Thứ 2, 20/05/2024 17:11:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ảnh minh họa

Tổ ấm “khuyết”

18:59:5 - 26/6/2022

BPO - Hôm rồi có một đơn vị truyền thông liên lạc với tôi để nhờ chia sẻ bài viết lên trang Facebook cá nhân về một bộ phim ngắn có tiêu đề: “Đợi đến lúc an toàn 2” nhằm quảng bá cho thương hiệu nước rửa tay Lifebuoy.

Câu chuyện kể về 3 tổ ấm đặc biệt của 3 gia đình có hoàn cảnh khác nhau. Ở đó là câu chuyện của đôi vợ chồng trẻ bị khuyết 1 chân, 1 bà mẹ trẻ đơn thân và 1 cặp vợ chồng đồng tính nam. Họ khác nhau về hoàn cảnh nhưng lại giống nhau ở một điểm chung - tổ ấm của họ đều bị “khuyết”. Vậy nên, họ luôn là tâm điểm kỳ thị của một số bộ phận trong xã hội. 

Có thể trong suy nghĩ của mỗi người khi nhắc đến hai chữ gia đình, sẽ bao gồm người bố, người mẹ và một hoặc nhiều đứa trẻ. Song, cuộc sống hiện đại ngày nay đã cho chúng ta thêm một góc nhìn khác về gia đình. Về những nhóm người mà trước đây chúng ta lãng quên họ, thậm chí cho rằng nó là cái gì đó thuộc về “sự cố vô tình” của tạo hóa, hoặc phải trả giá cho lỗi lầm từ kiếp trước. Để rồi phải sinh ra những con người không giống ai về hình hài hoặc giới tính.

Rồi chúng ta tự cho mình cái quyền tước đi các nhu cầu tối thiểu của họ, trong đó bao gồm được yêu, được xây dựng tổ ấm hay sinh con. Và cao hơn cả là quyền được là chính mình trong một hình hài hay một giới tính khác biệt. 

Đoạn phim ngắn có những câu thoại rất cay nghiệt như: “Làm sao chăm được con?”, “Hai thằng đực rựa thì ai là cha, ai là mẹ?”, “Sao lại sinh con một mình?”... Đó là những câu nói mà không ít người đã và đang dành cho những gia đình đang bị khuyết một điều gì đó. 

Tôi đã từng nghe một câu chuyện về một đôi vợ chồng khi vợ là người Việt Nam bị liệt 2 chân và lấy anh chồng bình thường người Mỹ. Họ sinh được 2 con trai bình thường, khỏe mạnh. Thế nhưng, trên một chuyến bay từ Mỹ về Việt Nam để thăm gia đình vợ, đã có một số hành khách cùng quê hương liên tục xì xào bàn tán về việc một người bị liệt 2 chân mà sinh 2 đứa con. Anh chồng đã tỏ thái độ khó chịu, phản đối rất mạnh về những lời bàn tán đó.

Hoặc tôi chơi với nhiều bạn thuộc cộng đồng LGBT và họ kể tôi nghe những câu chuyện về sự kỳ thị của một số người trong xã hội, sự ép buộc của người thân trong gia đình không cho phép họ được sống thật với giới tính của mình. Trong đó đã có một số bạn từng nhiều lần có ý định tự vẫn, bởi không chịu đựng được sự miệt thị của người đời. Cũng có những bạn cố gắng che đậy thân phận của mình bằng tờ giấy hôn thú với người họ chẳng bao giờ có chút cảm xúc với người khác giới. Một mái ấm chỉ có sự hạnh phúc giả tạo để che mắt người đời mà thôi.

Hay như chính bản thân tôi cũng không ít lần phải nghe những câu nói đầy miễn cợt khi nghe tôi chia sẻ mơ ước xây dựng một tổ ấm hạnh phúc cho riêng mình. Thật ra trong số đó cũng có những lời khuyên lo lắng cho sức khỏe nếu như tôi mang thai. Song bên cạnh đó, sẽ có không ít người tỏ vẻ hoài nghi về vai trò trách nhiệm của người phụ nữ như tôi khi làm vợ, làm mẹ và làm dâu.

Đâu đó, việc bình đẳng giới trong gia đình vẫn còn là gánh nặng dành cho phụ nữ thay vì họ xứng đáng được hưởng sự yêu thương, chia sẻ từ người chồng. Tuy nhiên, xét về góc độ tích cực thì thật may mắn khi truyền thông đang cố gắng kiếm tìm những gia đình “khuyết” và tạo ra câu chuyện mang ý nghĩa nhân văn, nhằm mục đích truyền tải thông điệp đầy yêu thương đến cộng đồng. Để khái niệm về hai chữ thiêng liêng gia đình được có thêm nhiều góc nhìn mới hơn. 

Và đoạn phim ngắn “Đợi đến lúc an toàn 2” đang làm tốt thông điệp này nhân ngày Gia đình Việt Nam 28-6. Gia đình cũng giống như sự an toàn, được sinh ra từ tình yêu thương chứ không phải từ các định kiến xưa cũ.

Vậy thì, gia đình không nhất thiết phải có cả bố lẫn mẹ hay những đứa trẻ. Nhưng gia đình chính là môi trường đầu tiên tạo ra nhiều cá nhân tử tế, cho một xã hội mà ở đó tất cả chúng ta ai ai cũng được hưởng sự yêu thương như nhau, dù cho đấy là những cá thể khác biệt.

Trần Trà My


Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu