Thứ 2, 20/05/2024 12:33:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ảnh minh họa

Món quà tuổi thơ

8:48:8 - 2/8/2022

BPO - Mẹ từ đồng bước về, chân ống cao ống thấp, hồ hởi nói rằng ngay ngày mai mấy thửa lúa có thể gặt được. Đàn con đứng cạnh háo hức, vui mừng khôn xiết. Là bởi mùa gặt về đồng nghĩa sẽ có nhiều trò vui. Này là bắt cá dưới ruộng, bắt cua đồng về nấu canh rau tập tàng và tất nhiên không thể thiếu bắt châu chấu, muồm muỗm, cào cào. Trong khi mẹ chuẩn bị quang gióng, cha chẻ lạt buộc lúa thì đàn con sắm sửa cái vợt cho ngày mai “ra trận”.

Sáng sớm, nắng chưa kịp lên thì ngoài đồng đã xôn xao tiếng nói cười, tiếng liềm cắt vào thân lúa xoàn xoạt. Cả người lớn và con nít tập trung trên cánh đồng đông nghịt như đi hội. Vào đúng vụ lúa, châu chấu, cào cào nhiều vô kể. Thường chúng sẽ đậu trên ngọn lúa, đến khi có tiếng động mới đồng loạt bay lên bờ. Trẻ con chỉ cần đưa tay chộp từng con hoặc dùng vợt cũng bắt được cả giỏ ú ụ. Khi chán, chúng lại xuống những thửa ruộng đang còn xâm xấp nước rình bắt cá quả, cá rô đồng. Thi thoảng gặp được cá quả to bằng bắp tay, chúng sẽ gọi người lớn hỗ trợ. Lúc ấy, cả toán người dừng gặt tập trung bắt cá, tiếng hô hào rổn rang khắp cả cánh đồng.

Từ chiều hôm trước, mẹ đã chuẩn bị lá chè tươi, chè vối và sáng sớm dậy nấu. Ấm nước để trên bờ, anh em tôi cứ chốc chốc lại đến rót một cốc nước tu ừng ực, đã cơn khát thì tiếp tục bắt châu chấu, cào cào. Thằng Út là đứa kén chọn, nó chỉ bắt muồm muỗm (loại thuộc họ châu chấu nhưng ăn bùi, béo hơn). Vừa cho từng con châu chấu vào giỏ, trong đầu tôi đã tưởng tượng đến những mẻ châu chấu rang thơm lừng, béo ngậy. Với muồm muỗm thì chỉ cần cho lên chảo rang đến khi toàn bộ thân ngả sang màu vàng mơ là có thể ăn được rồi. 

Lại nhớ những năm tháng nhà nghèo cực khổ, bữa cơm mùa gặt thiếu thốn, phần vì cha mẹ bận không đi chợ được, phần không có tiền, tất cả chờ đợi vào vụ lúa gặt về và bán cho thương lái. Vậy nên, bữa cơm có gì ăn nấy, rau thì quanh vườn nhà, đồ ăn mặn trông chờ vào những lần bắt được ít cá hay cua đồng ở ruộng và món không thể thiếu đó là châu chấu rang. Bữa ăn vì thế mà thêm phần dinh dưỡng hơn. Sau này lớn lên đi xa, trưởng thành, lúc được thưởng thức món ngon hơn tôi lại nhớ một thời khốn khó. Rồi những người bạn sinh nhật vào đúng vụ gặt, ngoài cây trái trong vườn thì đĩa châu chấu rang cũng không thể thiếu. Vậy mà chúng tôi ngồi ăn ngon lành. Thương quá năm tháng ấu thơ nghèo đói, thương những bữa sinh nhật đơn sơ giản dị và những người bạn quê nghèo.

Thấm thoắt, mới đó mà tôi đã trưởng thành xa quê hai mươi năm có lẻ, những mùa châu chấu, cào cào vì thế mà cũng xa cách. Không biết bây giờ đến mùa gặt, bạn bè tôi có ai còn nhớ tới châu chấu, cào cào ngày xưa không? Còn tôi thì nôn nao nhớ vô cùng. Từ dòng ký ức, tôi lại men theo những kỷ niệm, hình dáng cũ thuở mình lên sáu, lên bảy theo cha mẹ vào mỗi mùa gặt đi bắt châu chấu, cào cào. Những bữa ăn đạm bạc, những bữa sinh nhật vui cùng đám bạn. Tự nhiên lúc đó khóe mắt tôi cay xè. Món quà tuổi thơ mà tạo hóa đã ban tặng cho những đứa trẻ sinh ra từ làng quê thật ngọt ngào và thân thương.

Tăng Hoàng Phi

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu