Chủ nhật, 28/04/2024 22:23:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Đưa NQ vào cuộc sống 08:58, 05/09/2022 GMT+7

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ cấp xã

Thứ 2, 05/09/2022 | 08:58:44 2,015 lượt xem

*NGUYỄN HỒNG TRÀ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy

Nhiệm vụ then chốt

Xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Cùng với sự phát triển kinh tế thời gian qua, tình hình chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh; đội ngũ đảng viên của đảng bộ cấp xã thuộc đảng bộ huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là cấp huyện) trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã có những biến đổi sâu sắc về giác ngộ chính trị, trình độ học vấn, tâm lý tình cảm… Trong biến đổi ấy có nhiều mặt phát triển tiến bộ nhưng cũng có mặt, yếu tố chưa đáp ứng. Đáng lo ngại nhất là sự xuống cấp về đạo đức, lối sống. Việc giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện lối sống trong sạch, lành mạnh đang bị thách thức bởi lối sống chạy theo đồng tiền, sống xa hoa. Chính điều đó đòi hỏi cao đối với nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), đảng bộ cấp xã trên địa bàn tỉnh. Nếu không được nâng lên một trình độ mới thì sẽ không đáp ứng được lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các chi, đảng bộ và nhu cầu nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc, quyết liệt kịp thời của toàn Đảng bộ tỉnh, toàn dân, toàn quân, công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ, đảng bộ cấp xã còn bộc lộ một số hạn chế như một số TCCSĐ, đảng bộ cấp xã chưa nhận thức đầy đủ và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình; năng lực nhận thức, vận dụng, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của cấp ủy cấp trên ở một số TCCSĐ, đảng bộ cấp xã còn yếu; năng lực, trình độ của một số cấp ủy viên, bí thư, cán bộ, đảng viên chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Kiên định quan điểm chỉ đạo xuyên suốt nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu để đáp ứng tình hình chính trị hiện nay và tạo điều kiện tiền đề thực hiện các mục tiêu phát triển trong giai đoạn tiếp theo, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 nhận định: “Công cuộc đổi mới chỉnh đốn Đảng đang tác động đến nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ, đảng bộ cấp xã trên địa bàn Bình Phước hiện nay” là vấn đề rất quan trọng để tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, của tỉnh trong giai đoạn hiện nay. Nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được coi là nhiệm vụ then chốt, phải được đề cập một cách thường xuyên và toàn diện. Tính riêng 10 năm gần đây, ngay từ đầu mỗi nhiệm kỳ, các hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đều bàn và ban hành những nghị quyết, kết luận hết sức quan trọng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Từ đó đã giúp cấp ủy, TCCSĐ thuộc đảng bộ các huyện, thị xã, thành phố cơ bản lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa tổ chức thực hiện các nghị quyết, kết luận của cấp trên đạt hiệu quả; công tác xây dựng tổ chức trong sạch, vững mạnh ngày càng được nâng cao, TCCSĐ tiếp tục được củng cố, kiện toàn, bổ sung chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Trung ương, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở, gắn với xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh, gọn, hoạt động có hiệu quả.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ tỉnh Bình Phước đã: “Tập trung đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, bảo đảm TCCSĐ là hạt nhân chính trị ở cơ sở; chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và phát triển đảng viên”. Việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định về xây dựng, chỉnh đốn Đảng một cách đồng bộ, với quyết tâm chính trị cao, góp phần làm cho: “Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được đặc biệt chú trọng, đạt được nhiều kết quả tích cực”, kinh nghiệm lãnh đạo và chỉ đạo điều hành của cấp ủy, bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên các cấp trong tỉnh từng bước được nâng lên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ nói riêng và toàn Đảng bộ tỉnh nói chung.


Tuy nhiên, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian qua còn một số hạn chế: “Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức đảng còn thấp; công tác quản lý, rèn luyện đảng viên ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức, còn thiếu chặt chẽ; có nơi còn buông lỏng sinh hoạt đảng, chất lượng sinh hoạt chưa cao, sinh hoạt chi bộ ở nhiều nơi vẫn còn hình thức; tính chiến đấu trong tự phê bình và phê bình còn yếu”. Cùng với đó là: “Tình hình suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ và một số hạn chế trong hệ thống chính trị chậm được khắc phục”, là những nguy cơ gây mất đoàn kết nội bộ, gây bức xúc trong đời sống xã hội tác động tiêu cực đến công tác xây dựng Đảng ở Bình Phước nói chung, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng bộ cấp xã trong tỉnh nói riêng.

Những tồn tại, khó khăn đó có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng căn bản và bao trùm, đó là năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ ở phường, xã, thị trấn còn nhiều bất cập trước yêu cầu nhiệm vụ mới đang đặt ra. Cụ thể: đội ngũ cán bộ cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; thiếu cán bộ quản lý, quản trị sản xuất, kinh doanh... Công tác đánh giá, nhận xét cán bộ có nơi, có lúc còn hình thức. Chính sách, chế độ đối với cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là cán bộ cấp cơ sở. Một số đảng bộ cấp xã còn chưa quyết liệt trong việc xác định nhiệm vụ chính trị, chưa quán triệt đầy đủ tinh thần chỉ đạo của cấp trên và chưa sát với tình hình thực tế của địa phương, tính chiến đấu thấp. Công tác chính trị tư tưởng thiếu thường xuyên và nhạy bén, chưa làm cho người dân hiểu những việc cần làm, phải làm, những thuận lợi, khó khăn của địa phương để từ đó đặt kế hoạch cho đúng. Cá biệt có nơi còn quan liêu, mất đoàn kết nội bộ, vi phạm quyền làm chủ của nhân dân, không giữ đúng kỷ cương, phép nước.

Tăng cường các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ cấp xã

Trong thời gian tới, để phát huy chức năng quan trọng là lãnh đạo toàn bộ hệ thống chính trị ở cơ sở trên tất cả các mặt kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, lãnh đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở, đảng bộ cấp huyện cần tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung sau:

Để xác định đúng mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp, trước hết cấp ủy đảng cấp xã phải quán triệt sâu sắc quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Đảng, chính quyền các cấp đã đề ra; nắm chắc đặc điểm tình hình, thế mạnh của địa phương, lắng nghe ý kiến và tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tổ chức thảo luận thật dân chủ trong sinh hoạt đảng, sinh hoạt đoàn thể để mỗi cán bộ, đảng viên và người dân thấm nhuần mục đích, ý nghĩa và nội dung, từ đó xác định bước đi, cách làm phù hợp và tích cực tổ chức thực hiện.           

Xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công chỉ đạo chặt chẽ, trước hết là làm tốt công tác tư tưởng, tạo sự nhất trí trong toàn Đảng, toàn dân, huy động cả hệ thống chính trị và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, với quan điểm “lấy sức dân để lo cuộc sống cho dân”. Từ đó khơi dậy ý thức vươn lên với tinh thần tự lực cánh sinh là chính, tìm ra những cách làm thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, nhất là chất lượng đảng ủy, chi ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt. Đồng thời, phải đánh giá và sử dụng đúng cán bộ trên cơ sở tiêu chuẩn và quy trình đã được quy định, lấy hiệu quả công tác và sự tín nhiệm của nhân dân làm thước đo. Kiên quyết không bố trí, bổ nhiệm cán bộ không đủ đức, đủ tài, cơ hội chủ nghĩa; kịp thời thay thế cán bộ yếu kém về phẩm chất năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ, tín nhiệm giảm sút.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ chức đảng ở cơ sở, thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng là thước đo năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, quyết định sức sống và sự phát triển của TCCSĐ. Vì vậy, cần phải đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt theo hướng vừa mở rộng dân chủ vừa tăng cường kỷ cương, kỷ luật, đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu. Cần kết hợp hình thức sinh hoạt chính trị với sinh hoạt chuyên đề, để vừa tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất chính trị đạo đức cho cán bộ, đảng viên vừa bồi dưỡng, cập nhật cho họ kiến thức mới, nhất là kiến thức có liên quan đến phát huy tính tiền phong gương mẫu.

Thường xuyên kiện toàn TCCSĐ, đảng bộ cấp xã về mặt tổ chức, đồng thời nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, chăm lo xây dựng TCCSĐ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh, trước hết phải chăm lo xây dựng cấp ủy vững mạnh. Mọi hoạt động xây dựng TCCSĐ phải có sự đề xuất chỉ đạo, tổ chức điều hành, quản lý, kiểm tra của cấp ủy đảng. Quản lý chặt chẽ chất lượng đảng viên, coi trọng quản lý tư tưởng, động cơ, thái độ chính trị trong thực hiện nhiệm vụ. Kết hợp giữa giáo dục với rèn luyện đảng viên thông qua thực tiễn công tác, phân công thực hiện nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và khả năng của đảng viên. Thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát đảng viên, giữ nghiêm kỷ luật đảng theo đúng Điều lệ Đảng.

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Quyết tâm xây dựng đảng bộ cơ sở thật sự trong sạch, vững mạnh. Thực hiện tốt việc đánh giá chất lượng TCCSĐ trên cơ sở kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị mà trọng tâm hiện nay là lãnh đạo công tác chính trị tư tưởng; lãnh đạo xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội. Các cấp ủy cấp trên cơ sở, trực tiếp là cấp huyện cần nâng cao tinh thần trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát cơ sở đối với mọi mặt công tác, phải biết dựa vào dân để đánh giá đúng thực chất của phong trào, tránh tình trạng phô trương hình thức, đánh giá phong trào không đúng, thậm chí một số chủ trương của cấp trên không được triển khai kịp thời, chu đáo.

(còn nữa)

  • Từ khóa
149991

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu