Thứ 5, 09/05/2024 12:54:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ảnh minh họa

Mưa trái mùa

8:43:22 - 22/2/2023

BPO - Dạo này thời tiết thất thường, thoắt nắng, thoắt mưa, có lẽ do khí hậu biến đổi. Những cơn mưa trái mùa thường rất dữ dội như muốn gột bỏ những oi bức ngột ngạt của những ngày trước đó.

Chiều tan làm, tôi vội vã lao vào dòng người hối hả mong tránh kịp cơn mưa đang chờ đón, chạy được một đoạn đã thấy những hạt nước li ti rơi xuống lấm tấm mặt đường, hơi nóng hập lên kèm theo mùi ẩm ẩm nồng nồng của đất, một mùi rất đặc trưng của những cơn mưa trái mùa. Gió cũng bắt đầu nhập cuộc đưa những hạt mưa đi nhanh hơn, bên vệ đường đàn gà con nháo nhác chui vào đôi cánh mẹ đang dang rộng như một mái hiên di động.

Đi thêm một đoạn, tôi bắt gặp một bà cụ bán vé số đi ngược chiều đang loay hoay che tập vé số vào trong chiếc áo khoác mỏng tang đã sờn cũ, đôi bàn chân bước nhanh càng thêm luống cuống. Tôi tới bên cạnh ngỏ ý chở bà một đoạn nhưng bà cụ từ chối bảo phải đem vé về đại lý trả, nếu không kịp sẽ phải chịu lỗ, có lẽ bà thấy tôi đi ngược chiều nên không muốn làm phiền. Tôi bèn đưa cho bà cụ chiếc áo mưa mỏng tôi vẫn phòng hờ trong cốp xe, cảm ơn tôi rồi bà cụ vội vã mặc vào chiếc áo mưa mà tôi đoán chắc chủ yếu là muốn che cho tập vé số khỏi ướt. Bà cụ quay người đi, đôi mắt hấp háy rồi nhòe đi, không hiểu có phải do trời mưa không nữa.

Tôi quay xe đi, lúc này mưa đã bắt đầu nặng hạt và lâu lắm rồi không dầm mưa nên tôi chợt nghe cơn lạnh đang len lỏi vào lớp da, thớ thịt. Phía xa xa, tôi nhìn thấy một bà mẹ trẻ đang loay hoay xé tấm ni-lon quàng vội lên người đứa con nhỏ đang ngồi vắt vẻo trên những bao phế liệu, có lẽ đó là số hàng mà hai mẹ con nhặt được trong suốt buổi chiều. Tôi định bụng dừng xe lại xem có giúp đỡ được gì không thì một cậu bé trong ngôi nhà gần đó chạy ra, tay cầm dù che, tay cầm chiếc áo mưa cánh dơi loại giành cho trẻ nhỏ đưa vội cho đứa bé đang bị ướt mưa, trong nhà bà mẹ đang nhìn ra vừa mỉm cười và gật đầu khích lệ, như ngại ngùng cậu bé nói khẽ "cho em" rồi bẽn lẽn chạy vào nhà không đợi người mẹ trẻ nói lời cảm ơn.

Mặc vội chiếc áo mưa cho con, mắt người mẹ sáng lên niềm hạnh phúc. Trong cơn mưa xối xả lạnh buốt, hẳn bây giờ chị đang rất ấm lòng vì con mình đã nhận được sự sẻ chia từ một cậu bé hoàn toàn xa lạ. Và người mẹ đang ở trong nhà kia hẳn cũng cảm thấy thật ấm áp vì đã dạy cho đứa con mình biết sẻ chia từ những điều nhỏ nhất. Còn tôi - một người qua đường vô tình chứng kiến được câu chuyện cảm động ấy cũng thấy thật ấm lòng, vì trong cuộc sống xô bồ này vẫn còn rất nhiều những câu chuyện về tình người thật đẹp.

Hạnh phúc không ở đâu xa, nó hiện diện trong chính những hành động nhỏ nhất và nhiều điều tử tế ở quanh ta. Cảm ơn cơn mưa chiều tầm tã, cảm ơn cơn mưa trái mùa đã vun đắp thêm niềm tin trong tôi về một cuộc sống mà ở đó "người với người sống để yêu nhau".

Lê Thị Nam Phương

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu