Thứ 2, 20/05/2024 15:01:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ảnh minh họa

Viết cho ngày Quốc tế Đàn ông

7:6:25 - 19/11/2022

Được nhen nhóm ý tưởng vào năm 1960, nhưng phải đến năm 1999 thì ngày Quốc tế Đàn ông mới ra đời do Tiến sĩ Jerome Teelucksingh sáng lập. Ông là giảng viên lịch sử tại Đại học Tây Ấn ở Trinidad và Tobago. Ông đã chọn ngày 19-11 như một lời tri ân đối với người cha của mình. Ông cũng khuyến khích mọi người sử dụng ngày này để tuyên truyền các vấn đề ảnh hưởng đến nam giới và các bé trai. Ý tưởng này nhanh chóng được chấp nhận trên toàn cầu và được nhiều quốc gia áp dụng, bao gồm Úc (2003) và Ấn Độ (2007).

Nhắc đến công cuộc đấu tranh cho bình đẳng giới thì hầu hết chúng ta đều thiên về nữ giới, sẽ luôn cho rằng đây mới thật sự là nhóm đối tượng cần được quan tâm bảo vệ, cần được lắng nghe những nỗi niềm tâm sự của họ. Còn nhắc đến nam giới thường sẽ luôn đi kèm theo câu chuyện họ là nguyên nhân tạo nên mọi khổ đau dành cho phụ nữ.

Vai trò của hai giới luôn là điều quan trọng trong quá trình tiến hóa của nhân loại. Nhưng đôi khi nam giới - tức nhóm đối tượng được mặc định là phái mạnh, thường ít khi có cơ hội để nói về những áp lực, những nỗi khổ niềm đau của bản thân mình. Thậm chí, thường có xu hướng co mình lại hay họ thường xuyên sử dụng đến các chất kích thích để như một liệu pháp tự chữa lành tâm lý cho mình.

Và hệ quả là những vết trượt dài để dẫn đến tình trạng nghiện ngập, bạo hành gia đình, rồi dẫn đến việc hôn nhân đổ vỡ. Thường sẽ có muôn vàn lý do để biện hộ cho vấn đề này. Thế nhưng ít ai có thể thấu hiểu được những nỗi đau thầm kín của đấng mày râu. Một con số thống kê đã chỉ ra rằng, hiện nay tỷ lệ đàn ông bị trầm cảm và dẫn tới việc phải tự vẫn cao hơn nhiều so với nữ giới.

Vì một khi đã lâm vào bước đường cùng, thì họ sẽ ra tay để tự sát thương với bản thân mình cao hơn phụ nữ, nên dẫn đến cái chết nhanh chóng hơn. Phải chăng sự mạnh mẽ chưa chắc đã là một lợi thế trong một vài tình huống áp lực của cuộc sống.

Vậy thì bình đẳng giới chưa chắc sẽ thiên về sự đấu tranh để giành lại công bằng cho một giới, mà ở đó nó là một quá trình để hai bên cùng nhau thấu hiểu được các vấn đề tổn thương của chính bản thân mình. Có khả năng tự chữa lành, tự tạo ra hạnh phúc cho chính bản thân mình thì mới có đủ điều kiện tạo ra hạnh phúc cho người khác.
Và đó cũng là lý do vì sao hiện nay chỉ còn 28 quốc gia trên thế giới vẫn đón nhận ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 với rất nhiều khẩu hiệu “có cánh” dành cho chị em nữ giới.

Thế nhưng, tính tới thời điểm này thì ngày Quốc tế Nam giới 19-11 đã được tổ chức tại hơn 170 quốc gia như: Nam Phi, Áo, Đan Mạch, Ấn Độ, Singapore, Malta, Trinidad và Tobago, Jamaica…

Mong rằng ngày Quốc tế Nam giới hằng năm sẽ là ngày ý nghĩa để phái mạnh được nói ra những nỗi niềm của mình, để họ trút bỏ sự áp lực trong cuộc sống hiện đại và bớt chôn vùi bản thân bằng các hình thức tự hủy hoại bản thân mình cũng như làm tổn thương người khác.

Vì vũ trụ tạo ra hai giới để được hưởng những công bằng yêu thương...

Trần Trà My


Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu