Chủ nhật, 28/04/2024 21:55:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Đưa NQ vào cuộc sống 05:00, 18/08/2022 GMT+7

ĐẢNG TRONG CUỘC SỐNG

Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên

Cẩm Liên
Thứ 5, 18/08/2022 | 05:00:00 2,915 lượt xem

BPO - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ ra rằng: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Ngay sau Hội nghị Trung ương 5, khóa XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới. Đây được coi là la bàn để mỗi tổ chức cơ sở đảng, đảng viên soi rọi, hoàn thiện bản thân trong tình hình mới hiện nay.


BÀI 1
PHÁT HUY “HẠT GIỐNG ĐỎ” VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ


Huyện Bù Đăng có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống cao, với nhiều thành phần dân tộc. Thời gian qua, việc xây dựng và nâng cao chất lượng các tổ chức cơ sở đảng, hệ thống chính trị trên địa bàn luôn được thực hiện chủ động, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn. Trong công việc, con người là yếu tố trung tâm, then chốt thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ.

Tính đến ngày 30-4-2022, Đảng bộ huyện Bù Đăng có 60 chi, đảng bộ trực thuộc. Trong đó, 16 đảng bộ xã, thị trấn, 2 đảng bộ lực lượng vũ trang, 2 đảng bộ đơn vị sự nghiệp và 40 chi bộ trực thuộc; có 238 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Toàn Đảng bộ huyện có 4.044 đảng viên, trong đó 1.520 đảng viên nữ, 866 đảng viên DTTS.

Chi bộ mạnh từ đảng viên tốt

Thôn 1, xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng tập trung hơn 90% số dân là đồng bào DTTS nhưng thời gian qua, nhiều chương trình phát triển kinh tế, văn hóa cũng như an sinh xã hội tại đây khi triển khai đạt được kết quả cao. Bà Ngô Thị Kim Chi, Bí thư Chi bộ thôn 1 cho biết, 5 năm liên tục chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh. Để có được kết quả này, 9 cán bộ, đảng viên trong chi bộ luôn duy trì thường xuyên và chất lượng các buổi sinh hoạt định kỳ. Trong các buổi sinh hoạt, có nhiều ý kiến đóng góp sát với thực tế cuộc sống. Các đảng viên lớn tuổi, nhất là đảng viên người DTTS báo cáo cụ thể, tường tận từng vấn đề trên địa bàn. Bám sát nghị quyết cấp trên là căn cứ để chi bộ xây dựng nghị quyết sát tình hình thực tiễn và góp phần đưa chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Từ việc phát huy trí tuệ của đông đảo cán bộ, đảng viên, Đảng ủy xã Đường 10, huyện Bù Đăng đã ban hành nhiều nghị quyết sát thực, tạo chuyển biến tích cực về mọi mặt. Trong ảnh: Một góc xã nông thôn mới Đường 10 - Ảnh: Phú Quý

Ông Chu Văn Bạch (dân tộc Tày, 68 tuổi) có hơn 45 năm tuổi Đảng. Trong các cuộc họp chi bộ, ông là một trong những hạt nhân tích cực, thẳng thắn đóng góp ý kiến xây dựng. Ông không ngần ngại chỉ ra những ưu, khuyết điểm của từng đảng viên trong chi bộ, để từ đó động viên, khuyến khích mỗi đảng viên, nhất là đảng viên trẻ vươn lên. Ông chia sẻ: Sự quyết liệt của tôi không gì ngoài mong muốn chi bộ phải mạnh, mà muốn vậy phải bắt đầu từ mỗi đảng viên. Do đó, trong đợt sinh hoạt chính trị bầu nhân sự cấp ủy chi bộ khóa mới, chúng tôi đã phân tích, cân nhắc, lựa chọn những nhân tố đủ đức, đủ tài và liêm chính, chí công vô tư phục vụ Đảng, nhân dân.

Tôi được kết nạp Đảng từ khi còn tham gia bộ đội, năm nay đã hơn 45 năm tuổi Đảng. Tôi luôn muốn mỗi đảng viên trong tổ chức phải không ngừng nỗ lực, phấn đấu, phát huy phẩm chất cách mạng để xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Muốn tổ chức vững mạnh thì phải mạnh từ mỗi đảng viên.

Ông CHU VĂN BẠCH, đảng viên Chi bộ thôn 1, xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng


Bên cạnh duy trì chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở nông thôn, Đảng ủy xã Thống Nhất cũng không ngừng bám sát quá trình phát triển, trưởng thành và cống hiến của mỗi đảng viên, chi bộ khối cơ quan, trường học. Theo ông Lê Mậu Thuần, Bí thư Chi bộ Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, trong 2 năm qua, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng chi bộ phát triển được 7 đảng viên, vượt chỉ tiêu đề ra. Tất cả đảng viên mới đều là người có trình độ, phẩm chất đạo đức cách mạng, bám chắc các chủ trương, nghị quyết và năng nổ, nhiệt tình giúp chi bộ trường hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Ông Đào Văn Phương, Bí thư Đảng ủy xã Thống Nhất cho biết: Đảng ủy xã đặt ra 4 mục tiêu cơ bản, đó là xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Trên cơ sở 4 nội dung đó, chúng tôi có kế hoạch hướng dẫn chi bộ sát với tình hình thực tế. Năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng xã Thống Nhất đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Thu ngân sách đạt chỉ tiêu huyện giao; chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt công tác xây dựng nông thôn mới (NTM); thực hiện đạt chỉ tiêu xóa hộ nghèo; đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Các chi bộ nông thôn đạt trong sạch, vững mạnh.

Ươm mầm “hạt giống đỏ”

Là xã có đông đồng bào DTTS với 17 thành phần dân tộc anh em, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đường 10, huyện Bù Đăng đã quy tụ nhiều cán bộ, đảng viên nòng cốt người DTTS. Theo báo cáo của Đảng ủy xã Đường 10, từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã có 5 ủy viên người DTTS, chiếm 33,33% với các vị trí chủ chốt như bí thư đảng ủy, phó bí thư - chủ tịch HĐND, phó chủ tịch UBND và xã đội trưởng. Cơ cấu ở một xã đông đồng bào DTTS như vậy, điểm thuận lợi lớn là mỗi cán bộ, đảng viên DTTS sẽ hiểu rõ phong tục, tập quán của dân tộc mình, bám nắm nhanh và tường tận tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, qua đó bàn thảo và đề xuất giải pháp, quyết sách phục vụ nhân dân một cách thấu tình, đạt lý.

Để nâng cao chất lượng chi bộ cơ sở, các chi bộ nông thôn ở huyện Bù Đăng đều có sự tham gia sinh hoạt, chỉ đạo của đảng ủy viên. Trong ảnh: Đảng viên trẻ người DTTS ở Chi bộ thôn 1, xã Đường 10 đóng góp ý kiến

Bí thư Đảng ủy xã Đường 10 Nông Thị Lũy cho biết: Phát triển đảng cũng như xây dựng tổ chức đảng ở cơ sở thì mọi đảng viên phải cố gắng tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu. Trong công tác đảng, Đảng ủy đã ban hành các nghị quyết sát tình hình địa phương để xây dựng và thực hiện. Để phù hợp với tình hình thực tiễn, chúng tôi phân công các đảng ủy viên tham gia sinh hoạt tại từng chi bộ, giao các cấp ủy phụ trách chi bộ thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình đời sống kinh tế của đảng viên DTTS để nếu có khó khăn thì giúp đỡ. Hầu hết các chi bộ cơ sở đều nắm chắc tinh thần nghị quyết cấp trên, vận dụng linh hoạt và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo từ mỗi cán bộ, đảng viên, năm 2021 xã Đường 10 đã về đích NTM trong niềm vui chung của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Bà Nông Thị Lũy cho biết thêm: Qua quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Đường 10 đã có nhiều thay đổi đáp ứng đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân, giảm dần khoảng cách so với vùng đô thị. Thu nhập người dân có bước tăng trưởng ổn định và bền vững; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm nhiều; lao động địa phương có công việc thường xuyên, ổn định về thu nhập; mô hình sản xuất tập thể được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt kết quả khả quan... Kết quả đó là sự nỗ lực, sáng tạo, chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân.

Trong công tác phát triển, xây dựng hệ thống tổ chức cơ sở đảng, Huyện ủy Bù Đăng xây dựng kế hoạch và giao trách nhiệm cụ thể cho từng tổ chức đảng, từng đơn vị trong việc giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng. Trong các kế hoạch luôn nhấn mạnh mục tiêu phát triển đội ngũ đảng viên người DTTS và nguồn đảng viên nhập ngũ hằng năm, đảng viên vùng nông thôn…

Ông BÙI NGỌC HÂN, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Bù Đăng


  • Từ khóa
148884

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu