Thứ 2, 20/05/2024 17:44:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Điều giản dị

Ảnh minh hoạ

Viết cho ngày 18-4

18:59:56 - 17/4/2022

BPO - Thú thật ở Việt Nam vẫn còn đôi chút hạn chế về những tiện ích hay dịch vụ dành cho những ai có những hạn chế hoặc có khiếm khuyết về mặt vận động.

Tôi không muốn dùng tới những thuật ngữ như tàn tật, dị tật, tật nguyền, hay khuyết tật. Thậm chí, đã không ít lần tôi đã tỏ thái độ với một vài cơ quan truyền thông hoặc vài cá nhân đã sử dụng các thuật ngữ chưa đúng dành cho nhóm người có những hạn chế về vận động.

Bởi đơn giản khi chúng ta tìm hiểu kỹ về ngôn ngữ sẽ hiểu được tại sao có những từ ngữ nói ra dù không hề cố ý, nhưng vẫn mang lại những năng lượng tiêu cực cho người nghe.

Bản thân tôi là một người may mắn khi được sống tự do về tâm trí, tự do về thể xác. Dù trong mắt của nhiều người tôi thuộc dạng bị hạn chế về mặt vận động rất nặng. Ở Việt Nam không phải những người có những khiếm khuyết về cơ thể và theo đuổi công việc viết lách cũng có cơ hội được đi khắp nơi, được đặt chân tới tác nghiệp ở biên giới, hải đảo, vào các trại giam, các cơ sở cai nghiện, thậm chí ngay cả bệnh viện tâm thần...

Hay thậm chí các trung tâm thương mại lớn, các rạp chiếu phim họ cũng xây dựng nhà vệ sinh công cộng dành riêng cho những người có những hạn chế về mặt vận động, tuy nhiên lại biến thành nhà kho vì không có ai sử dụng. Hoặc có những nơi đã khóa trái cửa bởi lâu ngày không ai dùng tới.

Câu hỏi đặt ra cho vấn đề này là người có những hạn chế về mặt vận động ấy họ đang ở đâu trong vòng quay của sự vận hành xã hội? Trong khi đó Việt Nam là một đất nước có tỷ lệ người bị hạn chế về mặt vận động thuộc dạng cao trên thế giới?

Xin lưu ý là, những người có những hạn chế về mặt vận động sẽ khác với những người có những tổn thương về trí tuệ nên dẫn tới việc không thể lao động để tạo ra giá trị xã hội. Bởi hiện tại ở Việt Nam vẫn còn gom chung lại thành một khái niệm, nên sẽ có không ít người bị lẫn lộn để rồi họ không chịu ra ngoài xã hội lao động hoặc chịu phấn đấu học tập.

Thậm chí, còn có những người chỉ muốn giới hạn mối quan hệ trong một nhóm người có cùng hoàn cảnh giống mình và chấp nhận những ngày tháng trôi qua trong vô định.

Còn một số người bị hạn chế về mặt vận động thì không phải lúc nào cũng vượt qua những rào cản trong chính tư duy của mình để có được cuộc sống ý nghĩa hơn.       

Trần Trà My  

Bắt đầu từ ngày 7-9-2020, Báo Bình Phước online mở Chuyên mục “Điều giản dị”.

Đây sẽ là “sân chơi” mới cho tất cả độc giả trên mọi miền đất nước với những góc nhìn dung dị nhưng giàu ý nghĩa xã hội, được nhiều người đồng cảm và mang đúng tiêu chí của chuyên mục là “điều giản dị”.

Bài viết gửi về: baoindientu.thoisu@gmail.com; ĐT: 0888.654.509.

Tòa soạn sẽ trả nhuận bút cho tác giả có bài viết được đăng theo quy định.

Chi tiết xem tại đây

BBT


  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu