Thứ 5, 09/05/2024 22:44:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ảnh minh họa

Vài dòng gửi cha

15:37:5 - 8/11/2023

Cha luôn dạy bảo nghiêm khắc và vẻ ngoài lạnh lùng, nhưng tận sâu bên trong là tình yêu thương, là những lo lắng cho con gái về ngày mai và tương lai sau này. Thế mới có câu: “Phía sau một cô con gái tuyệt vời là một người cha tuyệt vời hơn”.

Con nhớ như in lúc còn nhỏ, con hay bị sâu răng, phải đến bác sĩ để nhổ. Nhưng giá nào con cũng phải đợi cha về để chở đi cho bằng được. Vì mỗi lần như vậy con sẽ được cha vỗ về rằng: “Ngoan, nhổ răng xong đi cha sẽ làm thịt gà cho ăn, hoặc cha mua kem cho ăn…”

Nhớ năm con ôn thi đại học, sáng nào cha cũng chạy ra Long Mỹ thật sớm để chở con đi ăn sáng. Có một hôm, cha ra tới thấy con nằm ôm than đau bụng. Cha hỏi:

 - Con sao vậy? 

- Dạ. Con đau bụng quá!

- Sao lại đau, hôm qua con ăn trúng gì rồi à?

Con ngập ngừng: Dạ không phải… tại con đau bụng….

Tuy cha không tâm lý được như mẹ, cũng không chia sẻ hoặc chỉ cách cho con phải làm sao trong những ngày “ấy”. Cha chỉ nói: “Thôi con xin nghỉ hôm nay đi, lên xe cha chở về nhà nằm nghỉ”. Ngay lúc đó, con cảm thấy rất ấm áp và cơn đau dường như cũng dịu lại.

Đậu vào ngành công nghệ thông tin, con gái phải đi học xa nhà. Đúng một tuần lễ, ngày nào cha cũng chạy xe từ Vĩnh Viễn lên Rạch Gòi (khoảng 40 cây số) để chở con đi ăn sáng, ăn trưa, ăn chiều cho con quen dần với chỗ lạ. Có một lần, cha chỉ gọi đồ ăn cho mình con, con hỏi: “Sao cha không ăn?”. Cha nói: “Cha ăn rồi”. Con ngây thơ lắm, ngồi ăn ngon lành. Sau đó, con mới biết thì ra hôm đó cha nhịn phần ăn của mình để con no lòng. Lương công chức đâu có bao nhiêu, trong khi cha vừa lo cho chị và cả con học đại học. Thật may mắn khi trong những năm học đó, con cũng có chút ít thành tích để cha tự hào, khi lâu lâu mang về khoe con có giấy khen, bằng khen nè cha. Con biết, với cha, đó là món quà vô giá.

Trong mấy đứa con, thì con là đứa cha phải bận lòng nhiều nhất. Còn nhỏ thì bệnh suốt, thường hay bị trêu chọc là do uống nước cơm thay sữa. Tới lớn thì con yếu đuối quá nên cha phải bên cạnh suốt để đưa đón đi học. Khi trưởng thành thì con lại lựa chọn sai lầm. Lần này, cha lại vất vả ngược xuôi để lo cho con và thằng cháu ngoại. Sau vấp ngã ấy, con đã hứa với lòng rằng không cho phép mình yếu đuối thêm một lần nào nữa. Để cha yên tâm hơn về con và để cha an hưởng tuổi già. Đối với con chỉ cần một cuộc điện thoại, một cử chỉ, một ánh mắt của cha cũng khiến con cảm thấy đủ an toàn và ấm áp. Con cảm thấy mình thật may mắn khi tuổi thơ con luôn có hình ảnh của cha bên cạnh. Và mãi cho đến khi con trưởng thành cha vẫn luôn là điểm tựa vững chãi nhất của con. Dù con có trải qua bất kỳ khó khăn nào, con cũng không sợ, vì con luôn biết rằng luôn có cha bảo vệ con. Dù con có trải qua bao nhiêu lần vấp ngã, cha vẫn luôn bên cạnh chở che, an ủi. Xin cảm ơn cuộc đời đã cho con được làm con của cha!

Lâu lắm rồi con chẳng viết về cha
Bởi mỗi lần viết ra con lại khóc
Nhưng chẳng thể đưa vần thơ… người đọc
Chỉ ước mong gánh khó nhọc thay cha
Giá như con có thể khóa ưu phiền
Để cha được… chút bình yên… trong cuộc sống!

Song An


Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu