Thứ 2, 20/05/2024 13:33:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị


Bâng khuâng ngày khai trường

19:46:33 - 31/8/2022

Vậy là mùa hè của một năm học đáng nhớ đã đi qua. Cái oi ả của mùa hạ dần tan biến. Những chùm phượng vỹ đỏ thắm đã “hạ màn nhường chỗ cho mầm lá xanh mát đâm chồi nảy lộc. Tiết trời dịu nhẹ của mùa thu khiến lòng người xao xuyến, bâng khuâng... Đó cũng chính là lúc thầy cô cùng các em học sinh chuẩn bị bước vào năm học mới.

Khai trường năm học này, có nhiều cảm xúc trong mỗi người. Thời gian này của năm học trước, năm học 2021-2022, phần lớn học sinh cả nước phải dự khai giảng trực tuyến vì dịch Covid-19. Cảm xúc ngày khai giảng “đặc biệt” ấy đối với tôi - một giáo viên gần 10 năm trong nghề, vẫn vẹn nguyên. 

Đó là sự xúc động xen lẫn hồi hộp khi lần đầu tiên tham gia buổi lễ đặc biệt như thế. Dù trực tuyến nhưng buổi lễ khai giảng vẫn được tổ chức trang trọng, truyền tải đầy đủ thông điệp tới học sinh và thầy cô. Nghẹn ngào cảm xúc khi nghe tiếng trống trường báo hiệu năm học mới chính thức bắt đầu.

Bắt đầu năm học 2021-2022 một cách đặc biệt. Tôi chưa bao giờ dự khai giảng ngay tại phòng làm việc của mình, cô và trò chỉ gặp nhau qua màn hình máy tính. Chúng tôi đều có những trải nghiệm đáng nhớ, in dấu trong ký ức của mình. Việc giảng dạy online có nhiều khó khăn, hạn chế nhưng bản thân tôi cũng như các đồng nghiệp luôn nỗ lực mang đến kiến thức cho các em học sinh...

Đó là chuyện của năm học trước. Năm học này, tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát tốt trên phạm vi cả nước, các hoạt động đang trở lại bình thường. Và ngành giáo dục cũng trong nhịp ấy. Những ngày này, không chỉ giáo viên bận rộn với công tác chuẩn bị năm học mới, mà hàng triệu phụ huynh, học sinh cũng tất bật với việc mua sắm dụng cụ học tập, sách giáo khoa… Tất cả đều háo hức, hồi hộp và phấn khởi chờ ngày khai trường - ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, được gặp mặt trực tiếp chứ không còn chỉ trực tuyến qua màn hình máy tính.

Chỉ còn 5 ngày nữa, ngày 5-9-2022, Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường sẽ diễn ra. Không khí chuẩn bị ngày khai trường đã lan tỏa khắp nơi. Sân trường rộn tiếng chổi loạt xoạt của cô lao công, tiếng chim ríu rít trên vòm cây, kẽ lá… 

Mùa khai giảng năm nay tự dưng thấy bỡ ngỡ rồi lại thân quen đến lạ lùng. Ngôi trường tôi đang công tác nằm trên con đường lộ của một xã với dân số khá thưa thớt. Tính số học sinh cả trường nhiều khi chưa bằng 1 khối của các trường lớn, nhưng bên trong đó là sự ấm áp của một gia đình nhỏ. Nơi tiếng giảng bài của những giờ lên lớp, tiếng nô đùa của học sinh trong giờ ra chơi; nơi tình yêu thương, san sẻ tiếp bước học sinh nghèo, giúp bạn cùng tiến… chưa bao giờ vơi.

Tôi đoan chắc, điều làm các em học sinh thích thú đầu tiên khi trở lại trường sau 3 tháng hè đó chính là diện mạo mới của ngôi trường. Hàng cây ngoài cổng đã tỏa bóng râm mát, sân vỉa hè được lát gạch sạch sẽ, quanh khuôn viên trường là những loài hoa rực rỡ khoe sắc… sẵn sàng đón các em tựu trường. 

Trong không khí những ngày này, tôi lại nhớ đến những câu văn trong tác phẩm “Tôi đi học” của nhà văn Thanh Tịnh: “Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mênh mang của buổi tựu trường. Tôi không thể nào quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng…”. Và lòng tôi cũng thế, bâng khuâng, tràn đầy nhiệt huyết đưa các em đến bến bờ tri thức.

Đặng Minh Thìn

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu