Chủ nhật, 28/04/2024 02:43:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Đưa NQ vào cuộc sống 10:06, 31/08/2022 GMT+7

Giải pháp xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân

Thứ 4, 31/08/2022 | 10:06:08 3,980 lượt xem

(Tiếp theo kỳ trước)

*NGUYỄN HỒNG TRÀ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy

Phát huy vai trò chủ doanh nghiệp

Việc thành lập tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân (DNTN) rất quan trọng và cần thiết. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 về phát triển kinh tế, trong đó, mục tiêu đặt ra là mở rộng và phát triển mới các khu, cụm công nghiệp, cùng với việc triển khai các chương trình về phát triển quy hoạch, kết cấu hạ tầng, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, trong thời gian tới, số lượng DN, khu công nghiệp sẽ tăng nhanh. Hiện nay, toàn tỉnh có 11 khu công nghiệp với 171 DN, 69.775 lao động; có 1 khu kinh tế với 38 DN, 300 lao động. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 40 tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân, với 297 đảng viên (trong đó có 1 đảng bộ cơ sở, 25 chi bộ cơ sở, 14 chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, phường, thị trấn). Có 415 tổ chức công đoàn với 68.934 đoàn viên; 55 tổ chức đoàn thanh niên với 2.535 đoàn viên; 38 tổ chức hội liên hiệp thanh niên với 350 hội viên; 14 tổ chức hội phụ nữ với 291 hội viên ở các đơn vị kinh tế tư nhân.

Trong thời gian tới, các cấp ủy phải tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động với tinh thần quyết liệt, song cũng mềm dẻo và đeo bám làm sao cho các chủ DNTN nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng và vai trò của tổ chức đảng trong doanh nghiệp (DN) để họ có sự kết hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành và sự giúp đỡ của các hội, đoàn thể, của Ban Quản lý khu kinh tế, các hiệp hội DN để thành lập tổ chức đảng, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới… trong các DNTN trên địa bàn tỉnh. Ban Tổ chức Tỉnh ủy, ban tổ chức các huyện, thị, thành ủy trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương và chủ trương của Tỉnh ủy nghiên cứu, bổ sung ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích, động viên, tạo động lực để chủ DNTN quan tâm, hỗ trợ và có trách nhiệm trong việc thành lập, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân... 

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp trong việc tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh về phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đoàn thể chính trị - xã hội và các sở, ngành liên quan (Ban Quản lý khu kinh tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh…) với các huyện, thị, thành ủy trong công tác tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội và kết nạp đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh. 

Tạo nguồn phát triển đảng viên

Để tiếp tục đạt những kết quả tốt hơn trong thời gian tới, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo, định hướng về xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh. Các tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy trong việc kết nạp chủ DN vào Đảng. Khắc phục tình trạng nhiều DN có tổ chức đảng, song thực chất chỉ gồm phần lớn đảng viên là bảo vệ, hay đảng viên đã nghỉ hưu nay làm thêm tại DN; hoặc tình trạng bí thư cấp ủy trong DN là công nhân nên không có tiếng nói, không có vai trò cao trong DN dẫn đến hoạt động của tổ chức đảng chất lượng thấp, tổ chức cơ sở đảng không thể hiện được vai trò của mình.

Đẩy mạnh tuyên truyền đối với chủ DN về việc kết nạp chủ DN vào Đảng và thành lập tổ chức đảng trong DN ngay từ khâu lập hồ sơ xin thành lập DN. Lưu ý đối tượng tập trung tuyên truyền để phấn đấu vào Đảng không chỉ chủ DN mà còn là những thành viên hội đồng quản trị, ban giám đốc DN.


Đẩy mạnh xây dựng các tổ chức chính trị - xã hội trong DNTN như công đoàn, đoàn thanh niên tham gia vào hoạt động nâng cao chất lượng các tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong DNTN. Hướng dẫn, tuyên truyền, vận động người lao động, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong các DNTN theo quy định của pháp luật và Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Hoạt động của công đoàn hướng tới giáo dục, động viên người lao động thi đua lao động, sản xuất, nâng cao tay nghề, phấn đấu trở thành đảng viên. Đối với những DN chưa có đảng viên nhưng có tổ chức công đoàn, cấp ủy cơ sở nơi DN đóng trụ sở chính, phân công cấp ủy viên và đảng viên có kinh nghiệm phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong DN phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên.

Bí thư huyện, thị, thành ủy trực thuộc Tỉnh ủy chịu trách nhiệm chủ trì tổ chức kiện toàn ban chỉ đạo và xây dựng, tổ chức thực hiện đề án phát triển tổ chức đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội trong các đơn vị kinh tế tư nhân ở cấp mình khi “Đề án đẩy mạnh kết nạp đảng viên, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các DN ở khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2030” được Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành. Trưởng đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh chịu trách nhiệm chủ trì chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện đề án phát triển tổ chức của đoàn thể mình ở các đơn vị kinh tế tư nhân. Thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại, tọa đàm về công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong DNTN và mời chủ DN tham dự để nhận thức rõ hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong DNTN.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Tạo điều kiện thuận lợi, linh hoạt về thời gian khi mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng đang làm việc trong các DNTN, DN có vốn đầu tư nước ngoài, các DN có địa bàn hoạt động rộng theo hướng DN gắn với cấp huyện, thị xã, thành phố nơi có trụ sở hay công trình đơn vị đang thi công gửi quần chúng học lớp kết nạp Đảng hay lớp đảng viên mới khi trung tâm chính trị cấp huyện nơi đó mở lớp. Đồng thời, nghiên cứu hình thức học phù hợp. Đối với những đảng viên dự bị phải có giấy chứng nhận đã học qua lớp đảng viên mới khi đến hạn chuyển đảng chính thức. Hình thức mở lớp (có thể mở vào thứ bảy, chủ nhật cộng với tự nghiên cứu, học online để kiểm tra) phù hợp đối với những đảng viên làm trong DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Thống nhất nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, chủ DN và người lao động về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước để phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của tỉnh trong thời gian tới. Tiếp tục phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp chủ DNTN đủ tiêu chuẩn vào Đảng. Cùng với đó, các tổ chức đảng trong DNTN phải đổi mới hoạt động, phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, giúp DN phát triển bền vững, quan tâm phối hợp với chủ DN, chăm lo đời sống người lao động, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa DN và người lao động, để họ có nhận thức đúng đắn về Đảng và tự giác phấn đấu vào Đảng.

Các cấp ủy, tổ chức đảng ở cơ sở phải phân công cấp ủy viên, cán bộ phụ trách tổ chức đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân. Đối với các DN đã có tổ chức đảng, đảng viên cần rà soát, đánh giá lại thực trạng hoạt động của tổ chức đảng, đảng viên; đề ra giải pháp, nhằm củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động. Đối với DN chưa có tổ chức đảng, đảng viên, cấp ủy các cấp chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc rà soát, nắm chắc số đảng viên đang làm việc trong các DNTN, khi có đủ 3 đảng viên chính thức trở lên và đang làm việc ở các DN sản xuất, kinh doanh ổn định thì tiến hành thành lập chi bộ. Nếu số lượng đảng viên chưa đủ để thành lập chi bộ, cần chuyển số đảng viên này về sinh hoạt với một số tổ chức đảng phù hợp và tích cực chuẩn bị các điều kiện để thành lập chi bộ mới.

Mạnh dạn đưa các chủ DNTN tham gia các khóa đào tạo về lý luận chính trị cả ở trình độ trung cấp lý luận chính trị và từng bước thí điểm tham gia các lớp học cao cấp lý luận chính trị, với quan điểm tạo mọi điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển nhanh, bền vững, đa dạng cả về quy mô, chất lượng. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng; tích cực xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân, cần có những đột phá trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức đảng, đảng viên trong DN, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, như đơn giản hóa các khâu, các bước trong hồ sơ, thủ tục để kết nạp đảng viên.

  • Từ khóa
149698

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu