Thứ 6, 29/03/2024 19:51:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ảnh minh họa

Mùa sấu…

19:54:30 - 13/6/2022

Buổi chiều trên đường về nhà, tôi thoáng nhìn thấy tấm bảng gỗ viết vội chỉ đơn giản 3 chữ “bán sấu Bắc” tại một cửa hàng nhỏ ven đường… Tôi chợt giật mình, thì ra đã đến mùa sấu - thứ quả đặc trưng mùa hạ miền Bắc.

Hà Nội gợi nhớ gợi thương với hương hoa sữa nồng nàn, với nước sấu chua dịu ngọt, thơm đậm đà vị gừng sẻ. Lũ sinh viên chúng tôi thổn thức và tha hồ tưởng tượng những món quà đặc trưng miền Bắc ấy theo từng lời kể của thầy, cô khi họ từ Hà Nội vào miền Nam dạy học. Thương các bạn sinh viên miền Nam, thầy, cô cũng cố gắng mang ít quà miền Bắc cho chúng tôi thưởng thức, khi thì món bánh đậu xanh, khi thì cốm làng Vòng gói trong lá sen ăn cùng chuối trứng cuốc. Cũng vì đến tận mùa hạ mới là mùa của sấu - mùa nghỉ hè nên món nước sấu ngâm đường vẫn là niềm ao ước…

Quả sấu tươi - Ảnh internet

Mãi đến hè năm 2007, trong thời gian ra Thủ đô học tập, tôi mới lần đầu tiên được thưởng thức món nước sấu trứ danh của Hà Nội. Mà thú vị hơn nữa là do chính 2 em ở cùng phòng tự làm.

Phòng chúng tôi có 4 người, ngoài tôi và một em nữa ở Cà Mau, 2 người còn lại ở Thanh Hóa và Thái Nguyên - vốn không xa lạ gì với sấu. Còn tôi, tôi nhớ mình đã háo hức như thế nào khi nhìn thấy những quả sấu xanh ngắt, to cỡ ngón tay cái mà 2 em mua về để làm sấu ngâm đường đãi “2 người miền Nam”… Gọt vỏ, khía ngang dọc quanh trái sấu, ngâm qua nước muối pha loãng, để thật ráo nước, sau đó cứ một lớp đường rải một lớp sấu, xắt gừng thật nhuyễn bỏ vào, chỉ khoảng 24 giờ là sấu ngấm đường, tiết ra lớp nước màu vàng nhạt như mật ong là có thể uống được.

Nhưng mẻ sấu làm tại Hà Nội không thành công lắm, rất nhanh lên men. Tuy vậy, mẻ sấu tự làm, ly nước sấu đá đầu tiên vẫn đủ để tôi thỏa ước ao về món nước sấu thần thánh. Sau đó, tôi cũng 1, 2 lần uống món nước này tại các hàng quán ở Hà Nội.

Khoảng 5, 7 năm trước đây, tôi cũng thường được đồng nghiệp tặng sấu tươi sau mỗi chuyến công tác để tự làm món nước sấu cho chính mình. Khi đó, sấu còn là “của hiếm”. Còn hiện nay, khi giao thông thuận tiện, không cần ra Bắc, ở tại Đồng Xoài này chúng ta cũng rất dễ dàng mua được những quả sấu tươi xanh cũng như nhiều đặc sản miền Bắc khác mà giá cũng rất hợp lý. Đó là lý do mà món nước sấu của ngày tháng cũ luôn có mặt trong nhà tôi mỗi dịp hè.

Tôi mày mò tự tìm công thức cho riêng mình và thầm tự hào về món nước sấu mình làm ngon hơn cả chính gốc, đặc biệt là để cả năm trong tủ lạnh vẫn không hư. Hiện nay, chỗ hàng bán sấu còn đảm nhận luôn khâu bào lớp vỏ cứng nếu khách có nhu cầu, mình chỉ cần chịu khó tỉ mẩn khía sấu theo hình xoáy ốc cho đẹp và nhanh thấm đường là đã có ngay món nước sấu cực thơm ngon… 

Sấu - chỉ một từ đơn giản thôi nhưng đủ sức khơi gợi bao thương nhớ trong tôi...

Nam Phương


Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu