Thứ 2, 20/05/2024 12:33:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ảnh minh họa

Bình đẳng giới đến từ đâu?

10:45:10 - 21/8/2022

BPO - Có lần lướt mạng xã hội, tôi vô tình xem được đoạn clip kể về một người đàn ông hơn 40 năm lo công việc nấu ăn cho vợ con. Đều đặn mỗi sáng thức dậy, ông đều hỏi vợ con hôm nay muốn ăn gì để mình đi chợ về nấu. 

Từ khi nghèo khó cho đến khi con cái thành đạt thì người đàn ông này vẫn chăm sóc vợ con chu đáo. Xem xong clip, tự nhiên tôi kéo xuống phần bình luận. Nhiều người bình luận chúc mừng người phụ nữ may mắn có được ông chồng như vậy. Có người bày tỏ ngưỡng mộ ông chồng quá tuyệt vời với vợ con.

Tuy nhiên, cũng có một số người để lại bình luận chê bai người đàn ông này và chê bai người vợ không biết nấu ăn mà để chồng nấu. Có người còn chê rằng, đàn ông làm việc nhà thì khi ra xã hội sẽ không có việc làm ổn định. Và điều làm tôi ngạc nhiên nhất là những bình luận chê bai tiêu cực kia đa số đều là phụ nữ chứ không phải là nam giới.

Thay vì phụ nữ phải tự hào nếu như tìm thấy được một người đàn ông biết làm việc nhà để làm hình mẫu cho chồng hoặc bạn trai mình học tập theo, đằng này lại buông ra những câu nói mỉa mai đầy định kiến về giới tính như vậy.

Thỉnh thoảng ngồi xem bộ phim “Thương ngày nắng về” đến những phân đoạn mẹ của Đức, tôi thấy rất phản cảm. Chi tiết mẹ chồng không cho Đức làm việc nhà giúp đỡ vợ và chi tiết Khánh lỡ mang thai trước khi cưới, nên luôn bị mẹ chồng lấy ra đay nghiến, cứ liên tục lặp lại trong phim. 

Vậy thì thử hỏi, định kiến về bình đẳng giới từ đâu mà ra? Chúng ta luôn đổ lỗi định kiến giới thường bắt nguồn từ những người đàn ông gia trưởng mang tư tưởng xưa cũ. Trong khi đó, những người vợ, người bà, người mẹ xung quanh chúng ta mới chính là người tạo ra những tư tưởng trọng nam khinh nữ. 

Một bé gái lúc nào cũng được những người phụ nữ như vậy tuyên truyền vào tâm trí rằng sau này phải thế này, thế nọ để đi lấy chồng, để về sống với nhà chồng phải biết cái này, cái kia. Thay vì dạy rằng phải biết những cái này để sau khi lớn lên có ích cho cuộc sống trưởng thành.

Và họ cũng ít dạy con trai rằng con phải biết làm cái này, cái kia để sau này còn biết đường chăm sóc vợ con, chứ không phải chỉ biết ra đời kiếm tiền và hằng tháng đưa cho vợ là xong. 

Hầu hết chúng ta luôn nghĩ rằng bình đẳng giới là phụ nữ phải gồng lên, phải tỏ ra mạnh mẽ, phải biết kiếm tiền, phải có sự nghiệp và đôi khi không cần thiết phải có đàn ông bên cạnh. Chứ ít ai chịu hiểu vấn đề sâu xa rằng bình đẳng giới là khi cả hai giới tính đều có thể hiểu được nhau và hỗ trợ nhau trong công việc tạo dựng một gia đình hạnh phúc. 

Hóa ra định kiến giới cũng bắt nguồn từ phía phụ nữ...

Trần Trà My

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu