Thứ 2, 20/05/2024 15:43:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ảnh minh hoạ

Hồi đó - bây giờ

11:43:22 - 9/6/2022

Hồi đó: Mỗi lần con ho hay sổ mũi, nhức đầu là cha mẹ bắt phải chích thuốc và uống thuốc. Con ghét lắm vì chích thuốc rất đau và uống thuốc thì rất đắng! Nhiều khi con bực lắm vì cha mẹ cứ bắt con phải gặp bác sĩ hoài.

Bây giờ: Cha mẹ đau lưng nhức mỏi, con bảo phải đi gặp bác sĩ, cha mẹ lại chối từ. Con cũng bực khi cha mẹ không chịu gặp bác sĩ chỉ vì lý do là sợ tốn tiền của con cháu.

Hồi đó: Nửa đêm con thức giấc khát nước, con nói: “Mẹ ơi!” hay “Cha ơi! Con khát nước” là có người bưng nước đến ngay.

Bây giờ: Nửa đêm cha mẹ dậy có khát nước thì cũng tự đi lấy. Nếu có con ở cùng thì con cũng nào có hay vì cha mẹ không muốn làm mất giấc ngủ của con.

Hồi đó: Những nét chữ đầu tiên cha mẹ dạy cho con. Cha mẹ là thầy cô dạy cho con nhiều điều lắm mà không hề toan tính hay cáu gắt. Có chăng là những khi con bướng bỉnh, nghịch ngợm quá đỗi nên con sẽ bị ăn đòn.

Bây giờ: Con chỉ cho cha mẹ cách lướt facebook, cách dùng smartphone nhiều khi lại hay bực tức khi cha mẹ chưa rõ cách dùng.

Hồi đó: Cha mẹ gửi tiền cho con hàng tháng, hàng tuần, không có thì cũng vay mượn để con có tiền đi học. 

Bây giờ: Con gửi cho cha mẹ cũng phải cân đo, đong đếm vì những kế hoạch dự án làm ăn sắp tới cần thêm nhiều vốn.

Hồi đó: Có chuyện gì là con cũng kể ngay cho cha mẹ. Con nhận được giấy khen hay được ai tặng quà là gặp cha mẹ con sẽ khoe ngay. Khi gặp chuyện buồn hay bị ai “ức hiếp” thì cha mẹ cũng là người hùng trong con.

Bây giờ: Có những niềm vui con chỉ chia sẻ với một số người mà trong đó không có cha và mẹ. Công việc làm ăn có gặp khó khăn thì con cũng chỉ chia sẻ với bạn bè thân thiết. Con lại bắt đầu nói dối với cha mẹ tất cả công việc của con đều tốt đẹp.

Hồi đó: Tết đến là mừng húm vì được cha mẹ mua cho quần áo mới, mua cho giày dép xịn.

Bây giờ: Cha mẹ sẽ mừng dù không thể hiện rõ ra mỗi khi con mua cho quần áo mới, có khi là cái nón, đôi giày cho cha, hoặc bộ áo dài cho mẹ.

Hồi đó: Mỗi lần con gây ra lỗi gì là sẽ bị cha mẹ cho ăn đòn, cha mẹ sẽ la mắng con.

Bây giờ: Con có lỗi gì thì cha mẹ lại là người khuyên nhủ, chỉ mong con cố gắng để khắc phục những sai lầm.

 “Hồi đó” và “bây giờ” đã có nhiều khác biệt, và “mai mốt” sẽ có nhiều điều khác biệt hơn. Mỗi giai đoạn sẽ có những điều khác biệt trong mối quan hệ gia đình. Dẫu có những khúc mắc riêng, nhưng tất cả đều thể hiện được tình thương con vô bờ bến của bậc làm cha mẹ.

Thế nên, “hồi đó”, “bây giờ” và “mai mốt” có khác nhau nhưng hãy ghi nhớ trong tim mình tình thương con bao la của cha mẹ, để “mai mốt” này ta không khỏi ăn năn.

Lâm Hữu Tặng

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu