định trong Đảng. Kiên quyết đấu tranh khắc phục các biểu hiện sai trái, mở rộng dân chủ trong tổ chức đảng, duy trì nghiêm chế độ kiểm tra, kết hợp kiểm tra thường xuyên, định kỳ theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất. Kết hợp chặt chẽ giữa kiểm tra và giám sát; kết hợp kiểm tra với nhận xét, đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên và giáo dục chính trị tư tưởng, xử lý kỷ luật, giám sát chặt chẽ việc chấp hành nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng, nghị quyết của TCCSĐ, về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, gắn kiểm tra với chống tham nhũng, tiêu cực trong các TCCSĐ.

(còn nữa)

1 Đảng bộ tỉnh Bình Phước (2020), Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, tr.47-48.
2Thành ủy Đồng Xoài (2020), Văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố Đồng Xoài lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025, tr.19.

  • Từ khóa
150076

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu