Thứ 2, 20/05/2024 12:46:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ảnh minh họa

Rộn ràng cuối năm

15:51:6 - 31/12/2022

Cuối năm, đâu đó vẫn còn không khí lạnh tràn về khắp nẻo. Vậy mà, dường như lòng người lại cứ râm ran nóng lên bởi những lo toan, dự định cho những ngày cuối năm, nhất là tết Nguyên đán đang cận kề. Cuối năm, đâu đâu cũng tựa như một bản nhạc rộn ràng khiến bước chân ai chẳng thể chùng chình…

Tranh thủ điện thoại về quê hỏi thăm sức khỏe bố mẹ, vậy mà chẳng ai nghe máy, lòng tôi thoáng buồn rồi chợt nhớ, thời gian này ở quê, ai ai cũng hối hả xuống đồng cho kịp mùa vụ xong trước tết. Những người làm công nhân hay công chức, viên chức như chúng tôi cũng thế, cuối năm nào được rảnh rang. Ai cũng lo hoàn tất công việc của năm để bắt đầu một năm mới thuận buồm xuôi gió.

Nhà tôi đang ở thuộc một trong những vùng đất trồng mai lâu đời và có tiếng. Bởi vậy, những ngày cuối năm, bước chân ra đường là thấy người người, nhà nhà rộn ràng lặt lá mai. Tùy vào thời tiết nắng ấm hay mưa lạnh nhiều mà mai sẽ được lặt lá muộn hay sớm. Nhà có dăm ba gốc mai trồng trước ngõ thì cứ thong thả lặt; nhà có vườn rộng trồng hàng trăm chậu mai trở lên thì phải thuê người tập trung lặt lá cho cây kịp nở hoa vào dịp tết Nguyên đán. Thấy cảnh mọi người lặt lá mai hay tỉa tót, uốn nắn thêm cho những chậu bông, chậu kiểng là lòng tôi lại rộn lên như thể tết đã đến, xuân đã về. 

Từ giữa tháng Chạp đã thấy mọi người rậm rịch làm tất niên, dọn dẹp nhà cửa. Hôm thì tất niên nhà, hôm thì tất niên xóm… cứ như thể mọi người đang chạy đua với những ngày cuối năm. Hôm vừa rồi, con gái nhỏ của tôi thắc mắc, ba ơi sao cứ cuối năm người ta lại phải dọn dẹp nhà cửa với bao nhiêu đồ đạc lỉnh kỉnh phải lấy ra lau chùi cho mệt? Tôi cười mà rằng: Chẳng ai muốn mệt nhưng làm vậy là để chăm chút cho ngôi nhà của mình thêm tươm tất, những mong nhiều điều tốt đẹp sẽ đến trong năm mới, vậy nên dù mệt mà vui!

Nhộn nhịp nhất vẫn là những phiên chợ cuối năm. Người ta thường bảo: muốn biết đời sống của người dân thế nào thì hãy nhìn vào cảnh họp chợ! Bởi ai cũng có tâm lý làm cả năm vất vả rồi nên cuối năm cũng cần sắm sanh cho đủ đầy. Vậy nên, người đi chợ tết cứ nườm nượp như đi hội. Chợ tết vì thế tấp nập cả ngày với đủ âm thanh, sắc màu. Người bán, người mua xen lẫn trong từng điệu cười câu nói, trước muôn mặt hàng hóa đủ kiểu đủ loại bắt mắt, tạo nên bức tranh chợ tết sôi động hơn bao giờ hết. 

Sáng sớm, mới bước chân ra ngõ, bác hàng xóm đã hỏi: Tết đến nơi rồi, nhà chú đã chuẩn bị được gì chưa? Thế là, lòng tôi lại càng rạo rực, xốn xang…!

 An Viên


Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu