Thứ 5, 09/05/2024 21:05:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ảnh minh họa

Sống để lắng nghe…

10:0:2 - 10/6/2023

Thỉnh thoảng, trong những ngày này, giữa đám đông, mình thường nhắm mắt lại. Đó có lẽ là cách tốt nhất để biết mình đang làm gì ở nơi này, đám đông mang đến cho mình những điều gì… Và liệu mình có bỏ qua những âm thanh gì đó đặc biệt, do sự hỗn loạn của mắt nhìn, khiến bản thân không thể nghe thấy. 

Tiếc rằng, mình hiếm khi nghe được những âm thanh nào đó tuyệt vời từ những đám đông mà ngỡ như đang che đậy.

Những ngày còn trẻ, mình ít chịu lắng nghe mọi thứ. Không hẳn vì mình tranh nói với ai đó hoặc đề cao cái tôi quá lớn. Chỉ là, mình nghĩ mắt nhìn thấy là đủ, việc lắng nghe chỉ là động tác đi kèm, để tạo nên sự đồng bộ cho một góc quan sát nào đó. Mình cho rằng thứ mình nhìn sẽ rõ ràng hơn thứ mình nghe.

Rồi có một lần trở về quê nhà, sáng sớm ra biển nằm đợi bình minh lên, mình cứ thế nằm dài trên bãi cát, và không hiểu sao, trong khoảnh khắc ấy mình thấy được lớp sóng biển chỉ cách mình vài bước chân, rất sống động. Mình thấy được tia nắng đầu tiên của ngày mới phủ dần lên người. Mình thấy mây trắng bay trên bầu trời, thấy những bước chân người xung quanh, tiếng cười nói… Thấy cả làn gió mát rượi của buổi sớm tinh mơ thổi vào từ hướng biển… 

Hóa ra khi nhắm mắt, tầm nhìn bị thu hẹp thì tâm trí càng mở ra với những biên giới cảm nhận và tưởng tượng đến vô tận. 

Chúng ta thường bị kích động những cảm xúc tồi tệ vì nhìn vào biểu hiện của người đối diện. Từ cơ mặt cho đến biểu cảm cơ thể và cả ánh nhìn của người khác, khiến chúng ta không thể không phản ứng, không giận dữ, không dùng lời lẽ để trấn áp…

Chúng ta nhìn nhiều hơn nghe, để hiểu, để biết và cảm nhận rằng mình có thật sự muốn mọi việc diễn tiến theo hướng tiêu cực như thế. 

Cho đến khi hậu quả xảy ra, chúng ta mới nhắm mắt lại, nhận ra tâm trí mình vỡ òa sự hối hận.

Rất nhiều người trong cuộc đời từng nói về cách quan sát từ sự vật đến con người, nhưng không ai trong số đó dạy mình cách lắng nghe, cách lọc bỏ mọi tạp âm để nghe những thứ thanh âm mình muốn nghe, từ bên trong mình và cả từ bên trong người đối diện. Vì vậy, mình rất mong muốn, ai đó chưa thật sự lắng nghe, hãy chịu khó lắng nghe.

Hãy lắng nghe khi ôm ba mẹ vào lòng. Nghe ra những thương nhớ của ba mẹ dành cho mình, nghe ra tuổi già của ba mẹ, nghe ra mùi hương quen thuộc từ đấng sinh thành mà không bất kỳ mùi nước hoa nào trên thế giới này sánh kịp.

Hãy lắng nghe những yêu thương mình đang có, những niềm vui công việc mình đang làm, những lựa chọn mình đang muốn dấn thân, để có thể bỏ qua tất cả những vội vã, ngang tàng, bất chấp… hiểu được mình cần làm gì để chăm sóc, gìn giữ và tận hiến.

Hãy lắng nghe mình với những tham lam vụn vặt, những tranh đấu gai góc, những vật vã tổn thương… để có thể lược bỏ những điều tầm thường ra khỏi đời mình.

Hãy lắng nghe cả con người và thế giới xung quanh, để biết họ vì sao trở nên như vậy, hành xử như vậy… Vì sao mọi thứ lại diễn ra theo cách này mà không là cách kia như chúng ta vẫn hình dung. Chúng ta chẳng thể can thiệp vào những điều ấy, song chúng ta cần lắng nghe, để tự điều chỉnh bản năng của mình theo hướng nhẹ nhàng nhất. Để mình bớt đi những muộn phiền không đáng hiện diện trong tâm hồn. 

Thế giới của ngày hôm nay là một thế giới đang cổ xúy cho việc chúng ta nhìn nhiều hơn là nghe. Chúng ta không cần đi ngược chiều với đám đông, nhưng chúng ta cần làm thêm một động tác là hãy nhắm mắt lại mỗi khi lòng có chút bối rối, chút hoang mang, bực dọc… để lắng nghe, nói với mình những điều khiến mình vui và bình an. 

Hãy để mình là chiếc chuông gió trong cõi đời mênh mang này! 

Phong Việt

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu