Thứ 2, 20/05/2024 14:03:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ảnh minh họa

Yêu nghề dạy học

7:16:44 - 16/11/2022

Có lần con gái hỏi chị: “Tại sao mẹ lại chọn nghề dạy học mà không phải là một nghề nào khác?”, chị mỉm cười: “Bởi, mẹ yêu nghề dạy học”. Con gái nhoẻn miệng cười, vòng tay ôm lấy chị yêu thương. Như có thêm động lực từ con, với tất cả niềm hạnh phúc, chị đã kể cho con nghe về tình yêu nghề dạy học của mình.

Thuở lên 7, chị đã ao ước mình được làm cô giáo. Ước mơ đẹp đẽ ấy bắt nguồn từ buổi đầu tiên đến trường, mẹ đặt bàn tay mềm mại của chị lên tay cô giáo với tất cả tin yêu gửi gắm. Ngắm nhìn cô giáo trong bộ áo dài thướt tha, duyên dáng, đôi mắt dịu hiền, giọng nói ân cần, chị cảm thấy mình may mắn. Cũng buổi học đầu tiên ấy, khi cô hỏi về ước mơ trong tương lai, chị rụt rè: “Em… em ước sau này được làm cô giáo như cô!”. Tràng vỗ tay của cô giáo và các bạn làm chị ngượng ngùng.

Quyết tâm trở thành cô giáo nhen nhóm trong chị từ đó. Những ngày thơ bé, ngoài những trò chơi ô ăn quan, nhảy dây, nhảy ngựa…, chị còn rủ các bạn chơi trò dạy học. Đứa cuốn sách, tập vở, đứa bảng, phấn, bút chì, tất cả ngồi xếp thành hàng ở một góc sân. Chị xin làm cô giáo, còn lại làm học trò. Lớp học a, b, c,… của đám trẻ con trong xóm chị ngày ấy dần đông thêm, ai cũng hồ hởi.

Thế rồi, trong suốt cuộc đời học sinh, sinh viên của mình, chị may mắn và tự hào được gặp, được học rất nhiều thầy cô vừa giỏi nghề vừa giàu tâm đức. Và khi đã trở thành cô giáo, chị luôn gắn bó với nghề bằng tất cả tình yêu, lòng nhiệt tình, tận tâm với nghề đã chọn.

Với chị, nghề dạy học không đơn thuần là một nghề kiếm sống, mưu sinh như bao nghề chân chính khác, chị yêu nghề bởi đây là một nghề vinh quang, cao quý. Từ xưa đến nay, thầy cô vẫn luôn được đề cao, coi trọng. Thầy cô giống như ngọn nến cháy hết mình với mong muốn soi rọi và thổi bùng niềm đam mê cho người học, giúp các em rèn luyện trí tuệ, nhân cách hoàn thiện.

Dẫu ai cũng biết rằng nghề giáo không giàu có về vật chất, thế nhưng chị vẫn tâm niệm “Một nghề cho chín, còn hơn chín nghề”. Chị nhận ra sự thiêng liêng của nghề dạy học qua việc trao đi thời gian, công sức, trí tuệ thầm lặng để nhận về yêu thương, quý mến, nụ cười, hạnh phúc, đặc biệt là thành công của bao thế hệ học trò. Các em đã trở thành những con người có ích, biết sống đẹp giữa cuộc đời.

Trong cuộc sống bộn bề hiện tại, chị vẫn thấy đâu đó có người thầy người cô vì lý do nào đó nên chưa làm tròn nhiệm vụ cao cả, chưa thực sự tận tâm với nghề. Đâu đó còn những học trò thiếu tôn trọng, lễ phép với thầy cô. Có những thầy cô vì chịu áp lực từ nhiều phía… mà bỏ nghề. Những câu chuyện đã và đang diễn ra cũng khiến chị không khỏi băn khoăn, trăn trở.

Thế nhưng “Trọng nghề mới được làm nghề”. Vì thế, dù có bao thăng trầm… chị vẫn nguyện gắn bó với nghề dạy học.

         Xanh Nguyên

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu