Thứ 2, 20/05/2024 16:07:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ảnh minh hoạ

Nghề may áo dài của mẹ

7:44:2 - 4/5/2022

BPO - Con gái xúng xính trong bộ áo dài màu cánh sen bà nội mới may cho rồi lí lắc: Sau này lớn lên, con sẽ may những chiếc áo dài thật đẹp giống như nội! Nói rồi hết ngắm mình trong gương, con lại tung tăng chạy đi khoe với ông nội, với ba mẹ. Vẻ sung sướng, hồ hởi, điệu cười tí toét của con khiến mẹ tôi lắc đầu mỉm cười. Tôi nhận ra niềm hạnh phúc ngập tràn trong lòng mẹ. Hạnh phúc giản đơn, đời thường mà thiêng liêng, cao cả bên gia đình và nghề may áo dài truyền thống suốt nhiều năm qua.

Ngày xưa, mẹ cũng từng ấp ủ nhiều mơ ước. Nhưng vì nhà nghèo, lại là chị cả trong gia đình đông con nên mẹ quyết định nhường việc học cho các cậu, các dì rồi chăm chỉ lo việc đồng ruộng và tập tành may vá.

Mẹ yêu thích nghề may bắt đầu từ những buổi tối ra đầu làng phụ cô Ba đơm cúc, thêu áo. Thấy mẹ nhanh ý, lại có sở thích học nghề, cô Ba đã nhận mẹ làm học trò rồi chỉ dạy từng đường kim mũi chỉ đầu tiên. Với sự khéo léo, kiên trì, sau bốn năm vừa học vừa làm, mẹ đã được ông bà tích góp tiền và mở một tiệm may áo dài nho nhỏ ở đầu làng. Năm đó, mẹ tôi vừa tròn 20 tuổi.

Tình yêu của mẹ với ba cũng đến từ chiếc áo dài ấy. Đó là một ngày đẹp trời, mẹ đang tỉ mẩn với công việc, bỗng có một chàng trai ăn vận giản dị, lịch sự đến với lí do “lấy áo dài cho mẹ”. Thế rồi… một vài lời giới thiệu, hỏi thăm; một vài lần qua lại, tình yêu giữa chàng trai và cô gái ấy đã đơm hoa kết trái. Ngày cưới, cả ba và mẹ đều mặc bộ áo dài khăn đóng do chính tay mẹ đo, cắt, may. Ai cũng trầm trồ về đường kim mũi chỉ trên sản phẩm mẹ tạo ra thật tinh tế, sắc nét. Và rồi, mẹ đem theo nghề may áo dài về làm dâu nhà nội.

Mẹ bảo, nghề may áo dài cũng như nghề làm đẹp cho người. Mà người ta hạnh phúc, ắt mình cũng sẽ hạnh phúc. Người thợ may không những phải may nhanh mà còn phải may đẹp, may đều, đều đến mức người ta nhìn vào sẽ thấy mười mũi kim như một. Có được điều đó là cả một quá trình đòi hỏi mẹ phải chăm chỉ, cần mẫn. Người thợ may đặc biệt ở tư thế ngồi. Ngồi không được tựa vào bất cứ thứ gì. Tôi tò mò thì được mẹ giải thích: Ngồi vậy mới đúng tư thế và mới tạo ra được những bộ áo dài đẹp.

Vừa đảm đang, tháo vát việc nhà cửa, con cái, mẹ vừa dành thời gian cho công việc may vá của mình. Nhiều đêm chợt tỉnh giấc, tôi thấy mẹ vẫn miệt mài bên bàn máy cho kịp sáng mai giao hàng. Có lần, tôi khuyên mẹ nghỉ ngơi vì sức khỏe. Mẹ cười: Cái máu nghề nghiệp đã ăn sâu trong mẹ rồi, không thể bỏ được. Bỏ một ngày thôi là buồn lắm. Vui với nghề. Vui hơn khi mỗi một chiếc áo dài may xong, khách mặc ưng ý, mẹ xem đó là động lực để tiếp tục công việc làm đẹp cho đời.

Nghề của mẹ đã nuôi lớn anh em tôi. Chúng tôi được học hành tử tế, có được nghề nghiệp ổn định phần lớn nhờ vào nghề của mẹ. Công việc ấy không tất bật quanh năm như những nghề khác. Nghề của mẹ bận rộn nhất là vào khoảng tháng 10 đến tháng 3 âm lịch, khi đó là vào mùa cưới, và cũng là mùa của các lễ hội. Đã có lúc, chiếc áo dài nhường chỗ cho com–lê, váy đầm các kiểu, nhưng rồi khi các trào lưu ấy đi qua, chiếc áo dài vẫn tồn tại với sức sống bền bỉ, trở thành trang phục được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Bằng sự trân trọng giá trị truyền thống, bằng sự kiên nhẫn, tâm huyết, việc may áo dài đã trở thành nguồn vui của mẹ.

Mẹ đã ngoài 50 tuổi. Công việc hàng ngày của mẹ vẫn là chọn vải, chọn màu sắc phù hợp với từng dáng người; là đo ni, cắt vải và may những bộ áo dài thật vừa vặn, thật đẹp cho khách. Hàng ngày, con thích được ngắm nhìn nụ cười lạc quan, sự đam mê với nghề của mẹ. Với con, đó là một nguồn hạnh phúc lớn, là món quà vô giá.

     An Viên

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu