Thứ 2, 20/05/2024 10:33:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ảnh minh họa

Niềm tự hào của người lính

7:20:50 - 25/7/2022

Bạn có biết quãng thời gian nào là đẹp nhất của ông mình? Với ông tôi, quãng thời gian được làm người lính Cụ Hồ, chính là quãng thời gian đẹp nhất và đáng tự hào nhất của ông! 

Ông mới đi đâu về mà mặc bộ đồ bộ đội đẹp thế?” – thằng em mới 7 tuổi của tôi hỏi ông với vẻ mặt tò mò.

Ông tôi trả lời thằng bé với giọng phấn khởi: “Ông vừa đi dự 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ do phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài tổ chức về đấy”.

Thằng bé ngơ ngác hỏi lại ông: “Ngày Thương binh - Liệt sĩ là ngày gì vậy ông? Sao lại có cả quà nữa ạ?”.

Ông tôi mỉm cười, ôm thằng bé vào lòng và tự hào nói: “Đó là ngày lễ kỷ niệm được tổ chức hàng năm nhằm tri ân công lao của những người thương binh, liệt sĩ trong cuộc chiến giành độc lập, bảo vệ Tổ quốc. Hàng năm cứ đến ngày này, UBND phường lại tổ chức buổi họp mặt, ôn lại kỷ niệm xưa và trao tặng những phần quà ý nghĩa cho các đối tượng là thương binh và thân nhân gia đình liệt sĩ đấy cháu”.

Những thành tích mà ông tôi có được khi là một người lính Cụ Hồ

Ông nói thêm rằng, trong suốt hơn 16 năm tham gia kháng chiến, ông và đồng đội phải sống xa gia đình, tính mạng như ngàn cân treo sợi tóc, nhưng vẫn kiên cường chống chọi. Ông răn dạy chúng tôi, sau này, khi đối mặt với những khó khăn, thử thách thì không được chùn bước. Chỉ cần có quyết tâm và ý chí kiên cường thì chúng ta sẽ vượt qua được tất cả.

Thằng bé chăm chú nghe ông kể, nhưng tôi biết lúc này có lẽ nó cũng không hiểu lắm bởi còn khá nhỏ, chỉ mới học lớp 1 mà thôi. Còn với tôi, một cô bé lớp 10, đã từng đọc qua nhiều sách báo và được học về lịch sử Việt Nam nên tôi cũng phần nào hiểu rõ hơn về những hy sinh, mất mát mà một người lính phải trải qua. Thế nhưng, dù thế nào thì tôi tin chắc, trong suy nghĩ của nó, đã phần nào có sự ngưỡng mộ và tự hào về ông của mình, giống như tôi đang nghĩ lúc này.

Mỗi năm cứ gần đến ngày 27-7, ông tôi lại bồi hồi ngắm lại kỷ vật

Giờ đây tuy đã gần 70 tuổi, nhưng mỗi khi con cháu hay có ai đó hỏi hoặc nhắc đến khoảng thời gian đi bộ đội, ông đều háo hức ngồi kể cho mọi người nghe. Trong lúc kể, ánh mắt ông luôn hiện lên niềm tự hào và hạnh phúc khi đã từng là một người lính. 

Chiến tranh đã lùi xa, thế nhưng đối với những người lính từng tham gia chiến đấu giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, ký ức thời chiến vẫn còn sống mãi. Được nhìn thấy đất nước bình yên, người dân được sống trong cảnh ấm no, hạnh phúc, những người lính như ông tôi không khỏi vui mừng, phấn khởi. Bởi chí ít, ông cũng từng là một mảnh ghép giúp hoàn thiện bức tranh về một đất nước Việt Nam hòa bình, phồn thịnh. Những ký ức hào hùng ấy như một lời nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay phải biết ơn những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh và trân trọng những giá trị của nền hòa bình, độc lập.

Mai Phương


Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu