Thứ 5, 09/05/2024 14:10:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị


Mùa xuân bên ngoài cửa sổ

19:34:56 - 6/2/2023

Anh từng hí hửng khoe với mẹ con chị: “Nhà mình có rất nhiều cửa sổ. Dù đứng ở bất kỳ cửa sổ nào nhìn ra bên ngoài cũng có thể thu vào mắt những yêu thương của bốn mùa”. 

Bên ngoài cửa sổ, bầu trời xuân trong trẻo, làn gió dịu dàng, ánh nắng vàng tươi, những cánh én chao liệng hoan ca... Xuân về trên cây xoài già nơi góc vườn nhà bác Hai, tán cây tỏa rộng, những chùm hoa li ti trắng ngà, hương thơm ngọt dịu. Bên ngoài cửa sổ, cây bàng đầu ngõ nhà cô Mười cũng bắt đầu lú nhú mầm xanh. Những mảnh ghép dần trở nên hoàn thiện để mùa xuân thêm trong trẻo, duyên dáng, lung linh và tươi mới. 

Con gái với đôi mắt biếc xoe tròn thủ thỉ với chị: “Mùa xuân đẹp chẳng khác nào giấc mơ cổ tích mẹ nhỉ”. Chị mỉm cười âu yếm nhìn con, khẽ gật đầu. Bên ngoài cửa sổ, ước mơ có một khu vườn cổ tích của con đã trở thành hiện thực. Sự đơn điệu, thô cứng đã được thay bằng màu áo xanh mát và vẻ đẹp tự nhiên, rực rỡ của hoa cỏ; bằng sự duyên dáng trong cách bài trí khéo léo, tỉ mỉ, tinh tế, bắt mắt. Nào là cây khế ngọt nhẹ nhàng nâng niu từng chùm hoa tím ngần trước gió; nào là cành ổi đào cũng trở mình những lộc non xanh biếc; bụi mào gà với những bông hoa đỏ rực; khóm thược dược bình dị; bông giấy ngũ sắc… Sắc xuân ùa qua ô cửa sổ, đi vào tâm hồn mẹ con chị, vọng vang lời ca tiếng hát, náo nức, reo vui.

Bên ngoài cửa sổ, mấy bụi cỏ ấu kiên cường bật những nõn búp non tơ, bất chấp lớp sỏi đá xung quanh có khắc nghiệt, gồ ghề. Con đường hẻm ngang qua cửa sổ bên hông nhà chị hôm nay đổi khác, sạch sẽ, thoáng đãng, nhộn nhịp những bước chân người lớn, trẻ con. Mấy cô bé cậu bé trong xóm, tuổi mới lên 5, lên 7 xúm xít rủ nhau “du xuân” quanh xóm bằng những chiếc xe đạp cà tàng. Cung đường mùa xuân nơi xóm nhỏ nhà chị bỗng chốc trở nên mềm mại, náo nức, yêu thương.

Bên ngoài cửa sổ, mùa xuân thực sự đã làm thay đổi tất cả. Mấy hôm nay, chị để ý thấy Nam, con trai của chị bạn hàng xóm nổi tiếng “cá biệt” vì thường xuyên bỏ học chơi game, đi học trễ, luôn làm thầy cô, ba mẹ phiền lòng, nay bỗng nhiên lễ phép, đi học đúng giờ, chăm chỉ, ngoan ngoãn, tiến bộ. Bên ngoài cửa sổ, chị thấy sự bịn rịn, lưu luyến của chị Hà nhà bên trong phút giây tiễn biệt con trai lên đường nhập ngũ, người con trai vòng tay ôm chặt mẹ, khóe mắt rưng rưng. Hay cô bác lao công trong bộ đồng phục vệ sinh môi trường vẫn cần mẫn, tận tụy với công việc làm sạch phố phường. Những điều chứng kiến được khiến lòng chị vừa rộn vui vừa xúc động.

Ngắm nhìn hương sắc mùa xuân qua cửa sổ, bao ưu phiền, mỏi mệt, bộn bề trong lòng chị cứ thế trôi đi. Chị tự nhủ phải biết trân trọng, yêu thương nhiều hơn từng khoảnh khắc trong hiện tại để mùa xuân của đất trời, của cuộc đời sẽ mãi được tươi đẹp!

Xanh Nguyên

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu