Thứ 2, 20/05/2024 11:37:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Lâm Hữu Tặng

“Có người trả rồi!”

14:25:14 - 13/8/2022

Trong cuộc sống, được gặp nhau và quen nhau là điều may mắn. Từ đó tạo cho chúng ta những mối quan hệ tốt để ta thấy cuộc đời này có bao điều tươi đẹp. Có những lúc cùng nhau ngồi chung buổi cà phê trò chuyện, hay một buổi ăn với những câu chuyện tâm sự đổi trao. Từ đó, gắn kết thêm mối quan hệ mà chúng ta đang có.

Việc mời nhau hay giành phần trả tiền lại trở thành điều quá quen thuộc. Đó là cách mà mọi người thể hiện sự quan tâm cho nhau, nhằm duy trì mối quan hệ lâu dài. Khi đó, người chủ động trả tiền sẽ không suy nghĩ gì sâu xa, chỉ mong muốn được quan tâm đến mọi người. Những người còn lại sẽ có những cách quan tâm ở những buổi gặp gỡ sau. Đó là chuyện thường ngày trong xã hội, ai cũng muốn mối quan hệ đó gắn bó lâu dài. 

Đó là đối với những người có mối quan hệ thân quen. Tuy nhiên trong cuộc sống có những mối quan hệ cũng chưa thân mấy, chỉ một vài lần gặp gỡ, hay chỉ biết qua trang facebook mà họ cũng đã có những lần giành phần trả tiền như thế. Có những buổi sáng ở quán ăn, quán cà phê khi ta gọi nhân viên tính tiền thì nhận lại câu trả lời dễ mến là “Dạ, bàn của anh/chị đã có người trả tiền rồi ạ!”. Đương nhiên, ngay lúc đó ai cũng có cảm giác bất ngờ và xen lẫn niềm vui khi có người quan tâm đến mình. Trong đầu lại tìm hiểu người đó là ai, lại bắt đầu suy đoán một vài người khi mình bước vào quán đã chào hỏi họ. 

Người trả tiền âm thầm thể hiện mà không mong muốn người được trả biết mình. Câu chuyện cứ thế được nhân lên và trở thành nét văn hóa phổ biến ở khắp nơi. Và người chủ quán, nhân viên tính tiền khi đó cũng không cho phép họ “làm sai”, bởi nếu họ tiếp tục tính tiền thì cũng không ai biết. Nhưng sự trung thực và cách xử lý khéo léo của chủ quán hay nhân viên tính tiền đã tăng thêm mối thiện cảm giữa khách hàng đối với quán và nhân lên hành động đẹp đó.

Thi thoảng, có những người thẳng tính, bộc trực, họ là người rời quán trước thì ngoài câu chào với người quen, họ còn nhắn thêm câu “Anh, chị đã tính tiền rồi!”. Giá trị vật chất không đáng là bao mà quan trọng là giá trị tinh thần, là điều mà người được trả cảm thấy ấm lòng và sẽ là sợi dây để gắn kết thêm mối quan hệ giữa người với người.

Lâm Hữu Tặng

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu