Thứ 2, 20/05/2024 13:31:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ảnh minh họa

Tự hào màu áo lính

15:51:49 - 16/12/2022

BPO - Tháng 12, tôi lại được nghe nhiều những khúc ca hào hùng về người lính, về giây phút giục giã lên đường tòng quân, về lý tưởng cao đẹp của tuổi trẻ đối với non sông, Tổ quốc… Lòng không khỏi bồi hồi xen lẫn niềm xúc động, tự hào khi nghĩ về màu áo lính!

Từ bề dày truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm, yêu chuộng hòa bình, dân tộc ta đã bao lần trải qua những cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại, trong đó không thể không nói đến hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc là chống Pháp, chống Mỹ. Và thân thuộc, tự hào hơn cả trong hai cuộc kháng chiến ấy là hình ảnh màu áo lính của anh bộ đội Cụ Hồ cho đến các chiến sĩ giải phóng quân – màu áo xanh giản dị, tượng trưng cho sức trẻ, sự bền bỉ, cho khát vọng tự do và hòa bình mãnh liệt!

Tự hào về truyền thống của cha ông, từ nhỏ, tôi đã yêu màu áo lính,  sớm phấn đấu gia nhập, trưởng thành trong môi trường quân đội: khi là học viên; lúc là cán bộ huấn luyện, giảng dạy, quản lý ở nhiều cương vị, đơn vị khác nhau. Dù ở cương vị nào, tôi cũng rất vui vì được gắn bó lâu bền, được khoác lên mình màu xanh áo lính thân thương mà rất đỗi thiêng liêng. Chiếc áo bình dị là thế nhưng luôn khơi gợi trong tôi về những tháng ngày gian khó nhưng đầy nhiệt huyết, ý nghĩa; càng khiến cho những người gắn bó trong môi trường quân ngũ như chúng tôi biết trân quý tình đồng đội, luôn đặt ý thức trách nhiệm phục vụ Tổ quốc lên hàng đầu.

Những năm tháng còn là một học viên đầy bỡ ngỡ, trong màu xanh áo lính, chúng tôi chẳng khác gì như anh em một nhà, gọi nhau hai tiếng đồng chí, yêu thương và gắn bó biết nhường nào. Trên lớp học, nơi thao trường hay dọc dài những chặng đường hành quân xuyên rừng vượt núi, thấy hình ảnh màu xanh áo lính của đồng đội, lòng lại cảm thấy phơi phới niềm lạc quan, càng vững bước, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Khi đã trở thành cán bộ giảng dạy, huấn luyện, quản lý của Học viện Lục quân anh hùng, màu áo lính vẫn vẹn nguyên vẻ đẹp trong trái tim tôi. Tôi nhận ra hình ảnh của tôi năm nào từ những tân học viên của học viện; càng đồng cảm, sẻ chia với những những khó khăn, vất vả mà học viên đang phải trải qua.

Trong những niềm vui, niềm tự hào của tôi lúc bấy giờ còn có niềm vui, niềm tự hào về những đồng đội, đồng chí; những học viên mình tham gia đào tạo, huấn luyện đang sinh sống, làm việc, đảm trách nhiều cương vị quan trọng trên khắp mọi miền Tổ quốc. Những cuộc gặp gỡ dù tình cờ hay hẹn trước trong những lần đi công tác, được thấy hình ảnh màu áo lính, được gọi nhau hai tiếng đồng chí cùng với những cái bắt tay, những vòng ôm thật chặt, lòng lại không khỏi xúc động và tự hào! Chính sự giản dị, chân thành mà cao cả của những người mặc áo lính đã khiến chúng tôi tới đâu cũng có được cảm giác ấm áp, yêu thương như đang ở trong chính căn nhà của mình.

Tháng 12 vọng về với bao nỗi nhớ. Ngay lúc này, trong lòng người và cả đất trời dường như đều nhắc nhớ về một ngày lễ trọng đại của dân tộc - ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Và trong tôi, lại càng thêm tự hào về màu xanh áo lính!

Trần Văn Dũng

(Khoa Công tác Đảng - Công tác chính trị, Học viện Lục quân, Lâm Đồng)

---------------------------------------------------------------------------

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu