Thứ 2, 20/05/2024 14:03:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ảnh minh họa

Lạc quan sống

11:50:34 - 20/10/2022

BPO - Em là học trò của tôi. Ra trường dễ cũng hơn 10 năm, cô trò mất liên lạc. Hôm bữa lên mạng, vào facebook, em kết bạn và giới thiệu là học trò cũ, tôi mới biết. Bởi lẽ thường trò nhớ cô, nhớ thầy đã từng dạy mình chứ thầy cô làm sao nhớ hết những người mình từng dạy. Tôi mừng khi nghe em kể về công việc và cuộc sống của em, song ngạc nhiên, khâm phục hơn khi biết em đang mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn vui vẻ, tràn đầy năng lượng sống. Sau cả tiếng đồng hồ trò chuyện, tôi nhận ra ở em một thái độ sống thật lạc quan, mạnh mẽ. Chính điều đó đã giúp em vượt qua tất cả những đớn đau của bệnh tật để hướng tới một cuộc sống tươi đẹp, ý nghĩa.

Lạc quan được hiểu là thái độ sống điềm tĩnh, an nhiên trước những tình huống, sự việc, hiện tượng không như mong muốn đã và đang xảy ra với bản thân mỗi người. Người sống lạc quan luôn lấy sự thanh thản, chủ động làm kỹ năng sống tiên quyết. Michel De Pierre từng nói: “Người lạc quan có lẽ đã thấy một ánh sáng trong bóng tối”. Cùng quan điểm đó, Helen Keller cũng nói: “Hướng về ánh nắng, bạn sẽ không nhìn thấy bóng tối”. Chúng ta vẫn thường nói câu cửa miệng rằng: phải biết sống lạc quan dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Lạc quan không chỉ là tin tưởng ở bản thân mà còn biết đặt lòng tin vào những người bên cạnh, vào hoàn cảnh để biến những tiêu cực thành tích cực, biến khó khăn thành thuận lợi, biến điều tồi tệ nhất thành tốt đẹp. Nếu nói lạc quan là liều thuốc bổ giúp cho cuộc sống mỗi người trở nên tươi đẹp thì chẳng phải là quá vậy.

Trong lịch sử, Bác Hồ kính yêu là người luôn có tinh thần lạc quan cách mạng. Dù hiện thực cuộc sống có khó khăn đến đâu, dù công cuộc cách mạng còn gặp vô vàn những gian lao, thử thách nhưng Người vẫn luôn hướng về ánh sáng, về tương lai với niềm tin chiến thắng bất diệt. Dường như, lúc nào Bác cũng có được phong thái ung dung, tự tại, thấy được niềm vui trong gian khó: “Sáng ra bờ suối tối vào hang/ Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng/ Bàn đá chông chênh dịch sử đảng/ Cuộc đời cách mạng thật là sang” (Tức cảnh Pác Bó). Chính tinh thần lạc quan, tin tưởng ấy đã giúp người vững tay chèo đưa con thuyền cách mạng của dân tộc đi đến bến bờ thành công.

Tôi đã thực sự xúc động khi đọc được câu chuyện nói về tình yêu cuộc sống của “cậu bé bong bóng” David. Mới sinh ra, cậu bé đã bị mắc chứng mất khả năng miễn dịch, mất khả năng chống nhiễm trùng. 12 năm ròng sống trong những chiếc “bong bóng” làm từ nhựa plastic, được vô trùng, cậu đã chiến đấu, vật lộn để giành sự sống trong từng giây, từng phút. Điều đặc biệt là dù biết rất rõ về căn bệnh hiểm nghèo của mình nhưng cậu luôn sẵn sàng để bác sĩ tiếp tục thử nghiệm những phương pháp điều trị mới một cách không mệt mỏi. Dẫu cuối cùng, em đã không còn trên cõi đời này sau một ca phẫu thuật ghép tủy nhưng thái độ sống lạc quan ở em luôn được người ta nhắc mãi.

Trong cuộc sống, không phải ai sinh ra cũng may mắn được khỏe mạnh, được hạnh phúc, được ấm no. Có rất nhiều người, từng ngày, từng giờ đang phải chống chọi với sự đau đớn bởi bệnh tật để giành giật lấy sự sống. Có rất nhiều những mảnh đời thua thiệt, mồ côi chưa một lần được gọi tiếng mẹ, tiếng ba; chưa một lần được ôm ấp bởi bàn tay một người thân yêu nhất. Và đâu đó trên đất nước mình, vẫn còn những đứa trẻ chưa biết đến những bữa ăn ngon; vẫn còn biết bao người tật nguyền, người đã từng vấp ngã, thất bại… Vậy mà ở họ vẫn tươi rói nụ cười lạc quan trên môi.

Câu chuyện về em, cô học trò cũ cách đây 10 năm của tôi cũng là một minh chứng. Đang học đại học năm cuối, em phát hiện mình bị ung thư trong một lần đi khám bệnh. Trong khi mẹ em vật vã, đau khổ thì em lại tỏ ra bình tĩnh, lạc quan. Em đã lấy nụ cười để an ủi ba mẹ. Mỗi ngày với em là một niềm vui. Em đã dành cho công việc, cho gia đình, cho mọi người, cho cuộc sống bằng tất cả tình yêu thương, sự trân quý mà em có…

Cuộc sống vốn chứa đựng những bất ngờ, trong đó có cả những rủi ro, bất hạnh. Bởi thế, lạc quan luôn là một tinh thần, một thái độ sống tích cực và cần thiết đối với mỗi chúng ta.

An Viên


Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu