Thứ 2, 29/04/2024 00:11:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Đưa NQ vào cuộc sống 14:06, 22/08/2022 GMT+7

ĐẢNG TRONG CUỘC SỐNG

Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên

Cẩm Liên
Thứ 2, 22/08/2022 | 14:06:58 2,510 lượt xem
BPO - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Đây cũng là yếu tố cấu thành chi bộ tốt. Trong thời điểm hiện nay, khi các chi bộ cơ sở đang tiến hành đại hội nhiệm kỳ mới, việc thẳng thắn chọn ra cán bộ có đức, có tài để làm “công bộc” cho dân là việc làm hết sức cấp thiết, quan trọng, để từ đó phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng.

BÀI CUỐI
“CÁN BỘ LÀ CÁI GỐC CỦA MỌI CÔNG VIỆC”


Trưởng ấp đồng thời là bí thư chi bộ

Sau thời gian dài đảm nhiệm vai trò trưởng ấp, phó bí thư chi bộ, tại đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025 diễn ra đầu tháng 8-2022, ông Nguyễn Đức Toàn (SN 1968) được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ ấp Thuận Hải, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú. Bà Võ Thị Hồng Lợi, nguyên Bí thư Chi bộ ấp Thuận Hải, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Thuận Phú đánh giá cao vai trò của tân bí thư chi bộ, trong những năm qua đã lãnh đạo đưa khu dân cư 6 năm liền đạt văn hóa và hiện ấp không còn hộ nghèo.

Bà Lợi cho biết: “Giai đoạn 2020-2022, anh Toàn đã cùng chi bộ phối hợp Ban điều hành và Ban công tác Mặt trận ấp Thuận Hải triển khai các đợt thi đua, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân trong ấp. Cụ thể, đã đóng góp làm 5 tuyến đường bê tông xi măng theo cơ chế đặc thù với tổng chiều dài hơn 1,5km, kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 340 triệu đồng; lắp 5 tuyến đèn đường chiếu sáng; thực hiện nhiều tuyến đường hoa và gắn camera an ninh ở một số điểm giao thông, nhà văn hóa…”. Từ nền tảng đó, hiện nay cán bộ, nhân dân ấp Thuận Hải đang thi đua để hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu cuối năm trở thành khu dân cư kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao.

Ở địa bàn rộng với hơn 290 hộ dân, được chi bộ tín nhiệm bầu làm bí thư khi bản thân đang là trưởng ấp, trách nhiệm khá nặng nề nhưng với tinh thần của người đảng viên, tôi sẽ nỗ lực hết mình hoàn thành tốt nhiệm vụ cao quý này. Hơn nữa, theo tôi, khi là bí thư chi bộ sẽ được cập nhật nhanh nhất, đầy đủ các chủ trương, chính sách, nghị quyết từ cấp trên, để từ đó lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành các hoạt động của ấp thuận lợi hơn.

Ông NGUYỄN ĐỨC TOÀN, Bí thư Chi bộ ấp Thuận Hải


Hiện nay, mô hình bí thư đồng thời là trưởng ấp đang được áp dụng rộng rãi trên toàn tỉnh. Ở những địa bàn xã, phường, thị trấn rộng, dân cư đông, việc thực hiện mô hình này sẽ là gánh nặng cho những cán bộ, đảng viên kiêm nhiệm. Song nhiều cán bộ “đảng cử, dân tin” với trách nhiệm của mình vẫn thực hiện hài hòa và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đưa phong trào thi đua ở địa phương ngày càng phát triển.

Bầu chọn cán bộ đủ đức, đủ tài

Dẫn lại câu nói của Bác Hồ “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, ông Bùi Ngọc Hân, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Bù Đăng khẳng định: Đảng bộ và Ban Thường vụ Huyện ủy Bù Đăng rất quan tâm công tác phát triển đảng viên. Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo nhiệm kỳ 2022-2025 quan tâm hơn nữa đến nhiệm vụ của cấp ủy, vai trò bí thư, phó bí thư cấp cơ sở và phải bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện để từ đó chỉ đạo, lãnh đạo chi bộ nhiệm kỳ mới hoàn thành nhiệm vụ đạt thành tích cao nhất. Đây cũng là yếu tố quan trọng và hàng đầu để phát huy tinh thần trách nhiệm, sức mạnh, trí tuệ sáng tạo góp ý, xây dựng tổ chức đảng vững mạnh.

Ông Nguyễn Đức Chính, Bí thư Chi bộ thôn 1, xã Đường 10, huyện Bù Đăng chia sẻ: Trong sinh hoạt định kỳ trước khi diễn ra đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025, các đảng viên đều thống nhất cao mục tiêu chọn những người vào cấp ủy có tâm huyết, nhiệt tình, đạo đức cách mạng, có năng lực, trình độ, để đưa nghị quyết đi vào cuộc sống nhanh và thiết thực hơn. Có sự chuẩn bị đầy đủ, tâm huyết và trách nhiệm của những đảng viên trong chi bộ, đầu tháng 8-2022, Chi bộ thôn 1 đã tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022-2025 thành công, bầu chọn ra những nhân tố “vừa hồng vừa chuyên” cho tổ chức đảng ở cơ sở.

Cũng với mục tiêu bầu chọn những cán bộ đủ đức, đủ tài tham gia tổ chức cơ sở đảng, bằng phương châm “đoàn kết, dân chủ, kỷ cương và phát triển”, Đại hội Chi bộ khu phố Xuân Lộc, phường Tân Xuân (TP. Đồng Xoài) nhiệm kỳ 2022-2025 đã bầu ra chi ủy có trình độ đại học, tâm huyết, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ Đảng và nhân dân giao phó.

Đại hội Chi bộ khu phố Xuân Lộc (phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài) lần thứ XIV đã bầu ra chi ủy nhiệm kỳ 2022-2025

Bà Nguyễn Thị Bích Thuần, Bí thư Đảng ủy phường Tân Xuân cho biết: Nhiệm kỳ 2020-2022, sự chung sức đồng lòng của cấp ủy chi bộ và toàn thể đảng viên, nhân dân trong khu phố Xuân Lộc đã tham gia tích cực các phong trào thi đua, cũng như cuộc vận động do các cấp phát động. Đơn cử, khi thực hiện dự án mương thoát nước đường Lê Quý Đôn, Chi bộ khu phố đã phối hợp vận động nhân dân hiến đất bàn giao mặt bằng thi công dài hơn 1,6km; cán bộ, đảng viên đóng góp hơn 120 triệu đồng nâng cấp nhà văn hóa; chi bộ còn lắp mới và khôi phục 5 mắt camera an ninh chào mừng Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025… Phát huy tính gương mẫu, tiên phong, nêu gương, cán bộ, đảng viên Chi bộ khu phố Xuân Lộc đang góp sức, đưa phường nói riêng và TP. Đồng Xoài nói chung ngày càng phát triển, văn minh.

Đến thời điểm này, một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã hoàn thành đại hội chi bộ cơ sở nhiệm kỳ 2022-2025. Đó không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để mỗi đảng viên nhìn nhận lại việc thực hiện nghị quyết suốt cả nhiệm kỳ, mà đó còn là nơi để mỗi đảng viên bầu chọn những nhân tố “tâm trong, trí sáng” cho chi bộ trong nhiệm kỳ mới. Chi bộ tốt sẽ góp phần đưa đảng bộ phát triển vững mạnh và tất yếu xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Để cán bộ đủ đức, đủ tài, Đảng đã rất chú ý tới việc phát hiện nhân tố mới khi đang rất trẻ để bồi dưỡng, đào tạo từ lý luận, thực tiễn quản lý đến cả truyền thống lịch sử, văn hóa. Trong giai đoạn mới hiện nay, ngoài chiến lược con người, cần có chiến lược nhân tài. Lãnh đạo phải là người có tài xuất chúng, chiến lược nhân tài là tìm chọn, phát hiện bằng nhiều nguồn khác nhau, xem xét, bồi dưỡng, sàng lọc để tìm ra người phù hợp cho công tác lãnh đạo. Khi chúng ta quy hoạch cán bộ, bên cạnh tài phải chú ý tới đức, tài ở đây không phải chỉ có bằng cấp mà phải là chiến công. Nếu chúng ta chọn được nhân tố tốt, cán bộ có đức, có tài thì giảm được tiêu cực trong xã hội.

GS.TS khoa học Vũ Minh Giang, Đại học Quốc gia Hà Nội


  • Từ khóa
149209

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu