Thứ 2, 20/05/2024 11:37:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị


Hậu phương vững chắc của người lính

16:48:12 - 26/7/2022

Tôi sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng. Bố tôi là một người lính Cụ Hồ. 16 năm ở trong quân ngũ là bấy nhiêu năm anh em chúng tôi thiếu vắng bố. Một mình mẹ tôi phải bươn trải để chăm lo cho chúng tôi từ miếng ăn, giấc ngủ. Từ việc lớn việc nhỏ trong nhà, một tay mẹ quán xuyến, nhưng anh em tôi không hề nghe than vãn hay trách móc bố một lời. Mẹ âm thầm một mình hy sinh vì chồng, vì con. Trong mắt mẹ, bố tôi luôn là một người đàn ông, một người chồng tuyệt vời.

Sau bao nhiêu năm, tình yêu của bố mẹ tôi vẫn bền chặt. Trong ảnh là sinh nhật lần thứ 67 của mẹ tôi

Bố thường xa nhà nên để chúng tôi có thể hiểu và cảm thông cho bố, mẹ thường kể cho chúng tôi nghe về công việc “đặc biệt” của bố. Những ngày còn bé, tôi thường nghe mẹ kể, nghề của bố tuy vất vả nhưng cao cả vô cùng. Là người lính nên bố thường xuyên vắng nhà, vài tháng, thậm chí là vài năm mới được về thăm nhà một lần. Thời gian ở nhà của bố dài lắm cũng chỉ 2-3 ngày rồi đi ngay. Vì vậy, việc chơi đùa và dạy bảo con cái cũng không thực hiện được. Tất cả đều do một tay của mẹ. Và mẹ tôi luôn là hậu phương vững chắc để bố có thể yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tôi nghe mẹ kể, có lần bố tôi đang ở trong đơn vị, hay tin tôi bị sốt cao. Lòng bố như lửa đốt, ông muốn chạy ngay về nhà. Nhưng khoảng cách địa lý quá xa, bố chỉ có thể viết thư gửi về để hỏi thăm tình hình của tôi. Nhưng cả tháng sau mẹ tôi mới nhận được thư, lúc ấy tôi cũng đã khỏi bệnh. Dù thư đến chậm nhưng mẹ tôi vẫn rất vui, vì ít ra bố tôi vẫn luôn dõi theo gia đình dù ông ở bất cứ đâu. Và dù phải một mình gánh vác nhưng mẹ tôi vẫn luôn lạc quan, bởi nguồn động viên tinh thần từ bố chính là chất xúc tác để mẹ tôi có thể vượt qua được mọi khó khăn.

Có lần mẹ kể, trong thời gian bố tôi đang làm nhiệm vụ tình nguyện ở nước bạn Campuchia, phải ăn lán ngủ rừng, dầm mưa dãi nắng. Có lần bố tôi bị sốt rét, tưởng chừng như không qua khỏi. Nhưng vì nghĩ đến vợ con, mẹ già đang ngóng chờ tin, đặc biệt là bản chất của người lính Cụ Hồ nên bố đã chiến thắng được bệnh. Có một khoảng thời gian tham gia chiến đấu, bố tôi bị thương trên chiến trường. Mẹ tôi ở nhà nhận được tin thì vô cùng lo lắng. Thế nhưng, tình hình mặt trận lúc bấy giờ vô cùng cấp bách, nên mẹ tôi đã gạt bỏ tình riêng mà động viên bố bám trụ, gắng chữa lành vết thương và tiếp tục chiến đấu, chiến thắng kẻ thù, sớm trở về đoàn tụ với gia đình. Bây giờ ngồi nghĩ lại, mẹ tôi vẫn rưng rưng nước mắt. 

Giờ đây khi bố tôi đã rời quân ngũ, tóc đã điểm bạc, nhưng trên gương mặt của bố và mẹ tôi luôn nở nụ cười hạnh phúc và mãn nguyện. Tôi biết rằng, dù cả bố và mẹ tôi đều phải chịu thiệt thòi khi phải sống xa nhau suốt 16 năm trời, nhưng được làm người lính và sống trọn với nó chính là quãng thời gian đẹp nhất. Và đáng tự hào nhất trong cuộc đời bố và đó cũng chính là khoảng thời gian minh chứng cho tình yêu cao cả mà mẹ tôi đã dành cho ông.

Huyền Trang

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu