Thứ 2, 20/05/2024 12:34:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ảnh minh hoạ

Ngày tựu trường

19:33:31 - 29/8/2022

BPO - Sau cái nắng chói chang của mùa hè là thu về, học sinh trên khắp cả nước lại hướng về ngày tựu trường với niềm vui được trở lại trường lớp, gặp lại thầy cô, bạn bè, hàng cây, ghế đá. 

Ngày tựu trường - có lẽ đối với nhiều người, ngày này cũng như bao ngày khác trong năm. Thế nhưng, đối với những người đã làm cha làm mẹ, có con chuẩn bị đi học, đặc biệt là vào lớp 1 thì ngày tựu trường, thực sự là ngày của niềm vui xen lẫn những lo lắng và áp lực tâm lý. 

Họ vui vì sau những tháng hè con mải mê với ipad, tivi, hoặc hằng ngày hết nhà nội rồi sang nhà ngoại, đôi khi phải chở cả con đi làm thì giờ đây các con đã được đến trường. Cha mẹ không còn phải lo lắng, bận tâm, suốt ngày tính toán xem hôm nay cho con ăn món gì, làm thế nào với con. Thế nhưng con đi học rồi, cha mẹ cũng áp lực tâm lý vô cùng. Họ lo lắng không biết trường mới, bạn mới, con có quen không? Con học có tiếp thu, có tập trung không? Có bị bạn bắt nạt không? Con có tự ăn và vệ sinh cá nhân được không?... Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra trong đầu các bậc làm cha làm mẹ khi có con vào lớp 1. Thế nhưng, với tôi - một người mẹ đã từng có con vào học lớp 1, nhưng lại không có được những cảm xúc đó. Bởi năm học vừa qua, khi con vào lớp 1 cũng là chừng ấy thời gian con phải học trực tuyến vì dịch bệnh Covid-19 kéo dài. 

Tôi còn nhớ như in ngày tựu trường năm học vừa qua. Con trai tôi bắt đầu vào lớp 1. Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thay vì được đến trường nhập học, thì con phải học trực tuyến và không có ngày tựu trường để được gặp gỡ thầy cô, bạn bè.

Thời gian học online của con kéo dài suốt 1 học kỳ. Con và các bạn, cùng cô giáo chỉ có thể trò chuyện và học trực tuyến. Thế nhưng, các con vẫn rất ngoan, tập trung và chú ý lắng nghe cô giáo giảng bài. Cũng nhờ học online mà phụ huynh mới có cơ hội cận kề, kèm con học mỗi tối. Qua đó mới hiểu được công việc giảng dạy của các cô giáo vất vả đến thế nào. 

Rồi đến khi dịch bệnh tạm lắng, con tôi mới được đến trường trong khi chỉ còn một tháng nữa là kết thúc năm học. Trớ trêu thay, trước ngày nhập học một ngày, cô chủ nhiệm báo con gái cô bị nhiễm Covid-19, vậy nên giờ cô đang là F1, lớp vẫn sẽ học trực tuyến thêm một tuần để tránh lây nhiễm. Có thông tin gì mới, cô sẽ thông báo sau. Và thế là con trai tôi, sau bao ngày mong ngóng được đến trường gặp các bạn, thầy cô, thì giờ đây lại thất vọng và buồn vô cùng. Con cứ hỏi đi hỏi lại tại sao con không được đến lớp? hay vì con không ngoan? Để trấn an con và để con hiểu, tôi đã phải động viên và giải thích cho con rất nhiều, khi ấy con mới nguôi ngoai và chờ thêm một tuần nữa.

Nhưng sự thực trớ trêu, vừa chuẩn bị hết một tuần cô cách ly tại nhà thì đến lượt cô con gái thứ 2 của cô bị nhiễm Covid-19, vậy nên cô lại phải tiếp tục cách ly thêm một tuần nữa. Tin này đối với không chỉ con trai tôi, mà cả 39 bạn còn lại trong lớp đều rất sốc. Bởi ai cũng mong chờ được mặc đồng phục, khoác chiếc cặp mới để đến lớp vui đùa cùng các bạn. 

Mặc dù học trực tuyến, cô và các trò cũng đã học tập và giảng dạy rất tốt. Với sự giảng dạy tận tình của cô, bạn nào cũng hiểu bài. Ngay cả với con trai tôi, một cậu bé vô cùng nghịch ngợm, thiếu tập trung cũng đã biết đọc biết viết, vượt xa sự kỳ vọng của tôi. 

Sau 2 tuần cô chủ nhiệm cách ly, cuối cùng con tôi và các bạn cũng được đến lớp mặc dù khoảng thời gian được học cùng với nhau chỉ vỏn vẹn 3 tuần là kết thúc năm học. Mặc dù thời gian học ở trường không nhiều, nhưng có thể thấy rõ niềm hoan của các em khi được gặp thầy cô, bạn bè sau nhiều tháng học trực tuyến. Có nhiều bạn thì bỡ ngỡ, nhưng với sự chăm sóc và hướng dẫn tận tình của các thầy cô, các bạn ấy đã tự tin nhận lớp để bắt đầu buổi học đầu tiên trên lớp.

Giờ đây khi dịch bệnh đã được kiểm soát, các em đã được tiêm vắc xin đầy đủ, việc được trở lại trường học có ý nghĩa rất lớn với học sinh nhỏ tuổi, đặc biệt là lớp 1. Được tương tác trực tiếp với thầy cô, bạn bè, các em sẽ gia tăng gắn bó với môi trường học tập và tăng cường tích lũy trải nghiệm thực tế muôn màu.

Huyền Trang


Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu