Thứ 5, 09/05/2024 18:29:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ảnh minh họa

Rạo rực ngày 30-4

21:51:52 - 29/4/2023

“Mẹ ơi, cái gì đây?” - Đó là câu hỏi ngây thơ mà con gái 3 tuổi của tôi thường hay hỏi mẹ khi thấy một cái gì mới lạ. 

Vừa chạy xe, tôi vừa đảo mắt theo tay con gái và nhận ra “cái” mà con tò mò hỏi. “Đó là những lá cờ Tổ quốc con à” - tôi đáp.

Con gái nhỏ lại hỏi tiếp: “Sao nhiều lá cờ vậy mẹ?”.

Tôi mỉm cười, rồi nhẹ nhàng nói: “Sắp tới 30-4, nên nhà nào cũng treo cờ mừng lễ đó con”.

Con trai đang học lớp 2 ngồi sau nhanh nhảu hỏi: “30-4 là gì vậy mẹ?”.

“30-4 là ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đây là ngày trọng đại, có ý nghĩa lịch sử đối với người dân Việt Nam. Cứ đến ngày này, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm để tri ân, tôn vinh, nhắc nhớ và tự hào. Để có được ngày 30-4-1975 toàn thắng thì dân tộc Việt Nam đã đổ biết bao xương máu cho non sông thống nhất, Bắc - Nam sum họp một nhà. Sau này con học môn Lịch sử, con sẽ hiểu nhiều hơn về sự kiện này” - tôi đáp.

“Bây giờ con đang học lớp 2, khi nào con được học môn Lịch sử vậy mẹ” - con trai hỏi.

Tôi đáp: “Lên lớp 4, con sẽ được học lịch sử. Nhưng nếu con muốn biết nhiều hơn thì con có thể hỏi ông nội, ông ngoại hoặc lên mạng xã hội tìm các video nói về ngày này con nhé!”.

Con trai: “Vậy hôm nay, 20 phút xem hoạt hình của con, mẹ cho con xem video về ngày 30-4 mẹ nhé! Con thích học lịch sử ạ!”.

Ảnh internet       

Thấy con trai có ý thức và háo hức như vậy, trong lòng tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Nhớ về ngày toàn thắng của đất nước, không chỉ để chúng ta hoài niệm mà còn thể hiện lòng tri ân, khâm phục và tự hào về thế hệ cha anh đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Có thể nói, mốc son lịch sử ấy là cơ sở, tiền đề thôi thúc bao thế hệ tiếp bước và phát huy, thực hiện khát vọng Việt Nam hùng cường.

48 năm đã trôi qua, tuy chiến tranh đã lùi xa, thời gian có thể xóa nhòa nhiều thứ trong cuộc sống nhưng những chiến công vang dội, những khoảnh khắc lịch sử đầy tự hào vẫn sống mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Trên con đường về nhà rợp bóng cờ đỏ, sao vàng bay phấp phới, tôi càng thấm thía giá trị độc lập, tự do và trân quý cuộc sống này hơn. Bỗng trong lòng tôi vang lên những câu hát hào hùng, tràn ngập niềm hân hoan trong bài hát “Đất nước trọn niềm vui” của cố nhạc sĩ Hoàng Hà:

“Ta đi trong muôn ánh sao vàng rừng cờ tung bay

Rộn ràng bao mê say, những bước chân dồn về đây

Sài Gòn ơi vững tin đã bao năm rồi một ngày vui giải phóng…”.

Thiện Tâm

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu