Chủ nhật, 28/04/2024 03:03:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Đưa NQ vào cuộc sống 09:32, 30/08/2022 GMT+7

Để khu vực kinh tế tư nhân phát triển đúng hướng

Thứ 3, 30/08/2022 | 09:32:52 2,442 lượt xem

(Tiếp theo kỳ trước)

*NGUYỄN HỒNG TRÀ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy

BPO- Trong bối cảnh chung của cả nước hiện nay, tỉnh Bình Phước có nhiều thành phần kinh tế, trong đó kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo; kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác không ngừng được củng cố, phát triển với vai trò liên kết, phối hợp sản xuất, kinh doanh, bảo vệ lợi ích và tạo điều kiện để nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, phát triển bền vững. Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng được khuyến khích phát triển ở tất cả các ngành, lĩnh vực mà pháp luật không cấm. Kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được tỉnh trải thảm đỏ tạo điều kiện, khuyến khích phát triển phù hợp với chiến lược chung của cả nước và có vai trò lớn trong huy động nguồn vốn đầu tư, công nghệ, phương thức quản lý hiện đại, mở rộng thị trường và quy mô trong các lĩnh vực. Do đó, việc phát triển tổ chức đảng trong các doanh nghiệp (DN) là vô cùng quan trọng.

“Gỡ nút thắt” từ chủ doanh nghiệp

Thực tế cho thấy, nếu lãnh đạo DN biết tận dụng lực lượng đảng viên thì thành công càng cao, vì họ bao giờ cũng có ý thức tổ chức, kỷ luật và làm việc tự giác. Khi DN gặp khó khăn thì chính lực lượng này sẵn sàng tiên phong gỡ khó, bởi đảng viên là những người am hiểu, có sự gắn bó chặt chẽ với quần chúng, dễ phát hiện những sự đồng thuận hay không đồng thuận giữa chủ sử dụng lao động và người lao động. Lúc này, tổ chức đảng (chi bộ) trong DN còn có vai trò điều hòa các mối quan hệ giữa các tổ chức đoàn thể như công đoàn, đoàn thanh niên, hội phụ nữ. Ngược lại cũng phải khẳng định, để tổ chức đảng trong DN tư nhân phát triển, cần sự giúp đỡ của ban lãnh đạo DN và tạo sự đồng thuận giữa hội đồng quản trị với tổ chức đảng, bởi chủ DN là người bỏ vốn đầu tư xây dựng công ty, xí nghiệp, lập DN, nếu họ không tham gia sinh hoạt đảng, hoặc không quan tâm thì tổ chức đảng trong DN đó khó thực hiện thành công nhiệm vụ.

Từ thực tế đòi hỏi quá trình thực hiện phải làm như thế nào để tác động tích cực đến nhận thức của các chủ DN, để các chủ DN quan tâm hơn nữa đến hoạt động của tổ chức đảng và tham gia học tập các lớp bồi dưỡng để kết nạp vào Đảng, hay nói cách khác làm sao để người đứng đầu có trách nhiệm và tâm huyết với tổ chức đảng thì việc phát triển tổ chức đảng, phát triển đảng viên sẽ rất thuận lợi, mọi áp lực về tâm lý cũng sẽ được giải tỏa. Do vậy, gỡ “nút thắt” từ chính các chủ DN đang được xác định là biện pháp then chốt mà cấp ủy đảng các cấp từ tỉnh đến cơ sở trong thời gian tới cần quan tâm, đúc kết để vận dụng triển khai.  

Phát huy vai trò “hạt nhân chính trị”

Để công tác phát triển tổ chức đảng, tăng cường kết nạp đảng viên nói chung và trong DN tư nhân nói riêng đạt kết quả cao, các cấp ủy đảng trong tỉnh cần tập trung thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Các địa phương căn cứ quy định của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tạo sự thống nhất cao trong các cấp ủy, cán bộ, đảng viên và toàn Đảng bộ về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong DN ngoài nhà nước, DN có vốn đầu tư nước ngoài về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng trong DN. Cùng với đó, giúp các DN tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trong sản xuất, kinh doanh và còn là kênh quan trọng để lãnh đạo nắm bắt kịp thời tình hình và tháo gỡ ngay những vướng mắc phát sinh cho DN. 

Cấp ủy các cấp trong tỉnh phải kiên trì tuyên truyền, vận động, giải thích để nhà đầu tư, chủ DN, người lao động nắm rõ và hiểu về sự cần thiết phải củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong DN. Thường xuyên rà soát, nắm chắc thực trạng hoạt động của DN, số lượng công nhân để có biện pháp chỉ đạo kịp thời kết hợp với quan tâm vận động thành lập các tổ chức đoàn thể thông hiểu chủ trương của Đảng về mục đích xây dựng và hoạt động của tổ chức đảng trong DN là nhằm lãnh đạo đảng viên, tuyên truyền, vận động người lao động và nhà đầu tư thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Khi xúc tiến xây dựng và hoạt động của tổ chức đảng trong DN, cần có cách thức và bước đi thích hợp, làm điểm rút kinh nghiệm. Trước hết, xây dựng ở những DN có đảng viên giữ chức vụ, có ảnh hưởng trong DN; ở những DN nhà đầu tư đồng tình, ủng hộ, những DN phát triển ổn định và sau đó ở những DN còn lại.

Tiếp tục tăng cường chỉ đạo việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) “về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 5-6-2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) “về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN” trên địa bàn tỉnh. Các tổ chức đảng phải thường xuyên quan tâm chỉ đạo chặt chẽ công tác xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể, quan tâm kết nạp Đảng đối với chủ DN, những công nhân trẻ có trình độ. Ban chấp hành các đoàn thể phải đề ra nghị quyết tập trung phát triển đoàn viên, hội viên mới để tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp Đảng, phải chú ý đến những quần chúng có uy tín, nắm giữ các vị trí quan trọng, ủy viên ban chấp hành các đoàn thể. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra của các cấp ủy đảng, nhất là cấp ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất giúp DN tiếp cận, nâng cao tiềm lực khoa học và công nghệ, chất lượng nguồn nhân lực của địa phương để DN đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và kế hoạch sản xuất, kinh doanh của DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài để họ hướng vào thúc đẩy thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và nâng cao hiệu quả của DN. Có như vậy họ mới thực sự tin tưởng và tạo điều kiện cho các tổ chức đảng và đoàn thể phát huy vai trò lãnh đạo cùng với DN chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ lợi ích chính đáng cho người lao động, DN. Từng bước làm cho các chủ DN nhận thấy khi DN có chi bộ và đảng viên thì tinh thần xây dựng DN và mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng sẽ được DN, người lao động kịp thời nắm vững để làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, như vậy sức chiến đấu của tổ chức đảng trong DN sẽ được nâng lên.

Các tổ chức đảng, đảng bộ các cấp và địa phương phải tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tổ chức đảng khi thành lập và đi vào hoạt động trong các DN phát huy được vai trò là hạt nhân chính trị. Đồng thời, luôn sát cánh cùng chủ DN trong công tác lãnh đạo đơn vị vượt qua mọi khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự ổn định và phát triển của DN để bứt phá, gỡ “nút thắt”, rào cản lớn nhất trong công tác phát triển đảng hiện nay tại DN tư nhân. Đó là nền tảng lan tỏa, khuyến khích được người lao động và các chủ DN phấn đấu vào Đảng trong thời gian tới.


Đảng bộ các huyện, thị xã, thành phố phối hợp các cơ quan có thẩm quyền tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo chính quyền cùng cấp tích cực, chủ động gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với các chủ DN để nắm chắc tình hình số lượng, chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn thể đang hoạt động trong các DN. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận trong việc thành lập và tổ chức hoạt động của tổ chức đảng ở các đơn vị kinh tế tư nhân. Song song đó, chỉ đạo các tổ chức đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt phù hợp với điều kiện, đặc điểm tình hình của từng loại hình DN, nâng cao vai trò của chi bộ và đảng viên tại các DN.

(còn nữa)

  • Từ khóa
149600

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu