Thứ 6, 19/04/2024 07:45:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị


Sức mạnh của lời khuyên

10:11:30 - 16/8/2022

Em khoe với tôi, sau 3 năm tốt nghiệp phổ thông, giờ em đã có một nghề ổn định, đó là nghề sửa xe máy - nối nghiệp ba. Rồi em cảm ơn lời khuyên tôi đã dành cho em trước đây, rằng: “Con đường lập thân, lập nghiệp không nhất thiết phải vào đại học. Bất cứ ngành nghề nào, chỉ cần lao động chân chính, tự nuôi sống được bản thân, gia đình, đóng góp tích cực cho cộng đồng và khẳng định được vị trí của mình trong xã hội thì đều đáng tự hào”. Em hào hứng nói về niềm vui trong hiện tại và nhận ra lời khuyên trong cuộc sống có sức mạnh vô cùng to lớn.

Ngạn ngữ có câu: “Con ngựa tốt nhất vẫn cần đến roi da, con người tốt nhất vẫn cần đến những lời khuyên”. Lời khuyên được hiểu là lời gợi ý, góp ý chân thành, nhẹ nhàng; là những điều hay, lẽ phải, đúng đắn, phù hợp dành cho người khác nhằm giúp họ hiện thực hóa được ước mơ, dự định, đạt đến hạnh phúc, thành công trong cuộc đời. Chúng ta thường nhận được những lời khuyên từ gia đình, người thân, thầy cô, bạn bè,… Những lời khuyên chân thành, đúng đắn đôi khi sẽ góp phần tạo nên bước ngoặt, đem đến sự thay đổi kỳ diệu cho cuộc sống của nhiều người.

Lời khuyên trong cuộc sống giúp mỗi người từng bước trưởng thành và hiện thực hóa được mơ ước cuộc đời mình. Thực tế cho thấy, không phải ai sinh ra trên đời cũng đều ở vạch đích, cũng có được điều mình mong muốn. Không có thành công nào tự nhiên sẵn có, cũng như “Không có con đường nào trải đầy hoa hồng…”. Tất cả đều phải bắt đầu từ vạch xuất phát với: kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm,… nhỏ nhất. Với những người mới bắt đầu dấn thân vào một lĩnh vực nào đó, mọi thứ sẽ trở nên bỡ ngỡ, dễ mắc sai lầm, thất bại, dễ rơi vào bế tắc, tuyệt vọng. Lúc này, những lời góp ý, sẻ chia chân tình, đúng lúc từ một người đi trước dày dặn kinh nghiệm sẽ là kim chỉ nam giúp ta tỉnh táo, sáng suốt, thay đổi bản thân và đi đúng đường.

Lời khuyên trong cuộc sống giúp mỗi người không ngừng nỗ lực cố gắng để hoàn thiện mình. Khi ba mẹ khuyên ta “Hãy lựa chọn ngành nghề phù hợp với con”; khi thầy cô khuyên ta “Hãy sử dụng hợp lý quỹ thời gian để học tập, lao động tốt”; khi bạn bè khuyên ta “Hãy xách ba lô lên và đi để khám phá những vùng đất mới”; khi mọi người khuyên ta “Hãy sống cho hiện tại và luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác”… đó là những lời khuyên hữu ích mang tính chỉ dẫn, khích lệ, cổ vũ để ta có thêm động lực làm mới mình, từ đó hướng tới sự trọn vẹn, đầy đủ và tốt đẹp.

Lời khuyên có tác dụng thay đổi cuộc đời một con người. Chúng ta thường thấy, nhiều người khi gặp nghịch cảnh sẽ chênh vênh, mặc cảm, tự ti, dễ buông xuôi và chấp nhận thất bại. Có được lời khuyên giá trị từ một người thực sự yêu thương, quan tâm, giúp đỡ mình trong hoàn cảnh này sẽ giúp ta nhận ra những bài học quý giá và thay đổi tích cực.

Những lời khuyên xuất phát từ người có thiện chí với mong muốn những điều tốt đẹp cho ta bao giờ cũng là lời khuyên tốt và đúng đắn. Thế nhưng, trong cuộc sống vẫn có không ít những lời khuyên thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, thậm chí là những lời khuyên tệ hại, không những không phù hợp mà còn khiến sự việc trở nên rối ren, phức tạp, khó giải quyết. Câu chuyện của anh nông dân trong truyện ngụ ngôn “Đẽo cày giữa đường” là một minh chứng. Thay vì đẽo một cái cày theo ý của mình, anh lại rập khuôn theo lời góp ý của mọi người một cách mù quáng. Cuối cùng, chẳng những cái cày chỉ còn là một mẩu gỗ bé tí mà anh còn mất đi thời gian, công sức, lại còn bị mọi người chê cười. 

Cuộc sống luôn tồn tại song hành những điều tốt - xấu, hay - dở, đúng - sai. Những lời khuyên cũng vậy. Điều quan trọng, khi đứng trước những lời khuyên, mỗi người phải biết kiên định, tin tưởng, làm chủ bản thân; biết cách lắng nghe, chọn lọc, cân nhắc và suy nghĩ đúng đắn để lựa chọn lời khuyên phù hợp với mình.

Lê Thị Xuyên

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu