Thứ 5, 09/05/2024 19:16:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ảnh minh họa

Những lần giật mình với thời gian…

10:36:43 - 3/8/2023

Sẽ có vài lần trong đời, bạn giật mình tại một khoảnh khắc nào đó, và thấy mọi thứ nhanh như cái chớp mắt…

Mình nhớ lần giật mình đầu tiên của mình là khi ngồi trên chuyến xe lửa xuyên đêm từ phố thị miền Trung để vào Sài Gòn thi đại học. Mười tám năm lớn lên ở quê nhà, chỉ giống như đi một chuyến xe đường dài, rồi giờ mua vé để chuyển tiếp lên một chuyến tàu. Mình không nghĩ mọi thứ diễn ra nhanh như vậy, nhưng nó đã thực sự diễn ra… 

Mình cũng như nhiều người khác, trong những năm tháng thơ ấu cứ ao ước mau lớn lên để được đi nơi này nơi kia, được tự do làm mọi điều mình thích. Cho đến khi bước vào thời điểm của chuyến đi vào đời, mới nhận ra lòng mình tràn ngập những hối tiếc vì có những điều đã không đi đến trọn vẹn, đã không giữ lại, đã không tha thứ… trong những niềm vui, nỗi buồn thân thương của ngày tháng ngây ngô nhất trần đời. 

Nhưng rồi tất cả những cảm xúc ấy buộc phải để lại, bởi giờ là một hành trình mới với những thử thách và biến đổi khủng khiếp hơn nhiều…

Lần giật mình thứ hai của mình là khi rời bỏ công việc gần 10 năm ở một tòa soạn báo, nơi mà mình từng nghĩ sẽ gắn bó mãi mãi với niềm yêu thích viết lách lớn lao. Song rồi đến phút cuối cũng không thể làm khác đi, khi mỗi ngày đến nơi làm việc, mình không còn tìm thấy sự hứng khởi như thuở ban đầu. Mình giật mình cũng bởi mới đó đã tốt nghiệp đại học, mới đó đã có gần 10 năm lăn lộn với sương gió cuộc đời đúng nghĩa. Từ một chàng trai tuổi 18, thoáng chốc đã bước vào tuổi 30 với rất nhiều trải nghiệm quý từ cuộc sống. 

Rồi cũng như thế, lần giật mình gần nhất là thấy mình bước vào tuổi trung niên, đã là ba của một cậu bé 10 tuổi. Rất nhiều những biến cố từng khiến bản thân phải quỵ ngã, rồi cũng phải gắng gượng tự mình đứng dậy đi tiếp. Những điều mình mong ước thời thơ bé chẳng giống chút gì với hiện thực. Những gì đối mặt trong hiện thực hoàn toàn là thứ mới mẻ nên phải học cách chấp nhận, đồng hành và sống tiếp bằng niềm vui tự vun đắp mỗi ngày. 

Mình leo lên một chuyến xe, xong lại bắt kịp một chuyến tàu… Và từ đó về sau, bằng đôi chân của mình, phải đi qua mọi nẻo hành trình mà bản đồ cuộc đời vẽ ra. 

Không thể biết trước, không thể đoán định cũng không thể dự liệu được điều gì. Mọi việc cứ thế diễn ra như mặt trời mọc rồi lặn, nhưng ngày hôm nay và ngày mai đã là hai ngày hoàn toàn khác. 

Trong những lần giật mình ấy, dĩ nhiên như bao người khác mình có nhiều day dứt vì những lỗi lầm gây ra, những tổn thương vô tình đặt vào trái tim của ai đó, những câu nói hay hành động vô ý làm nên một vết thương không đáng có… Nhưng chẳng thể nào nói giá như, để trở lại, để sửa sai, để thay đổi quyết định nào đó nhằm tạo ra một kết quả đúng hơn. 

Trừ khi có một kiếp sống khác…

Ngày hôm nay, mình biết rằng không thể nào ngoái nhìn lại. Thế nên mỗi sớm mai đều ráng tự nhủ bằng mọi cách phải sống vui hơn một chút, tử tế hơn một chút, nói lời nhẹ nhàng hơn một chút, nhường nhịn một chút, thiệt thòi một chút… 

Mỗi thứ một chút thôi, rồi thời gian trôi qua gom góp lại sẽ được nhiều hơn một chút, cứ như vậy…

Những lần giật mình trong đời người, theo cách nào đó, đều khép lại một hành trình này và mở ra hành trình khác. Dĩ nhiên, có người sau giây phút giật mình sẽ thong dong nhưng cũng có người vẫn mãi miết với bao cuộc đua… không hồi kết. 

Ai cũng có lý do để thức dậy trong ngày mới và sống cho ra sống…

Chỉ là hãy cố gắng làm sao để lần giật mình kế tiếp trong đời, mình sẽ mỉm cười thay vì bật khóc.

Phong Việt

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu